ClockThứ Sáu, 12/10/2018 08:26

“Cháu có thể làm được mọi việc bằng hai tay rồi”

TTH - Câu nói hạnh phúc của bệnh nhân Sình Mí Tú 9 tuổi, người dân tộc Mông, quê tận xóm Ha Tỏ Sò, xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang khi được Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình - phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Huế thực hiện phẫu thuật điều trị thành công cánh tay phải bị ngã gãy lâu ngày thành tật khiến nhiều người xúc động.

Lần đầu tiên phẫu thuật thay khớp gối thành công cho bệnh nhân bị ung thư xương đùiThay khớp háng bằng kỹ thuật mớiPhẫu thuật và tái tạo thành công hộp sọ cho bệnh nhận bị ung thư màng não xâm lấn rộng

Tú và mẹ nuôi sau khi phẫu thuật cánh tay

Sau phẫu thuật, Tú không phải mang “cục nợ”, lủng lẳng chia làm ba khúc đeo bám cháu bé từ 6 năm nay, kể từ khi bị ngã. Cánh tay lành lặn, trở lại bình thường, giúp Tú làm được mọi công việc trong cuộc sống. Phẫu thuật giải quyết dị tật cánh tay cũng là giải quyết vết thương tinh thần cho bệnh nhân. Suốt 6 năm qua, làm bất cứ việc gì, cậu bé mồ côi mẹ cũng chỉ có cánh tay trái hoạt động với sự mặc cảm vì thương tật.

Tôi gặp Tú tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình – phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Huế. Tú 9 tuổi, nhưng thân hình chỉ lớn bằng bé lên 5. Dù cánh tay và chân (bác sĩ lấy xương từ chân để nối cánh tay) vẫn còn băng, nhưng cháu vẫn vui tươi, chạy nhảy tung tăng khắp phòng.

Nhìn Tú vui, chị Ngọc Thị Hồng, trú tại tổ 5, thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc, Hà Giang, mẹ nuôi của Tú mắt ngấn nước kể: Cha, mẹ Tú li dị khi Tú còn bé. Cháu ở với cha. Lên 3 tuổi bị ngã gãy tay làm 3 đoạn, nhưng nhà nghèo, không có tiền đi bệnh viện điều trị vết thương nên để tay thành tật. Cách đây một tháng, biết chị Hồng là người hay làm việc từ thiện, người thân của Tú đã chụp ảnh và viết thư nói về cuộc sống đặc biệt khó khăn của cháu gửi cho chị. Nhận được tin, chị Hồng đến nhà tìm hiểu hoàn cảnh của Tú. Được biết, Tú chủ yếu sống ở trường, cuối tuần mới về nhà cha. Do nhà nghèo nên cha Tú không có khả năng chữa bệnh cho con.

Chị Hồng đã nhận Tú làm con nuôi và vận động bạn bè, người thân đóng góp kinh phí, hai lần đưa cháu về Bệnh viện ở Hà Nội khám, nhưng bác sĩ cho rằng Tú bị tật bẩm sinh nên không nhận điều trị. Không thất vọng, chị Hồng cùng bạn mình lên mạng để tìm bệnh viện uy tín, quyết tâm chữa lành cánh tay cho con nuôi. Biết Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình - phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Huế điều trị thành công nhiều ca gãy xương khó, chị đã liên hệ và được bệnh viện nhận lời. Chị Hồng cùng chồng gửi lại hai đứa con còn nhỏ cho người thân chăm sóc, vượt hơn nghìn cây số đưa Tú vào Huế chữa bệnh. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Khiêm người trực tiếp thực hiện phẫu thuật. Sau 3 giờ tiến hành, cánh tay của Tú đã được mổ thành công.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Khiêm nói: “Khi biết bệnh, cháu Tú có thể chữa được, trước hoàn cảnh đáng chia sẻ của cháu bé 9 tuổi, chúng tôi không thể từ chối. Khi khám cho cháu, việc chẩn đoán bệnh để có hướng điều trị chính xác không khó, nhưng vấn đề chúng tôi quan tâm là cánh tay bị thương để quá lâu ngày không được chữa trị, do vậy sự biến dạng chi (cánh tay) quá phức tạp. Cánh tay bị thu ngắn đồng nghĩa với thu ngắn mạch máu và thần kinh. Trong khi đó, xương khớp giả mất đoạn xương khá lớn do xương 2 đầu teo nhỏ, vì vậy vấn đề phẫu thuật cho cháu còn nhiều nội dung cần phải tính toán, xương thiếu nhiều về chiều dài, biến đổi 2 đầu xương gãy đã thoái hóa teo nhỏ, tổ chức phần mềm co kéo, biến dạng cấu trúc giải phẫu. Hội đồng phẫu thuật thống nhất, phải cố gắng quyết tâm làm được điều gì tốt nhất cho cháu. Cháu Tú 9 tuổi, cân nặng 19kg, quả là một đứa trẻ có quá nhiều mất mát và nằm trong số chậm phát triển. Giờ thì kết quả khả quan rồi. Chỉ cần tập luyện phục hồi chức năng thêm, cánh tay sẽ hoạt động tốt”.

Chia tay tôi, Tú nói cả tiếng Kinh, lẫn tiếng Mông (mẹ Hồng phải phiên dịch): “Nhờ bác sĩ Khiêm, cháu không bị tật ở cánh tay. Cháu có thể làm được mọi việc bằng hai tay rồi”. Tôi nhìn thấy những tia hy vọng lấp lánh trong ánh mắt trong trẻo, trên khuôn mặt ngời sáng của cậu bé.

Đinh Hoàng Xuân Hồng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

Ngày 8/4, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp cùng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) phẫu thuật miễn phí cho các em nhỏ bị dị tật khe hở môi vòm miệng trong cả nước.

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ
Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Chiều tối 6/4, làm việc tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tham quan cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế; thăm, tặng quà hai ca ghép tạng xuyên Việt mới đây đang được theo dõi sau phẫu thuật.

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Đào tạo phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ cho 65 học viên

Ngày 5/4, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với các chuyên gia là các giáo sư, bác sĩ phẫu thuật tạo hình từ Đại học Stanford, Hoa Kỳ; Đại học Chung-Ang, Hàn Quốc; Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế tổ chức chương trình khóa đào tạo y khoa “Cập nhật về phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ vùng mặt và hàm mặt”.

Đào tạo phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ cho 65 học viên
Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
Return to top