Thế giới

Châu Phi có tiềm năng sản xuất 1.000 tỷ euro hydro xanh mỗi năm

ClockThứ Tư, 28/12/2022 15:23
Nhờ khai thác nguồn năng lượng Mặt Trời dồi dào nhất thế giới, một số quốc gia ở châu Phi có thể chiết xuất hydro từ nước bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo với chi phí dưới 2 euro/kg vào năm 2030.

UAE và Ai Cập hợp tác xây dựng một trong những trang trại điện gió lớn nhất thế giớiXe chạy điện hay hydro - ai sẽ chiến thắng trong cuộc đua xe sạch?Việt Nam và Hàn Quốc thảo luận hợp tác về chuyển đổi năng lượng xanh

Một chiếc xe tải chạy bằng năng lượng hydro xanh lớn nhất thế giới, với trọng lượng lên đến 220 tấn, tại một mỏ bạch kim ở tỉnh Limpopo, miền bắc Nam Phi. Nguồn: AFP/TTXVN

Trung tâm hỗ trợ quyết định và thông tin của chính phủ Ai Cập (IDSC) ngày 27/12 cho biết châu Phi có tiềm năng sản xuất hydro xanh hàng năm trị giá 1.000 tỷ euro (1.063 tỷ USD) vào năm 2035, điều này cho phép Lục địa Đen xuất khẩu nhiên liệu và thúc đẩy ngành công nghiệp địa phương.

Trích dẫn một nghiên cứu được hỗ trợ bởi Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), IDSC khẳng định rằng nhờ khai thác nguồn năng lượng Mặt Trời dồi dào nhất thế giới, một số quốc gia trên lục địa châu Phi có thể chiết xuất hydro từ nước bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo, với chi phí một kg dưới 2 euro vào năm 2030.

Hãng tin Bloomberg ngày 27/12 đưa tin EIB và các đối tác là Liên minh châu Phi (AU) và Liên minh năng lượng Mặt Trời quốc tế (ISA) cùng phối hợp để triển khai nghiên cứu này.

Theo nghiên cứu, nhu cầu về năng lượng sạch đang tăng lên nhanh chóng khi thế giới buộc phải tìm kiếm các giải pháp thay thế cho nhiên liệu hóa thạch - vốn được coi là tác nhân chính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu...

Các nhà nghiên cứu cho rằng nhiên liệu hydro xanh sẽ được sản xuất tại ba trung tâm chính nằm trên lục địa châu Phi bao gồm Ai Cập, một trung tâm nằm ở phía Tây Bắc của Maroc và Mauritania và một nhà máy khác nằm ở giữa Namibia và Nam Phi.

Nghiên cứu khẳng định rằng trong khi các kế hoạch sản xuất nhiên liệu tiên tiến nhất được lên kế hoạch ở những nước châu Phi kể trên, thì một số quốc gia khác gồm Algeria, Nigeria và Mozambique cũng đang tìm cách khai thác tiềm năng để bắt đầu tạo ra nhiên liệu sạch.

Theo dự báo, Ai Cập sẽ là nhà sản xuất hydro xanh lớn nhất với sản lượng 20 triệu tấn mỗi năm, đứng thứ hai là nhà máy đặt tại Nam Phi với 17,5 triệu tấn, trong khi trung tâm nằm ở giữa Morocco và Mauritania có thể đóng góp 12,5 triệu tấn.

Các nhà nghiên cứu nói thêm khoảng một nửa tổng sản lượng hydro xanh của châu Phi có thể được xuất khẩu, nhằm đáp ứng khoảng 15% nhu cầu khí đốt của châu Âu./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69

Nhà Máy Cơ Khí P69 là đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực cung cấp và sản xuất thang máng cáp tại Việt Nam. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành nghề, công ty luôn đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với giá thành phù hợp.

Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69
Thông tin doanh nghiệp:
Quy trình sản xuất ống gió ở Nhà Máy P69 có gì khác biệt?

Nhà Máy Cơ Khí P69 hiện nay đang là đơn vị sản xuất ống gió hàng đầu Việt Nam. Hệ thống sản xuất của nhà máy sử dụng các loại máy móc với công nghệ tiên tiến cùng quy trình chặt chẽ nên cho ra những sản phẩm chất lượng đáp ứng hầu hết các yêu cầu của khách hàng.

Quy trình sản xuất ống gió ở Nhà Máy P69 có gì khác biệt
Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất đầu năm

Đơn hàng tăng, tinh thần lao động hăng say trở lại ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là bức tranh chung tại các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu hiện nay.

Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất đầu năm
Nâng cấp thủy lợi phục vụ sản xuất

Nhiều công trình thủy lợi, kênh mương nội đồng trên địa bàn tỉnh hư hỏng, xuống cấp ảnh hưởng sản xuất. Ngoài nguồn vốn bảo trì của đơn vị quản lý, vận hành, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương lồng ghép kinh phí để đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình, nhằm chủ động nguồn nước phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp.

Nâng cấp thủy lợi phục vụ sản xuất
Return to top