ClockThứ Năm, 24/06/2021 06:45

Chạy đua ôn thi trong mùa dịch

TTH - Trên 13.000 thí sinh của Thừa Thiên Huế đang vượt qua khó khăn trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Các trường nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” là ôn thi an toàn và chất lượng chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào đầu tháng 7 tới.

Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức đợt thi thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021Lên phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nayChuẩn bị kỹ phương án đảm bảo an toàn kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Học sinh Trường THPT A Lưới ôn tập tại trường và thực hiện tốt 5K

Trở lại trường ôn tập trực tiếp

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra từ ngày 7 đến 9/7. Toàn tỉnh có trên 13.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm học 2020-2021. Sau hơn 1 tháng không đến trường, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường, trung tâm tập trung học sinh để ôn tập trực tiếp nhưng phải thực hiện các biện pháp an toàn phòng dịch, bắt đầu từ ngày 7/6/2021 đến hết tháng 6/2021. Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, các trường chia mỗi lớp thành 2 nhóm (mỗi nhóm dưới 20 học sinh) để ôn tập theo năng lực của các em, vừa bảo đảm giãn cách, vừa tạo thuận lợi cho giáo viên trong quá trình giảng dạy.

Chưa đến 7 giờ sáng, học sinh khối 12 Trường THPT Cao Thắng đã có mặt tại trường để ôn tập. Các em được phân luồng, vào trường bằng cổng chính và phụ để bảo đảm giãn cách. Nhà trường cũng yêu cầu toàn bộ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh khối 12 của trường khai báo y tế. Đối với những học sinh hoặc có người thân đi về từ vùng dịch hoặc có biểu hiện ho, sốt…nhà trường yêu cầu không tới trường. Giáo viên bộ môn sẽ gửi tài liệu cho các em tự ôn tập tại nhà. Trong mỗi phòng học, học sinh được bố trí ngồi giãn cách, nghỉ tại chỗ vào giờ ra chơi và hạn chế tập trung.

Các em luôn tự nhắc nhở mình tuân thủ nguyên tắc “5K” và hướng dẫn của nhà trường để chuẩn bị tốt nhất về kiến thức, kỹ năng và có đủ điều kiện sức khỏe để tham dự kỳ thi năm nay. Em Hoàng Ngọc Linh, học sinh lớp 12 Trường THPT Cao Thắng, chia sẻ: “Sắp bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT nên ai cũng căng thẳng. Em đang tập trung cao độ cho việc ôn thi tốt nghiệp ở trường với sự hỗ trợ của thầy cô. Buổi tối, em tự ôn tập, làm thêm đề thi của những kỳ thi tốt nghiệp THPT của các năm học trước để tự kiểm tra kiến thức và rèn luyện thêm sự tự tin cho bản thân trước kỳ thi sắp tới”.

Phân loại học sinh để ôn tập phù hợp

Giai đoạn này, giáo viên chủ yếu cho các em luyện giải đề theo cấu trúc đề thi minh họa Bộ GD&ĐT công bố. Trước mỗi kỳ thi, học sinh nào cũng căng thẳng, các trường đã sắp xếp các thầy cô giáo có kinh nghiệm, bố trí thời gian ôn tập hợp lý giúp các em ôn tập đến đâu chắc đến đó để đạt kết quả tốt nhất. Có trường còn phối hợp với phụ huynh để học sinh được tạo điều kiện tập trung tối đa cho việc ôn tập tại trường cũng như tại nhà.

Thầy giáo Nguyễn Vinh Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Điền cho hay, về nội dung ôn tập, các em ôn tập 6 môn với thời lượng 24 tiết/tuần. Trong quá trình ôn tập, giáo viên giúp học sinh nắm vững những kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình THPT; trong đó, tập trung vào chương trình lớp 12. Chúng tôi phân loại nhóm đối tượng học sinh để tổ chức ôn tập phù hợp, không gây quá tải, bảo đảm sức khỏe cho học sinh.

Trường THPT An Lương Đông có gần 500 học sinh lớp 12. Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhà trường đã chỉ đạo các thầy giáo, cô giáo xây dựng đề cương dạy ôn thi trực tuyến cho học sinh lớp 12 theo quy định. Giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn phối hợp yêu cầu mỗi học sinh một tuần phải làm một đề môn thi tốt nghiệp THPT trên hệ thống học tập trực tuyến. Tuy nhiên đến thời điểm này, trường vẫn tiếp tục ôn tập tại trường cho 50 học sinh có học lực yếu.

Theo ông Hoàng Văn Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT An Lương Đông, chương trình thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tương tự như các năm trước, chủ yếu nằm ở sách giáo khoa lớp 12. Đề thi sẽ tăng dần độ khó, từ mức đủ để cho học sinh trung bình có thể đạt mục tiêu đậu tốt nghiệp THPT đến mức khó hơn đối với những học sinh khá, giỏi có thể đạt điểm cao để xét vào các trường đại học. Trường đang tập trung khá tốt cho học sinh khối 12 ôn tập, bám sát chương trình giảm tải theo định hướng của Bộ GD&ĐT.

Ðáng chú ý trong ôn tập, các trường khuyến khích vận động học sinh khá, giỏi giúp đỡ học sinh có học lực yếu. Việc hệ thống hóa kiến thức theo từng chương, từng phần rồi đến hệ thống kiến thức môn học, luyện tập các kỹ năng. Ðiều quan trọng nhất trong ôn tập cho học sinh lớp 12 hiện nay dù đến trường hay trực tuyến là giúp các em tự học dưới sự hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của thầy giáo, cô giáo thì mới hiệu quả.

Trước tình hình các địa phương đang bùng phát dịch và theo phương án thi mới nhất đã được Bộ GD&ĐT xây dựng sẽ không tổ chức thi đợt 1 cho các học sinh F0, F1, F2. Vì vậy, các trường, các trung tâm vừa tổ chức ôn tập, vừa quản lý và quán triệt đến học sinh, giáo viên tuyệt đối không rời khỏi địa bàn làm khó khăn cho việc tổ chức thi nhiều lần cho thí sinh cũng như thực hiện nhiệm vụ coi thi của cán bộ, giáo viên.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top