Thể thao
VNEXPRESS MARATHON HUẾ:

Chạy & lan tỏa

ClockThứ Sáu, 03/09/2021 09:48
TTH - Không chỉ tác động tích cực đến phong trào rèn luyện, các giải thể thao nói chung, giải chạy VnExpress Marathon Huế nói riêng còn giúp hình ảnh Huế khắc sâu hơn trong tâm trí của bạn bè trong nước, quốc tế…

Thể thao - du lịch: Một mũi tên trúng hai đíchNhững khoảnh khắc ấn tượng tại giải VnExpress Marathon Huế 2020

Trên đường chạy VnExpress Marathon Huế 2020

Thành công ngay từ lần đầu tổ chức

“Sau thành công ngay từ lần đầu tổ chức vào năm 2020, UBND tỉnh và ngành thể thao đã lên kế hoạch ký kết phối hợp tổ chức liên tục 5 năm, trong đó, giải VnExpress Marathon Huế lần 2 sẽ diễn ra vào năm 2021. Tuy nhiên, diễn biến của COVID-19 và đơn vị đồng tổ chức là VnExpress kín lịch nên phải dời sang năm 2022”, ông Bùi Thanh Dũng – Phó Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao cho biết.

Còn nhớ tại VnExpress Marathon Huế 2020, ngay khi vừa công bố, thông tin Huế sẽ tổ chức một giải chạy quy mô lớn nhất từ trước đến nay đã tạo nên sự háo hức, phấn khích không nhỏ trong giới runner (tạm dịch là vận động viên môn chạy bộ) Cố đô nói riêng, cả nước và thậm chí là quốc tế nói chung.

Một minh chứng cho sức hút của giải VnExpress Marathon Huế 2020

Trước khi giải diễn ra, Huế cũng có một số hoạt động tương tự, như giải việt dã Huế Half Marathon, Full Marathon hay giải xe đạp Coupede Hue… cùng quy mô vượt ra khỏi ranh giới đất Cố đô. Sau khi tham dự cùng những khám phá, trải nghiệm trên những cung đường nên thơ, trong lành quanh sông Hương, hay những hành trình hiểm trở, thử thách, như: Bạch Mã, A Lưới…, các VĐV nói chung, runner nói riêng đều rất háo hức chờ cơ hội đến Huế thêm lần nữa.

Khi VnExpress Marathon Huế 2020 khởi tranh, số người đăng ký tham dự giải chạy này hơn 4.500 VĐV. Đó còn chưa kể sự góp mặt của 1.000 runner “nhí” từ 6 – 10 tuổi trên đường chạy Kun Marathon - một minh chứng sinh động cho sức hút của sân chơi này.

Và, VnExpress Marathon Huế có gì hấp dẫn đến vậy?

Nếu như ở giải Kun Marathon, các runner “nhí” và người thân vừa tranh tài vừa được tham quan, tìm hiểu các di tích, như: Quốc Tử Giám, Đại Nội Huế, cửa Quảng Đức, Thượng Tứ, Thể Nhân, Cửu vị thần công… thì ở đường chạy VnExpress Marathon Huế, thay vì chỉ lao về phía trước trên những cung đường nắng cháy bỏng da, các VĐV còn được trải nghiệm và hiểu rõ hơn vì sao Huế được mệnh danh là thành phố của cây xanh, là thành phố di sản…

Runner “nhí” giao lưu cùng cựu tuyển thủ bóng đá quốc gia Lê Công Vinh sau khi hoàn thành đường chạy Kun Marathon

Nói như anh Đỗ Ngọc Tùng, thành viên Liên đoàn Bóng đá Việt Nam - một cua - rơ Hà Nội từng tham giải xe đạp Couper de Hue: “Những trải nghiệm tuyệt vời cả về thử thách lẫn cảnh sắc nên thơ, trong lành… sau khi chinh phục Bạch Mã, A Lưới chính là động lực để đến Huế không chỉ lần thứ 2, không kể đó là giải xe đạp hay chạy bộ. Ngoài chinh phục giới hạn bản thân, điều cốt yếu còn để gia đình đi cùng có được những trải nghiệm tuyệt vời mà anh đã tận hưởng trong những ngày ở Huế”.

Nâng chất, nâng tầm

VnExpress Marathon Huế được xem là giải thể thao quy mô nhất từ trước đến nay được tổ chức trên đất Cố đô. Khi vừa “chào sân”, thay vì nhận phải những nghi ngại vì còn khá mới mẻ thì ngay lập tức, những giải thể thao này được chào đón nồng nhiệt, không chỉ với người dân Huế mà cả với các tỉnh, thành bạn và quốc tế.

Trong thời điểm các giải thể thao này diễn ra, không chỉ tác động tích cực đến phong trào rèn luyện TDTT trên đất Cố đô, nó còn đem đến những tín hiệu vui trong quảng bá, lan tỏa, giúp hình ảnh Huế khắc sâu hơn trong tâm trí của bạn bè trong nước, quốc tế cũng như kích cầu du lịch trước, trong và sau giải đấu.

“Trước đây, trung bình mỗi du khách đến Huế chỉ lưu trú từ 1,5 – 2 đêm. Còn ở VnExpress Marathon Huế 2020, số đêm lưu trú của mỗi VĐV gấp 4, gấp 5 lần. Đó còn chưa kể hàng trăm người của các đơn vị đồng tổ chức đến Huế trước cả tuần để chuẩn bị, hay cả gia đình VĐV đi theo để vừa cổ vũ, vừa tham quan du lịch, trải nghiệm ẩm thực, văn hóa Huế. Ngày 27/12 giải khởi tranh nhưng từ ngày 24/12, các cơ sở lưu trú thông báo công suất sử dụng phòng đã đạt đến 70 – 80%, có một số cơ sở công suất đạt đến 100%”, ông Bùi Thanh Dũng thông tin.

Tất nhiên, ở lần đầu tổ chức, giải chạy VnExpress Marathon Huế khó tránh khỏi thiếu sót, nhất là những bất cập trong công tác truyền thông. Mừng là câu chuyện này đã được những người đầu ngành thể thao tỉnh nhà phản hồi với đơn vị đồng tổ chức để ở những lần diễn ra tiếp theo, giải chạy VnExpress Marathon Huế sẽ càng “tròn trịa” hơn, mà trước mắt là giải VnExpress Marathon Huế lần 2, dự kiến diễn ra vào tháng 4/2022 với quy mô hơn 6.000 VĐV (so với 4.500 VĐV ở lần đầu) trong nước, quốc tế tham dự.

“Ngoài giải VnExpress Marathon Huế, chúng tôi đã có kế hoạch tổ chức và nâng tầm giải xe đạp Coupede Huế thành giải thi đấu 3 môn phối hợp (đua xe đạp, bơi và chạy bộ) cũng với lộ trình trước mắt là 5 năm, trong đó, cung đường đua xe đạp tại Huế sẽ được đưa vào hệ thống thi đấu quốc tế”, ông Dũng cho biết.

Hiện, diễn biến của COVID-19 khiến mọi kế hoạch phải tạm dừng. Nhưng với những động thái của chính phủ, của tỉnh, tin rằng, dịch bệnh sẽ dần được kiểm soát và khi đó, Huế lại tiếp tục tưng bừng với những bước chạy, guồng quay…

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Khóc nhiều & cười ít

Cũng bởi tính ganh đua căng thẳng nên V. League 2023 - 2024 trở lại với các trận đấu của vòng 9 cuối tuần qua đã có đến 4 đội bóng thay đổi vị trí chiếc ghế nóng. Họ hy vọng “đổi thầy” để qua đó “đổi vận” chạy trốn suất rớt hạng đang treo lơ lửng hay đơn giản, không thỏa mãn với thành tích đang có.

Khóc nhiều  cười ít
Return to top