ClockThứ Bảy, 08/08/2015 16:14

Cháy nổ khí gas - nguy cơ rình rập

TTH - Vụ cháy nổ khí gas lớn xảy ra tại kho sang chiết gas trái phép của DNTN Phương Huy ở Phú Thượng (Phú Vang) làm 1 người chết khiến nhiều người dân bàng hoàng lo lắng. Tính chất cũng như mức độ an toàn trong phòng cháy chữa cháy đối với hoạt động sang chiết cũng như kinh doanh gas trên địa bàn, nhất là những kho gas, cửa hàng gas đang nằm xen lẫn trong khu vực dân cư đang ẩn họa khôn lường.

Đối với kinh doanh khí gas, từ chủ cơ sở đến nhân viên bán hàng đòi hỏi đảm bảo những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt

Còn nhiều sai phạm

Sang chiết gas trái phép, sử dụng nguồn nhiệt, hệ thống điện không đảm bảo tại các kho chứa, vỏ bình gas kém chất lượng… là những nguyên nhân dễ gây cháy nổ. Trong đó, theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, hoạt động sang chiết gas trái phép, không đảm bảo kỹ thuật là nguy cơ gây cháy nổ lớn nhất. Vụ cháy nổ khí gas tại xã Phú Thượng (Phú Vang) mới đây cũng xuất phát từ việc xem thường pháp luật, coi thường tính mạng của DNTN Phương Huy trong việc cố tình sang chiết gas trái phép.
Ông Phan Hùng Sơn, Trưởng phòng Quản lý thương mại - Sở Công thương cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện chỉ duy nhất 2 cơ sở được cấp phép sang chiết gas, đó là cơ sở của Xí nhiệp Thành Lợi đóng tại Cụm CNLN Hương Sơ có trữ lượng 22m3 và Công ty TNHH gas Petrolimex Đà Nẵng tại Thừa Thiên Huế đóng tại thị trấn Thuận An (Phú Vang) có dung tích bồn chứa khoảng 222,8m3. Ngoại trừ 2 cơ sở này ra, nếu phát hiện có điểm nào hoạt động sang chiết gas đều hoàn toàn bất hợp pháp.
Lần kiểm tra đầu tiên đối với DNTN Phương Huy theo ông Dương Đắc Hoan, Phó Chi cục Quản lý thị trường là vào năm 2011 và đã xử phạt doanh nghiệp 42 triệu đồng về hành vi sang chiết gas giả, vi phạm kiểu dáng công nghiệp và tịch thu 100 bình gas, 477 tem, niêm màng co giả. Vào tháng 4/2015, thời điểm trước khi xảy ra vụ nổ, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ cũng đã có đợt kiểm tra bước đầu tại nhiều cơ sở ở TP Huế, Phú Vang và đã xử phạt hành chính 15 cơ sở vi phạm, trong đó có cửa hàng gas đóng tại đường Nguyễn Sinh Cung và kho gas tại Phú Thượng của DNTN Phương Huy. Các cơ sở vi phạm chủ yếu các lỗi về trữ lượng gas tồn chứa quá mức quy định, sử dụng nguồn nhiệt trong khu vực cửa hàng và hệ thống điện không đảm bảo trong các kho chứa gas.
Ngoài những vụ vi phạm phát hiện tại địa bàn cố định, từ năm 2011 đến 2014, các đội của Chi cục Quản lý thị trường đã phát hiện và xử phạt 3 vụ trên tuyến giao thông, hàng tập kết về hành vi kinh doanh gas giả nhãn hiệu, chiếm giữ trái phép vỏ bình gas không thuộc chủ sở hữu… với số lượng trên 700 bình, vỏ bình.
Nâng cao trách nhiệm các cơ sở kinh doanh gas
Ghé thăm kho gas chính của DNTN gas Tất Khánh, một trong những đại lý phân phối gas tương đối lớn đóng tại 82 Nguyễn Hoàng (TP Huế), ông Nguyễn Tất Khánh, chủ DNTN thẳng thắn, đối với việc kinh doanh mặt hàng có điều kiện này nhất thiết không thể làm ẩu. Hoạt động hơn 10 năm nay, cơ sở chuyên kinh doanh sỉ và lẻ với số lượng bình quân khoảng 300- 400 bình gas các loại/ngày Ông Khánh khẳng định nhập hàng chính hãng, chất lượng và không hề có hoạt động chiết nạp gas trái phép. Vỏ bình gas cũng được kiểm định chất lượng theo định kỳ, nếu hư hỏng, không đảm bảo thì được thay mới. Ngay cả hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng được cơ sở trang bị khá đầy đủ với nhiều bình xịt chữa cháy, máy nổ hút nước từ sông Bạch Yến…
Anh Lê Mậu Vũ, nhân viên làm việc tại của hàng gas Tất Khánh từ hơn 6 năm nay cho biết, làm việc trong môi trường này không chỉ đòi hỏi mỗi cá nhân phải thận trọng, mà ngay cơ sở hạ tầng kho chứa, chất lượng khí gas, bình gas cũng phải đảm bảo an toàn thì nhân viên mới yên tâm lao động. Để đáp ứng yêu cầu công việc, anh Vũ và gần 20 nhân viên khác đều phải tham gia các lớp tập huấn về an toàn PCCC, an toàn lao động, vệ sinh, bảo vệ môi trường…
Hiện trên toàn tỉnh có khoảng 240 cửa hàng kinh doanh gas, trong đó tập trung chủ yếu ở T.P Huế với khoảng 84 cơ sở. Tuy nhiên, không phải mọi cơ sở kinh doanh gas đều tuân thủ các quy định đối với mặt hàng kinh doanh có điều kiện như khí gas. Ngay điều kiện về PCCC quy định trưng bày hàng mẫu tồn chứa tại cửa hàng không quá 100 kg, trữ lượng tồn chứa trong kho không quá 1.000 kg, nhiều cơ sở vẫn chưa chấp hành tốt.
Đã có nhiều người dân lo lắng phản ánh về cách thức vận chuyển gas của một số nhân viên cũng rất dễ gây ra cháy nổ. Nếu vỏ bình gas đảm bảo an toàn thì không bàn đến, nhưng trong trường hợp vỏ bình “quá hạn”, dễ rò rỉ khí gas, chỉ cần va chạm do vận chuyển hoặc tiếp xúc gần mồi lửa thì rủi ro cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, ngoài sự lựa chọn thông minh, sáng suốt của người tiêu dùng và nhiệm vụ quản lý của cơ quan chức năng, thì ý thức, trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh trong việc phân phối, cung cấp gas, bình gas chính hãng, chất lượng cũng là yêu cầu cần thiết nhằm đề phòng nguy cơ cháy nổ xảy ra. Để hoạt động kinh doanh gas đảm bảo an toàn về PCCC, phía cơ quan quản lý cũng đang vận động các đại lý gas lớn nên lắp đặt bộ chống sét, hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động, thiết bị phát hiện rò rỉ gas…
“Hoạt động này còn khá trôi nổi, địa bàn phức tạp, khó quản lý, nên sắp tới sẽ có các đợt kiểm tra liên ngành tại các cơ sở trọng điểm như kho gas, cửa hàng kinh doanh gas, cửa hàng nhà cao tầng… để chấn chỉnh hoạt động này đi vào nền nếp, đảm bảo tốt công tác PCCC, nghiệp vụ đào tạo kinh doanh LPG (khí dầu mỏ hóa lỏng), an toàn vệ sinh lao động, đo lường chất lượng, bảo vệ môi trường…”, Trung úy Đỗ Thanh Bình, Đội tham mưu - Phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ cho biết.
Bài, ảnh: Hoài Thương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển

Những năm gần đây, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các HTX. Trong đó, hoạt động ký kết thi đua do Liên minh HTX phát động là động lực giúp các HTX nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần để HTX phát triển bền vững.

Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển
Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang phát triển mạnh mẽ, đặt ra thách thức lớn đối với công tác quản lý thuế (QLT), đảm bảo sự công bằng cho các tổ chức, cá nhân. Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị, tích cực thực hiện một số giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả QLT đối với hoạt động TMĐT trên địa bàn.

Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

TIN MỚI

Return to top