Thế giới

Cháy rừng hoành hành khắp Nam Âu

ClockThứ Hai, 02/08/2021 14:29
TTH.VN - Ngày 1/8, hàng chục ngôi làng ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ đã được sơ tán, trong bối cảnh các đám cháy rừng đã cướp đi sinh mạng của 8 người và tiếp tục bùng phát trong ngày thứ 5. Cháy rừng cũng xảy ra tại Hy Lạp, Italy và Tây Ban Nha.

Năm 2021: Những dự báo về khí hậu trở thành hiện thựcVương quốc Anh có thể chạm ngưỡng 40 độ C sớm do biến đổi khí hậu

Hiện trường cháy rừng nghiêm trọng xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh minh họa: dailysabah.com/TTXVN

Theo dữ liệu của Liên minh châu Âu (EU), những vụ cháy rừng được thúc đẩy bởi nhiệt độ tăng cao và gió mạnh. Các chuyên gia cho rằng, biến đổi khí hậu làm tăng cả tần suất và cường độ của những vụ cháy như vậy. Mùa cháy rừng năm nay có sức tàn phá lớn hơn đáng kể so với mức trung bình trước đó.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia này đang phải hứng chịu những trận hỏa hoạn tồi tệ nhất trong ít nhất một thập kỷ, với gần 95.000 ha rừng bị cháy cho đến thời điểm này trong năm 2021, so với mức trung bình 13.516 ha vào cùng thời điểm trong giai đoạn 2008-2020.

Đáng chú ý, sau khi đạt mức cao kỷ lục vào tháng trước, nhiệt độ được dự báo sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao. Mức nhiệt độ 49,1 độ C đã được ghi nhận tại thị trấn Cizre, miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 20/7. Trong ngày hôm nay (2/8), nhiệt độ được dự báo ​​sẽ chạm ngưỡng 40 độ C ở thành phố Antalya của quốc gia này.

EU thông tin thêm, cho đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã phải hứng chịu 133 vụ cháy rừng trong năm 2021, so với mức trung bình là 43 vụ cháy rừng vào thời điểm này trong giai đoạn 2008 - 2020.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Return to top