ClockThứ Năm, 04/07/2019 19:06

Cháy rừng và những bài học kinh nghiệm

TTH.VN - Từ đầu năm đến nay, đã có hàng chục vụ cháy rừng lớn, nhỏ làm thiệt hại hàng trăm ha rừng thông, rừng keo tràm của người dân. Trong đó, 5 vụ cháy lớn mới đây xảy ra tại TX. Hương Trà, TX. Hương Thủy và huyện Quảng Điền làm thiêu rụi hơn 100 ha rừng.

 Dập lửa kịp thời, không để lây lan

Phối hợp đồng bộ, ngăn chặn ngay từ đầu

Từ các vụ cháy rừng lớn, các lực lượng kiểm lâm, vũ trang và chính quyền địa phương đã rút ra những bài học  để làm tốt hơn công tác phòng cháy chữa rừng (PCCCR) trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, diễn biến phức tạp đến cuối tháng 7, đầu tháng 8.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường Hương Hồ (TX. Hương Trà) xác nhận, từ trước đến nay, trên địa bàn chưa xảy ra vụ cháy rừng lớn nào như vụ cháy vừa qua làm thiệt hại hơn 30 ha rừng thông, rừng keo tràm trên địa bàn. Chưa từng gặp tình huống cháy lớn như thế nên chính quyền địa phương vẫn còn lúng túng trong việc huy động lực lượng, phương tiện và Nhân dân vào cuộc dập lửa.

Trong khi địa phương vẫn còn lúng túng đã nhận được sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời từ lãnh đạo tỉnh, TX. Hương Trà và sự vào cuộc của các lực lượng vũ trang, kiểm lâm; đặc biệt là sự tham gia của các lực lượng dân quân và người dân các xã, phường lân cận: Hương An, Hương Chữ, Hương Hồ, Hương Thọ kịp thời khống chế lửa cháy lây lan. Mặc dù diện tích cháy khá lớn, song ông Trần Mạnh Hùng khẳng định, nếu không có sự phối hợp, vào cuộc kịp thời của các lực lượng thì diện tích rừng bị cháy ở phường Hương Hồ không chỉ dừng lại ở con số 30ha mà còn có thể lớn hơn nhiều.

Ông Hoàng Phước Toàn, Giám đốc Ban Quản lý Rừng phòng hộ Hương Thủy khẳng định, qua các vụ cháy rừng lớn tại Phú Bài, Thủy Châu, Thủy Phương đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm đắt giá trong công tác quản lý, bảo vệ, PCCCR. Đó là cần phải chủ động ngăn chặn ngay từ đầu, kịp thời những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ cháy rừng thông qua việc tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân; tuần tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm đốt vàng mã, vứt bỏ tàn thuốc dẫn đến cháy rừng. Khi phát hiện có dấu hiệu cháy phải huy động kịp thời sự vào cuộc của các lực lượng, chính quyền và Nhân dân địa phương để ngăn chặn, không để lửa bùng phát nhanh trên diện rộng…

Cháy rừng thông ở Hương Hồ vừa qua phải huy động hơn 500 người ứng cứu và xử lý

Nguy cơ cháy vẫn rất cao

Báo cáo nhanh từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh, nguyên nhân dẫn đến cháy rừng là do đốt thực bì, đốt vàng mã, đạn lân tinh phát nổ trong điều kiện nắng nóng, hanh khô, nhiệt độ quá cao trên 41oC. Khi ngọn lửa bốc cháy, gặp gió tây nam thổi mạnh khiến lửa bùng cháy lây lan nhanh trên diện rộng, các lực lượng gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai, vận hành thiết bị chữa cháy, dập lửa.

Cũng theo Chi cục Kiểm lâm, qua các vụ cháy rừng mới đây cho thấy, công tác chỉ huy, điều hành một số vụ cháy ở cấp cơ sở vẫn còn lúng túng, trong khi lực lượng huy động chữa cháy khá đông, chế độ báo cáo thông tin chưa được tốt; kinh phí hỗ trợ cho công tác PCCCR còn quá thấp...

Lãnh đạo tỉnh cũng đã chỉ ra những tồn tại, khó khăn cần rút kinh nghiệm, khắc phục để làm tốt hơn nữa công tác PCCCR trong thời gian đến, nhất là thời điểm báo động nguy cơ cháy rừng cấp độ cao như hiện nay. Đó là sự huy động lực lượng, phương tiện vào cuộc chữa cháy tại một số địa phương vẫn chưa kịp thời, phương tiện, thiết bị tại chỗ phục chữa cháy vẫn còn thô sơ, lạc hậu, chủ yếu trông chờ vào các thiết bị, nguồn nước, nhiên liệu từ lực lượng công an, quân đội…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định nhận định, nguy cơ cháy rừng vẫn rất cao. Các lực lượng kiểm lâm, ngành lâm nghiệp, chủ rừng cần khắc phục những khó khăn, nâng cao tinh thần trách nhiệm; kiểm tra, rà soát lại những nguyên nhân dẫn đến cháy rừng và các phương án, quy trình PCCCR để có sự điều chỉnh, bổ sung cả về lực lượng, phương tiện triển khai công tác PCCCR hiệu quả hơn.

Trong chuyến làm việc mới đây của Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT, ông Hà Công Tuấn cho rằng, trong công tác PCCCR, nếu chỉ có lực lượng kiểm lâm, chủ rừng mà không có sự hỗ trợ tích cực từ các lực lượng vũ trang, các cấp, các ngành thì sẽ rất khó có thể khống chế hiệu quả các vụ cháy rừng lớn như vừa qua. Thứ trưởng biểu dương và yêu cầu phát huy tinh thần chủ động triển khai phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ; phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ) từ cơ sở đến các cấp, các ngành.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Return to top