ClockThứ Sáu, 21/03/2014 14:24

Chạy xe vi phạm đường ngược chiều: Hậu quả khôn lường

TTH.VN - Thời gian gần đây, do sự thiếu ý thức chấp hành luật của một số người, nhất là các đối tượng thanh thiếu niên mà tình trạng đi vào đường ngược chiều của đường một chiều vẫn tiếp tục tái diễn.

Điều này, không những làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông mà còn trực tiếp đe dọa tính mạng, sức khỏe người đi đường. Đáng buồn hơn, nhiều đối tượng thanh thiếu niên và một số người không những không nhận thức hiểm họa chết người này mà còn tiếp tay, biện hộ cho hành vi vi phạm của con em mình.

Hậu quả khôn lường
 
Vào tối ngày 19/1/2013, một vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra tại đường một chiều Điện Biên Phủ (phường Trường An, TP Huế). Đào Duy Đ. (sinh năm 1990, sinh viên một trường thuộc đại học Huế) điều khiển xe mô tô mang biển số 74C1 -07609, đi vào đường ngược chiều của đường một chiều Điện Biên Phủ đã bất ngờ lao vào xe mô tô do ông Nguyễn Văn Định, trú tại 1/13/120 đường Điện Biên Phủ điều khiển. Hậu quả vụ tai nạn giao thông đã làm ông Định chết trên đường đi cấp cứu, hai xe mô tô hư hỏng nặng.
 
Hiện trường vụ tai nạn làm ông Định tử vong
 
 
Căn cứ vào pháp luật, mới đây Tòa án nhân dân TP Huế tuyên phạt Đ. 36 tháng tù treo. Đau lòng hơn, chỉ vì thiếu ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ, chỉ vì không có giấy phép lái xe A1, đi vào đường ngược chiều của đường một chiều mà trong chốc lát, từ sinh viên đại học với bao hy vọng đã trở vướng vào vòng lao lý, làm cho bố mẹ tốn rất nhiều tiền của đền bù thiệt hại để trả giá về hành vi gây ra.
 
Quan sát ở một số tuyến đường một chiều trên địa bàn Tp Huế có thể thấy: Mặc dù hệ thống biển báo to, rõ ràng thông báo cho người dân cấm đi vào đường ngược chiều của đường một chiều những không ít đối tượng vẫn cố tình vi phạm. Mặc cho những nguy hiểm rình rập đến tính mạng, sức khỏe của chính mình và người đi đường bị dọa nhưng số đối tượng thiếu ý thức chấp hành pháp luật này vẫn tỏ thái độ bất chấp.
 
Công an xử lý vi phạm đường một chiều Phan Đăng Lưu
 
 
Phạm Văn T. (trú tại tổ 13, khu vực 5, phường An Hòa, TP Huế, học sinh một trường trung tâm giáo dục thường xuyên) là một điển hình. Mặc dù là học sinh, không có giấy phép lái xe A1, nhưng T. vẫn điều khiển xe mô tô 75H5- 1103 chở bạn đi vào đường ngược chiều của đường Điện Biên Phủ. Theo thông tin bước đầu và hai thanh niện này khai nhận: Mặc dù là học sinh, không có giấy phép lái xe A1 nhưng T. điều khiển phương tiện chạy với tốc độ cao, không làm chủ tay lái nên khi lực lượng chức năng làm nhiệm vụ ra hiệu lệnh dừng xe, đối tượng này còn lao vào gây tai nạn giao thông.
 
Tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm
 
Và rất nhiều, rất nhiều vụ tai nạn giao thông khác, xuất phát từ nguyên nhân này đã làm cho không ít người dân đi đường cảm thấy bất an và hết sức lên án. Thống kê của công an TP Huế, chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm 2014, đơn vị đã phát hiện sử lý hàng trăm đối tượng vi phạm đường một chiều, trong đó phần lớn là xe máy và đối tượng vi phạm là thanh thiếu niên.
 
Đa phần người vi phạm đường một chiều đều ở độ tuổi thanh niên
 
 
Đáng buồn và nguy hiểm hơn, hành vi vi phạm số đối tượng này còn có sự tiếp tay của một số bậc phụ huynh. Họ biết con mình không có giấy phép lái xe, đi vào đường ngược chiều của đường một chiều là vi pháp luật nhưng vẫn còn bao biện mà không biết rằng những cái chết thương tâm do tai nạn giao thông phần nhiều xuất phát từ nguyên nhân này.
 
Hành vi  vi phạm Luật Giao thông của số đối tượng này còn có sự tiếp tay của một số người thiếu ý thức. Khi lực lượng chức năng ra quân xử lý, họ không những lên án hành vi vi phạm mà còn chỉ cho người vi phạm tìm cách tránh né. Và những người vi phạm bất ngờ quay xe giữa đường thực sự là hiểm họa không lường hết được. Không biết những người này sẽ nghĩ sao nếu hành vi vi phạm số đối tượng này sẽ trực tiếp gây ra tai nạn cho chính họ và người thân trong gia đình.

Ông Đặng Minh Định - người dân phường Trường An, TP Huế cho biết, các trường hợp điều khiển xe máy đi vào đường ngược chiều rất nguy hiểm. Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng ra quân xử lý nghiêm để giảm tai nạn giao thông, bảo vệ an toàn cho nhân dân. Thiết nghĩ, đã đến lúc mọi người cần lên tiếng về ý thức "văn hóa giao thông - văn minh đô thị", lên án, tẩy chay những hành vi vi phạm Luật Giao thông. Đặc biệt là những lỗi gây ra tai nạn giao thông của các đối tượng thanh thiếu niên nêu trên để bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho người dân và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn TP Huế, nhất là trong những ngày lễ hội Fetival Huế lần thứ 8 đang đến gần

Thái Sơn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top