ClockThứ Tư, 15/09/2021 09:30

Chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ mắc COVID-19

Các nhà khoa học cho rằng chế độ ăn cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc COVID-19 cũng như mức độ nghiêm trọng nếu mắc bệnh.

Hướng dẫn chế độ ăn uống mới của Hoa Kỳ: Không kẹo, bánh ngọt cho trẻ nhỏHơn 80 người Ấn Độ chết vì uống rượu lậuBứt phá trên các lĩnh vực để xây dựng Huế trở thành đô thị di sản trực thuộc Trung ươngĂn nhưng phải đẹpNước uống từ nguyên liệu thiên nhiênChế độ ăn uống nghèo nàn dẫn đến 11 triệu ca tử vong toàn cầuXây dựng chế độ ăn uống bền vững để cứu thế giới

Người dân lựa chọn thực phẩm tại một cửa hàng ở Los Angeles, bang California (Mỹ). Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trong một công bố mới đây, các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (MGH) của Mỹ phát hiện ra rằng những người có chế độ ăn lành mạnh dựa trên thực vật có ít nguy cơ mắc COVID-19 hơn và nếu mắc thì các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn so với những người khác.

Nghiên cứu do Tiến sĩ Jordi Merino, chuyên gia tại Khoa Đái tháo đường và Trung tâm Y học hệ gene thuộc MGH, đồng thời là giảng viên y khoa tại Trường Y Harvard, đứng đầu. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Gut.

Trong công trình nghiên cứu, Tiến sĩ Merino và các cộng sự đã xem xét dữ liệu của 592.571 tình nguyện viên tham gia được tuyển chọn từ ngày 24/3/2020 và theo dõi đến ngày 2/12/2020. Để đánh giá hiệu quả của chế độ ăn, các chuyên gia sử dụng Thang điểm đánh giá chế độ ăn dựa trên thực vật chủ yếu gồm các loại thực phẩm lành mạnh như trái cây và rau củ. Có 31.831 tình nguyện viên đã mắc COVID-19 trong thời gian  tham gia nghiên cứu. Các chuyên gia nhận thấy, những người thuộc nhóm 25% có điểm số cao nhất có nguy cơ mắc COVID-19 thấp hơn 9% và nguy cơ tiến triển bệnh nặng thấp hơn 41% so với nhóm 25% có điểm số thấp nhất.

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị thực hiện chế độ ăn lành mạnh để giảm nguy cơ mắc COVID-19 hoặc bệnh chuyển biến nặng nếu mắc. Theo các nhà nghiên cứu, việc cải thiện khả năng tiếp cận thực phẩm lành mạnh và thực hiện các chính sách nhằm giải quyết các yếu tố xã hội có thể tác động đến sức khỏe có thể giúp giảm gánh nặng của đại dịch COVID-19.

Trước đó, kết quả công trình nghiên cứu công bố hồi đầu tháng 6 trên tạp chí BMJ Nutrition, Prevention & Health cũng cho thấy người có chế độ ăn dựa trên thực vật nếu mắc COVID-19 ít có nguy cơ bệnh tiến triển nặng hoặc trung bình. Qua khảo sát hơn 2.800 cơ sở y tế tại 6 quốc gia, các nhà nghiên cứu nhận thấy chế độ ăn dựa trên thực vật có thể giúp giảm 73% nguy cơ mắc bệnh nặng. Đối với những người ăn cá nhưng không ăn thịt đỏ hoặc thịt gia cầm, nguy cơ mắc COVID-19 ở mức độ nặng giảm 59%.

Các chuyên gia lưu ý chế độ ăn chay cung cấp rất nhiều dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất quan trọng để tăng cường hệ miễn dịch. Trong khi đó, cá chứa nhiều vitamin D và chất béo omega-3 axit, có đặc tính chống viêm.

Theo Tin tức TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền trong lĩnh vực ăn uống:
Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh

Cùng với thúc đẩy việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán trong lĩnh vực kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế còn tập trung đẩy mạnh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với cơ sở ăn uống, tạo cú hích trong thúc đẩy hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cho các lĩnh vực khác.

Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

TIN MỚI

Return to top