ClockThứ Ba, 21/01/2020 21:22

“Check in” hoa ly A Lưới

TTH.VN - Chuyến lên A Lưới ngày cận tết, cô bạn người “bản địa” rủ đến “check in” tại một vườn hoa. Bạn hào hứng giới thiệu: “Đặc biệt có hoa ly, loại hoa cao cấp đã đến làm đẹp phố núi”…

Vietnam Airlines vận chuyển hoa đào, hoa mai dịp Tết Canh TýKhoe sắc cùng Hội Xuân“Canh” mai trổ hoaHoa ly “khép miệng”, người trồng phấn khởi

Hoa ly đã bén duyên với vùng cao A Lưới 

Đó là vườn hoa của gia đình ông Nguyễn Ngọc Tế ở tổ dân phố 3, thị trấn A Lưới. Trong khu vườn hơn 2 nghìn m2, hoa vạn thọ, hoa cúc rực rỡ khoe sắc dưới nắng. Khu vực nhà kính 700 m2, hoa ly “nối nhau” hé những nụ hồng đài các, quyến rũ. Nhiều bạn trẻ đang say sưa tạo dáng cùng hoa, ghi lại những khoảnh khắc ưng ý trong tiết xuân ấm áp, thoảng hương gió núi. Chốc chốc lại có khách. Và hoa ly là “món” được nhiều người lựa chọn. Người yêu cầu vào chậu để chưng qua tết, hoa tươi đến tận rằm tháng giêng. Cũng có người mua cành về cắm bình. Chủ nhân vườn hoa cùng khách hàng vui vẻ chuyện trò trong khi cắt cành hay vào chậu.

Ông Nguyễn Ngọc Tế cho biết: Gia đình ông đến A Lưới sinh sống từ năm 1976 và theo nghề trồng hoa hai chục năm nay. Tuy nhiên trước đây, ông chỉ trồng hoa cúc, hoa vạn thọ, tiêu thụ trên địa bàn huyện A Lưới. Cuộc sống của người dân ngày một khấm khá, đời sống tinh thần cũng cao hơn. Trước nhu cầu của thị trường về giống hoa cao cấp, được sự khuyến khích và sự chuyển giao kỹ thuật của Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện A Lưới, năm ngoái ông Tế “bắt tay” trồng hoa ly. 1 nghìn cây hoa ly được “nâng niu”, hi vọng cho mùa tết. Thế nhưng, do chưa có kinh nghiệm nên hoa ly nở sớm hơn chừng nửa tháng.

“Vậy là lỗ mất 7 triệu đồng. Nhưng dù sao chúng tôi cũng vui vì hoa ly lần đầu tiên đâm chồi, lớn lên và ra hoa ngay trên mảnh đất núi rừng này, là hoa ly của A Lưới, làm đẹp cho phố núi”- ông Tế cười mộc mạc.

Tuy không cho lãi cao như hoa ly, nhưng hoa cúc là giống hoa cho thu nhập ổn định

Năm nay, thay vì lấy giống hoa 75 ngày, ông Tế lựa chọn giống hoa 90 ngày, thích hợp với khí hậu và đất của A Lưới. Hoa nở sớm hơn dự tính chừng 5 ngày, nhưng vẫn trong vụ tết. 1 cây ly có giá 30 nghìn đồng, cho lãi ròng 20 nghìn đồng. “Năm nay gia đình tôi trồng hơn 2 nghìn cây, nếu bán hết, vị chi lãi ròng cũng được hơn 40 triệu đồng. Tính đến nay, hoa ly “xuất vườn” đã được gần 70%. Với sự yêu thích và lựa chọn hoa ly chưng trong dịp tết của khách hàng, hi vọng đến 29-30 tết cũng bán hết”- chủ nhân vườn hoa nói.

Trên thực tế, hoa ly A Lưới cũng đã theo chân du khách “về phố”. Với mức giá “dễ chịu”, hoa lại cắt từ vườn “tươi ròng”, nên nhiều người đến A Lưới tranh thủ mua về chưng, làm quà. Hoặc người địa phương mua để gửi tặng bạn bè ở thành phố.    

Ông Văn Lập, Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện A Lưới cho biết: Hiện ngoài hộ ông Tế trồng hoa ly với số lượng lớn nhất, A Lưới còn có 2 hộ khác cũng thử nghiệm trồng loại hoa cao cấp này để cung cấp ra thị trường. Tổng số hoa ly của cả 3 vườn vụ tết năm nay là 5 nghìn cây. Vụ tết năm nay thu hoạch từ hoa ly khá khả quan. Loại hoa cao cấp này đến với A Lưới không chỉ góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân mà còn làm đẹp cảnh quan môi trường nơi đây.

Theo Quyết định 32 ngày 23/5/2016 của UBND tỉnh quy định một số chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế, những hộ trồng hoa cao cấp sẽ được hỗ trợ vốn (nếu thẩm định đủ điều kiện), không quá 500 triệu đồng tùy quy mô, diện tích. Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện A Lưới đã gửi danh mục đề nghị đăng ký (năm 2020) gửi về Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (đối với trồng hoa cao cấp, trong đó có hộ ông Tế), để tạo điều kiện về vốn cho nông dân phát triển kinh tế.

“Nếu được hỗ trợ vốn theo Quyết định 32 nói trên, gia đình tôi sẽ mở rộng quy mô sản xuất, nhất là để trồng các loại hoa cao cấp, tăng thêm thu nhập”- ông Nguyễn Ngọc Tế, chủ vườn hoa phấn khởi.

       Bài, ảnh: Quỳnh Anh         

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh Noh chăm chỉ

Chăm chỉ học hỏi và áp dụng kiến thức, anh Viên Đăng Noh ở thôn A chi Hương Sơn, xã A Roàng, A Lưới thực hiện và phát triển mô hình nuôi dê bán chăn thả khá thành công…

Anh Noh chăm chỉ
Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia

A Lưới tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, có hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Huy động các nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ xóa nhà tạm, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống dưới 12,01%.

Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top