ClockThứ Bảy, 15/10/2022 18:33

Check-in…lụt

TTH.VN - Giữa “bộn bề” hình ảnh ngập lụt, tôi “gặp” một status mà tin rằng ai đọc cũng sẽ bất giác nở nụ cười: “Theo ấy về Huế họp mặt lớp Quốc Học và có quá nhiều trải nghiệm thật đẹp về mùa lũ lụt. Gởi đến cả nhà một chút gì rất Huế”. Kèm theo là những hình ảnh “tự sướng” với nụ cười tươi tắn của nữ chủ nhân dòng trạng thái nhẹ nhõm ấy.

Bệnh nhân suy tim được cấp cứu kịp thời trong mưa lũTừ ngày 15-16/10, nhiều địa phương ở miền Trung tiếp tục có mưa rất toKhẩn trương hỗ trợ người dân ở vùng ngập sâuNhiều vùng thấp trũng vẫn còn ngập sâuDi dời dân, đảm bảo an toàn trong mưa lớnNgập cục bộ, sạt lở đường nhiều nơi

Một du khách nước ngoài hào hứng chụp ảnh cùng bạn gái trên đường phố ngập nước

“Hiện trường” là con đường khu vực trung tâm TP.Huế, nhưng ngập sâu. Chị ấy đang di chuyển bằng đò. Có vẻ như, những video, tấm ảnh “tự sướng” mang độ chân thật rất lớn, đã lan tỏa đến người khác rất nhiều cung bậc cảm xúc. Comment của bạn bè chị cứ kéo dài mãi: “Thay vì đi thuyền trên sông Hương, mình đi thuyền trên đường phố cô hen”. “Em cũng đang ở đường Trần Cao Vân nè chế”. “Trải nghiệm khó quên hỉ”. “Bui (vui) hè, về với tuổi thơ dữ dội”. “Chị chèo qua đường Nguyễn Huệ là có em. Về gặp (lụt) mới đúng quê hương mình”. Comment của một người Huế đang xa Huế: “Chị vô thăm nhà em giùm em với, nhà ba mẹ em ở Chi Lăng, cũng bị lụt”. Và câu trả lời ấm áp: “Chị thuê thuyền đi đây”. Trước bức ảnh mà chủ nhân facebook đó “tự sướng” tại con đường giữa lòng thành phố, nhưng ngập nước phải di chuyển bằng đò sáng nay, có comment chỉ một chữ da diết: “Nhớ”…

Nguyễn Đăng Hồng Nhi "hít thở không khí lụt" với bức ảnh "tự sướng"  trên đường Hùng Vương sáng nay

Thái Thị Hồng Vân- đồng nghiệp cũ của tôi, ở thôn Chiết Bi, phường Phú Thượng (TP.Huế), bất cứ trận lụt lớn nào nước cũng vào nhà. Chồng là bộ đội biên phòng, đóng quân trên biên giới; những khi bão lũ càng…vắng hơn. Mỗi lần con trai và con gái theo lũ trẻ trong xóm dầm nước lội lụt, khi nước bắt đầu ngập con đường trước ngõ, bạn không la rầy mà còn giơ điện thoại lên, “thò” luôn cả mặt mình vào để chụp những tấm ảnh “tự sướng”. Những đứa trẻ và cả người mẹ cùng cười toe. Bạn bảo, làm như vậy để mẹ và các con cùng ghi lại và nhờ facebook cất giữ những kỷ niệm khó quên, cũng tạo niềm vui để vơi bớt vất vả lúc “è lưng” dọn nhà sau khi nước rút. Điều quan trọng nữa là, ở biên giới xa xôi, chồng, cha của họ vững lòng, yên tâm thực hiện nhiệm vụ, giúp dân trong lũ lụt. Con gái đã đi học đại học xa nhà, bức ảnh “tự sướng” sáng nay bạn chụp khi nước đã vào nhà, chỉ bạn và con trai nhỏ dọn đồ gác lên cao, nhận được nhiều comment của đồng nghiệp, bạn bè, lời chia sẻ, động viên. Có nhiều đồng nghiệp, bạn bè nhà cũng bị nước lụt vào, họ gửi lời động viên, khích lệ, đùa tếu với nhau để quá trình “chạy lụt” và dọn lụt nhẹ nhàng hơn.

Nguyễn Đăng Hồng Nhi, người phụ nữ trẻ ở khu vực Đàn Nam Giao (TP Huế) nói rằng, nước lụt chưa năm nào “bén mảng” đến nhà chị. Nên trong nhiều trận lụt lớn, chị thường lựa lúc tạnh mưa, xách xe chạy một vòng “xuống phố” chụp vài tấm ảnh “tự sướng” trong quang cảnh đường phố ngập lụt nhưng hối hả người lại qua. “Nói ra có vẻ khó tin, nhưng khi đi vòng vòng, tận mắt nhìn các đường phố ngập lụt, tôi như đang hít thở “không khí lụt” vào ký ức. Hiểu và càng thương nỗi vất vả của người dân sống chung với nước lũ, nước ứ đã đành, một lý do khác, tôi có thể cảm nhận điều gì đó vui vẻ, lạc quan của những người đã “đi qua” thời điểm vất vả nhất. Đặc biệt, có nhiều người trẻ, nhiều du khách trong nước và nước ngoài cũng đang chụp ảnh “tự sướng”, ghi lại khoảnh khắc khó quên, khi họ đến Huế mùa mưa lũ.

Tôi lại bất giác bật cười vui vẻ, khi Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Bí thư Xã đoàn Phú Mậu (TP. Huế) gửi đến tấm ảnh “tự sướng” của một bạn đoàn viên thanh niên trên địa bàn Phú Mậu. Sau khi giúp những người trong thôn dọn đồ lên cao “chạy lụt”, bạn trẻ ấy trèo “tót” lên bờ rào để bạn bè tặng một bức ảnh, ghi lại khoảnh khắc nhí nhảnh của tuổi thanh xuân, lan tỏa năng lượng tích cực, để mọi người có thể “nhẹ nhàng” vượt qua vất vả trong những ngày tới, khi dự báo mưa gió sẽ còn kéo dài và lũ lụt có thể còn “ở lại” với Huế, với dải đất miền Trung.  

Tranh thủ tự chụp tấm ảnh, ghi lại hình ảnh "người khách" viếng thăm con phố  mình ở          

Khi tôi đang “gõ” những dòng này, một người bạn đăng lên facebook cá nhân của cậu ấy tấm ảnh với dòng trạng thái: “Đang chạy xe cũng phải dừng lại, rút điện thoại ra để “tự sướng”, bởi vì…” Trong bức hình là một phần quán cà phê ven đường. Những bộ bàn ghế dù lặng lẽ không bóng khách, nhưng vẫn được sắp đặt chỉnh chu. Bên kia đường là dòng Hương, bờ sông có những chiếc thuyền rồng neo đậu, chừng rất trầm tư trong một chiều quá nhiều dư âm mưa lụt. Cảm ơn bức ảnh “tự sướng” của bạn, bởi dù không thấy tên quán, tên đường, nhưng những ai “rành” Huế đều biết, đó là quán cà phê ven con đường mang tên cố nhạc sĩ huyền thoại Trịnh Công Sơn. Để người yêu Huế có thêm “lý do” để khoe với bạn bè về một ký ức rất đặc biệt về Huế, khi mảnh đất này vào mùa mưa lũ…

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân

Nếu như “Avatar” là một thủ thuật của marketing để tạo dựng, củng cố hình ảnh cá nhân, nhận diện thương hiệu cho một hay nhóm sản phẩm nào đó, thì “Avatar” của làng hương Thủy Xuân được tạo ra theo một cách hết sức thú vị, ít ai ngờ tới.

Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân
Thế giới tí hon qua ống kính macro phone

Am hiểu kỹ thuật, tỉ mỉ, cẩn thận và cả vận may, đó là những tiêu chí căn bản để “theo” bộ môn macro phone - chụp ảnh cận cảnh bằng ống kính macro trên các dòng điện thoại thông minh (smartphone).

Thế giới tí hon qua ống kính macro phone
Mới lạ với photophone

Ngày càng tích hợp nhiều tiện ích trong công nghệ quay, chụp, chiếc điện thoại đã trở thành phương tiện kiếm thêm thu nhập của nhiều người trẻ khi photophone ra đời.

Mới lạ với photophone
Nhiếp ảnh gia đắt khách dịp Tết

Mỗi độ tết đến xuân về, nhiều bạn trẻ hòa vào sắc xuân, nô nức chụp ảnh để lưu lại cho mình những hình ảnh đẹp. Đây cũng chính là thời điểm các thợ chụp ảnh thỏa sức làm nghề, kiếm thêm thu nhập.

Nhiếp ảnh gia đắt khách dịp Tết
Return to top