Thể thao
Chung kết Champions League 2020/21: Manchester City 0-1 Chelsea

Chelsea lần thứ 2 bước lên đỉnh châu Âu

ClockChủ Nhật, 30/05/2021 06:52
TTH.VN - Với khả năng thu hồi bóng cực kì xuất sắc của Kante xuyên suốt trận đấu, Chelsea dễ dàng bẻ gãy từng đợt lên bóng của City.

Đêm mơĐòi nợ thành công, The Blues sáng cửa dự Champions LeagueÁp đảo Real, The Blues giành vé còn lại đến IstanbulXuất sắc lội ngược dòng, City đặt một chân vào chung kếtLuật bàn thắng trên sân khách biến Hùm xám thành cựu vương

Ruediger có “pha cản phá của mùa giải”. Ảnh: Internet

Sau rất nhiều gian nan, cuối cùng thì cả Man City lẫn Chelsea đều đã bước đến sân Dragao lúc 2h00 ngày 30/5 theo giờ Việt Nam để chiến đấu với nhau trong trận cầu quan trọng nhất của mùa giải. Về mặt phong độ, City đang cho thấy họ có sự chuẩn bị tốt hơn khi thắng 2 trận đấu cuối cùng của Premier League. Còn Chelsea, phải nhờ đến sự giúp đỡ của Tottenham và Gareth Bale thì The Blues mới có được một vị trí trong Top 4 sau trận thua bạc nhược trước Aston Villa. 

Nhưng xét về đối đầu trực tiếp, Tuchel đang cho thấy mình là khắc tinh của Pep Guardiola khi Chelsea toàn thắng Man City kể từ khi chiến lược gia người Đức lên nắm quyền tại đội bóng Tây London. Vì vậy, Pep tạo bất ngờ cho đối thủ bằng cách không tung ra sân bất cứ tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa nào trong đội hình xuất phát, trong khi lại sử dụng một Sterling thường xuyên ngồi dự bị thời gian qua, đá chính.

Với lực lượng được đánh giá cao hơn, City như dự đoán đã chiếm lấy thế trận ngay sau tiếng còi khai cuộc nhưng Chelsea mới là đội có pha bóng đáng chú ý đầu tiên, khi Havertz có pha xâm nhập vòng cấm City nhưng cú chạm bóng cuối cùng bị với và không gây nguy hiểm cho Ederson. Phút thứ 8, Ederson có đường chuyền vượt tuyến mẫu mực tạo điều kiện cho Sterling băng xuống bên cánh trái đối mặt với thủ thành Mendy. Tuy nhiên, sự can thiệp của James khiến nỗ lực của Sterling không đi đến đâu.

Thời điểm sau đó của trận đấu lại chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của Chelsea. Họ chủ động chơi rình rập và chờ thời cơ phản công. Trong thế trận nguy hiểm đó, Werner vẫn là nỗi thất vọng lớn nhất khi có tới 2 lần dứt điểm cẩu thả ở trong vòng cấm. Đầu tiên là tình huống ở phút thứ 10, Werner đứng ở một vị trí khá trống trải trong vòng cấm để đón đường chuyền của Havertz nhưng lại dứt điểm hụt bóng. 4 phút sau, tiền đạo người Đức lại khiến người thầy Tuchel ngẩn người khi dứt điểm quá nhẹ ở cự li gần và Ederson không quá khó khăn để tóm gọn bóng.

Havertz vượt qua cả Ederson để ghi bàn duy nhất của trận đấu. Ảnh: Internet

Werner sẽ hối hận rất nhiều nếu Foden tận dụng cơ hội mười mươi từ đường căng ngang của De Bruyne ở phút 27 để có thể sút bóng thành công khi đối mặt với Mendy. Tuy nhiên, may mắn cho Chelsea là Ruediger đã xuất hiện đúng lúc và đã có pha cản phá xuất thần. Sau pha bóng này không lâu, The Blues gặp tổn thất lớn ở hàng phòng ngự khi Thiago Silva chấn thương và phải nhường chỗ cho Christensen.

Nhưng đúng ở thời điểm không ngờ nhất đó, Chelsea lại vượt lên. Phút 42, Mount nhận bóng ở giữa sân và đánh mắt nhìn ra hướng di chuyển của Havertz và Werner. Nhưng Mount không chọn Werner mà chọc khe thẳng vào trung lộ cho Havertz băng xuống, vượt qua Zinchenko lẫn thủ môn Ederson rồi dứt điểm vào lưới trống phá vỡ thế cân bằng.

Bước sang hiệp 2, City tràn toàn bộ đội hình lên phần sân của Chelsea nhằm gây sức ép. Nhưng việc có được lợi thế giúp The Blues càng đá càng tự tin. Họ còn nhận thêm tin vui khi nguồn cảm hứng chính của City là De Bruyne dính chấn thương sau pha va chạm với Ruediger và phải rời sân ở phút 59. Một chấn thương ở vùng đầu khá nặng của tiền vệ ngươi Bỉ và có khả năng ảnh hưởng đến việc tham dự EURO của anh.

Mất đi nhạc trưởng quan trọng nhất, lúc này City mới thực sự bối rối. Pep thay người như phản xạ chứ không hề có một bài vở nào. Jesus, Fernandinho rồi Aguero lần lượt được tung vào sân. Đây không phải đội hình được tập luyện nhiều với nhau và khó lòng giúp City tìm bàn gỡ. Với khả năng thu hồi bóng cực kì xuất sắc của Kante xuyên suốt trận đấu, Chelsea dễ dàng bẻ gãy từng đợt lên bóng của City.

Đội trưởng Azpilicueta và các đồng đội trở thành tân vương Chmapions League. Ảnh: Internet

Đến phút 73, Chelsea có cơ hội để định đoạt trận đấu khi Havertz đi bóng từ phần sân nhà trước khi mở ra cơ hội cho Pulisic nhưng cú sút sau đó của tuyển thủ người Mỹ lại đi chệch khung thành đầy tiếc nuối. Trong khoảng thời gian còn lại, Chelsea phòng ngự cực kỳ hợp lý bịt kín mọi đường bóng vào khung thành của Mendy. City chỉ tạo thêm được một tình huống đáng chú ý ở phút bù giờ thứ 6, khi cú sút từ ngoài vòng cấm của Mahrez đưa bóng đi chệch cột trong gang tấc.

Chung cuộc, Chelsea thành công trong việc bảo toàn lợi thế mong manh để có lần thứ 2 bước lên đỉnh châu Âu sau mùa giải cổ tích 2011/12. Với cá nhân HLV Tuchel và trung vệ Thiago Silva, họ đã trả được món nợ khi nhận thất bại trước Bayern ở trận chung kết mùa trước. Còn về phần Man City, cuộc hành trình 10 năm của họ đến trận đấu này đã kết thúc không thực sự trọn vẹn bởi sai lầm chí mạng từ việc suy nghĩ quá nhiều của Pep.

Trương Nhật Huy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca bệnh về đường hô hấp tăng mạnh ở châu Âu

Một quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa lên tiếng kêu gọi cảnh giác trước tình trạng gia tăng về các ca bệnh về đường hô hấp ở khu vực châu Âu.

Số ca bệnh về đường hô hấp tăng mạnh ở châu Âu
Return to top