ClockThứ Tư, 21/08/2013 10:06

“Chỉ bộ đội mới làm được thôi...”

TTH - Từ công tác diễn tập, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang TP Huế luôn chủ động có mặt kịp thời ở những nơi xung yếu trong bão lũ để ứng cứu tính mạng, tài sản của nhân dân. Và trong những gian khổ, khó khăn, thử thách đó, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” lại càng tỏa sáng.
 
Thượng tá Trần Đình Đệ, Chính trị viên Ban CHQS thành phố Huế vẫn nhớ như in những giờ phút vật lộn với cơn bão số 9 năm 2009. Do ảnh hưởng của cơn bão, toàn thành phố bị ngập lụt rất nhanh trên diện rộng. Khi đơn vị đang tiến hành kiểm tra công tác phòng chống tại các cơ sở, đúng 9h30 ngày 29/9/2009, tại phường An Hòa có một cụ già bị điện giật, do cây đổ làm dây điện đứt. Lúc này ngôi nhà của cụ nước đã ngập sâu, phương tiện cấp cứu thì không cách nào vào được ngõ xóm. Trong tình hình cấp bách, đơn vị dùng phương tiện sẵn có tại chỗ, cùng lực lượng dân quân địa phương vật lộn với sóng gió để kịp thời ứng cứu. Sau hơn 1 giờ đồng hồ, nạn nhân được đưa đến nơi cấp cứu an toàn.
 
Hướng này chưa xong, hướng khác gọi về. Khoảng 1 giờ sáng ngày 30/9, chuông điện thoại lại vang lên với tiếng được, tiếng mất của Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Huế: “Đề nghị các anh giúp cho, nếu không thì bệnh nhân bị suy tim sẽ chết tại đây mất!”. Không chần chừ, đích thân các đồng chí chỉ huy và một số cán bộ, chiến sĩ đơn vị lái xe Gaz 66 cùng chiếc xuồng cao tốc băng mình trong đêm tối, dưới trời mưa tầm tã và giữa dòng nước dữ để triển khai ứng cứu. Các anh phải men theo bờ thành Đại nội, dò dẫm từng đoạn. Sau hơn 2 giờ đồng hồ đánh vật với bão lũ, mới chuyển được bệnh nhân về Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Trung ương Huế kịp thời phẫu thuật an toàn. Nói về việc làm của các anh, cán bộ nhân viên y tế đêm hôm đó thán phục: “Chỉ có bộ đội mới làm được thôi!...”.
 
Không chỉ vậy, trong tất cả nhiệm vụ bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản nhân dân đều được lực lượng vũ trang xác định quên mình để thực hiện. Được quan tâm bồi dưỡng nâng cao ý thức trách nhiệm, nhiều dân quân cơ động của thành phố đã hăng hái tham gia mọi nhiệm vụ khi được điều động. Điển hình như Phan Văn Giàng, tiểu đội trưởng dân quân cơ động phường An Cựu, là thợ sửa chữa xe máy; hay như Trần Hữu Huy, chiến sĩ dân quân cơ động phường Hương Sơ, thợ nề bậc cao… Với các anh, một ngày công có thể thu được vài trăm ngàn đồng, nhưng bất cứ lúc nào có điều động vẫn hăng hái nhận nhiệm vụ, mặc dù thời gian có khi lắc nhắc kéo dài cả tháng trời. Trò chuyện với tôi, các anh chỉ đơn giản: “Vì mình là một đảng viên của lực lượng dân quân mà”.
 
Thượng tá Trần Đình Đệ tự hào: Phát huy thành tích trên các mặt công tác, Ban CHQS thành phố luôn xác định việc phòng chống và ứng cứu tính mạng, tài sản của nhân dân trong thiên tai, bão lũ là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình. Cùng đó, đơn vị tập trung xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, cụm an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu. Đặc biệt, thông qua cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đơn vị đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đối với công tác PCLB – TKCN hằng năm trên địa bàn.
Quốc Tuấn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Return to top