ClockThứ Bảy, 24/11/2012 17:51

Chi bộ tổ dân phố và cuộc sống khu dân cư

TTH - Chào mừng kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam nay là UBMTTQVN, chúng tôi có dịp đến dự nhiều cuộc tọa đàm ở các tổ dân phố, phường, xã trên địa bàn tỉnh. Điều phấn khởi ghi nhận được là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh đô thị” được người dân tham gia hưởng ứng tích cực, đạt được những kết quả đáng trân trọng. Tổ dân phố bình yên trước nếp sống mới nhân nghĩa thủy chung, mọi gia đình sống hòa thuận hạnh phúc. Báo cáo của nhiều ban công tác mặt trận trong ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” năm 2012 với những tín hiệu an lành. Con cháu học hành tiến bộ, sức khỏe được chăm sóc, đường phố văn minh hơn... góp phần xây dựng thành phố xanh – sạch – đẹp. Trong cộng đồng dân cư biểu hiện của sự đại đoàn kết, gần gũi nhau hơn.

Đông đảo nhân dân ở các tổ 6, 8, 9 thuộc UBND phường Thuận Hòa có buổi gặp mặt nhân ngày kỷ niệm ấm cúng khi đời sống của các hộ gia đình trong khu dân cư từng bước được cải thiện. Ai cũng hiểu và thừa nhận rằng thông qua các kênh của hội cựu chiến binh, hội phụ nữ nhiều gia đình khó khăn đã có vốn sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm, tự ổn định sinh hoạt gia đình. Nhờ đó, nhiều gia đình từ khó khăn vươn lên đảm bảo cuộc sống, một số hộ vươn lên khá và chuyển hướng làm giàu, tiện nghi gia đình đầy đủ.

 

Nét nổi bật ở tổ dân phố 6, 8, 9 phường Thuận Hòa là nhân dân tự giác chấp hành tốt quy ước xây dựng tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa, thực hiện việc cưới, việc tang tiến bộ, không phô trương hình thức. Bà con xóm phố sống nương tựa vào nhau, ai ốm đau được thăm hỏi, nhà nào có tang được xóm phố tổ chức phúng điếu, tiễn đưa. Các cụ già trên 80 tuổi được hưởng phụ cấp hằng tháng, bảo hiểm y tế hằng năm. Trẻ em dưới 6 tuổi được chăm sóc sức khỏe, tiêm chủng, phòng bệnh. Các cháu thuộc hộ nghèo đi học được phụ cấp học phí, học sinh, sinh viên được vay vốn để lo việc học tập, không còn tình trạng học sinh bỏ học.

 

Các tổ dân phố 6, 8, 9 sinh hoạt nền nếp, thực hiện nghĩa vụ đóng góp các quỹ theo Pháp lệnh của Chính phủ. Năm 2011-2012, nhân dân đóng góp nghĩa vụ trên 33 triệu đồng thuế đất phi nông nghiệp. Tổ dân phố đã bảo ban nhau xây dựng khu dân cư không có người buôn bán trái phép hàng cấm, hàng lậu, không có người buôn bán chất ma túy.

 

Điều mà các tổ dân phố 6, 8, 9 gây ấn tượng trong đời sống người dân là thực hiện tốt công tác giúp đỡ trong cộng đồng dân cư bằng những cuộc vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Chất độc màu da cam”... Hai năm qua nhân dân tự giác đóng góp các quỹ gần 24 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này các tổ chức chính trị xã hội ở tổ dân phố đã trợ giúp cho 2 hộ chính sách, 2 hộ nghèo, 3 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn đột xuất, tặng quà cho 5 thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự.

 

Tại cuộc tọa đàm kỷ niệm hôm ấy, tổ dân phố 6 được biểu dương là tổ đạt danh hiệu tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa lần thứ 3 với 81/85 gia đình đạt chuẩn văn hóa.

 

Sinh hoạt tổ dân phố là nếp sinh hoạt cộng đồng đường phố, gắn kết tình nghĩa truyền thống trong cuộc sống của người dân ở khu dân cư. Làm sao để cho người dân, hộ gia đình tích cực tham gia sinh hoạt trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội mới là điều quan trọng.

 

Qua sinh hoạt ở các tổ dân phố, bài học rút ra là ở đâu vai trò lãnh đạo sâu sát, gương mẫu của hạt nhân chi bộ Đảng thì ban công tác mặt trận, tổ dân phố và các đoàn thể trong hệ thống chính trị sẽ có sự phối hợp đồng bộ, tích cực hơn trong thực thi các phong trào, nhiệm vụ của Đảng Nhà nước đề ra. Ai cũng hiểu ở các chi bộ “đường phố”, hầu hết là những đảng viên đã về hưu, tuổi lớn, điều kiện làm việc khó khăn. Thế nhưng thuận lợi cơ bản là những đảng viên về hưu có kinh nghiệm lãnh đạo, nhiệt tình, quan điểm chính trị vững vàng, luôn nêu cao tính tiên phong gương mẫu của người đảng viên.

 

Ở tổ 8, đồng chí Hà Văn Dy năm nay đã trên 80 tuổi, làm bí thư chi bộ tổ dân phố nhiều năm nhưng vẫn luôn là tấm gương cho đảng viên và nhân dân noi theo. Với chiếc xe đạp cũ kỹ, bác đến với mọi nhà trong tổ dân phố. Việc của chi bộ, của mặt trận, chính quyền... bác đều có mặt, bác hiểu vanh vách cuộc sống của từng gia đình trong tổ dân phố. Ai đang ốm đau, gia đình nào nghèo khó, ai có con cái ngoan, học hành giỏi, ai đang có con cái lêu lỏng, chơi bời... bác đều nắm rất rõ. Nắm để có kế hoạch lãnh đạo tổ dân phố chung tay xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư. Hộ nào tốt thì biểu dương, hộ nào khó khăn thì chung tay giúp đỡ. Thanh thiếu niên lêu lỏng thì có biện pháp giáo dục, rèn luyện, hướng đến sự tiến bộ.

 

Bên tổ 6, có bác Bùi Xuân Cần, bí thư chi bộ tổ dân phố say sưa với công việc. Sức khỏe còn khá tốt, bác xông xáo đi đầu trong các phong trào ở khu dân cư. Hình ảnh của những đảng viên về hưu, sống mẫu mực, gần gũi, trách nhiệm trước cuộc sống của người dân làm cho nhân dân tin yêu nên phong trào gì khi phát động cũng được người dân nhiệt tình tham gia.

 

Về với tổ dân phố, tham gia sinh hoạt với người dân mới thấy cuộc sống phong phú, đa dạng nhưng gần gũi, nghĩa tình biết chừng nào.

 

Chiến Hữu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng

Chiều 4/4, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Xuất bản Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) Trương Thị Mai chủ trì buổi làm việc của Hội đồng Xuất bản và Ban Chỉ đạo xây dựng bản thảo về các nội dung liên quan đến việc xuất bản bộ sách.

Văn kiện Đảng Toàn tập 1924 - 2020 sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng

TIN MỚI

Return to top