ClockThứ Hai, 13/03/2017 13:31

Chỉ cần mũ bảo hiểm “dễ thương”!

TTH - Dù đã có quy định rõ về điều kiện sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) nhưng thực tế MBH giả vẫn được bày bán tràn lan, công khai nhiều nơi.

Tại một số điểm trung tâm của thành phố như các đường Hùng Vương,  Bà Triệu, Hà Nội…MBH giả vẫn được bày bán tràn lan trên vỉa hè. Chỉ với 25 ngàn đồng, người mua đã có ngay một chiếc mũ, được gọi là mũ bảo hiểm với kiểu dáng, màu sắc rất thời trang.

Mũ bảo hiểm giả vẫn được bày bán tràn lan

Tạt vào lề đường Bà Triệu (đối diện siêu thị Big C) để mua MBH, điều mà Huyền Anh (sinh viên Trường đại học Khoa học) quan tâm không phải là chất lượng mũ, xuất xứ ở đâu, có tem kiểm định hay không mà là các loại mũ thời trang và hơn hết càng rẻ càng tốt. “Em mua đội cho có, để công an khỏi bắt thôi. Các loại mũ chất lượng không có mấy mẫu dễ thương để chọn”.

Tại một số cửa hàng bán MBH trên đường Đinh Tiên Hoàng, An Dương Vương… cũng không khó để tìm những chiếc MBH kém chất lượng xen lẫn giữa những chiếc mũ đạt chuẩn. Chị N.T.A, chủ cửa hàng MBH ở đường An Dương Vương cho biết, do nhu cầu mua mũ rẻ, nhẹ của khách hàng nên cửa hàng cũng phải nhập mũ kém chất lượng để không mất khách. Chủ tiệm mũ “gọn nhẹ” trên đường Hùng Vương chia sẻ, buôn bán vỉa hè nên giá cũng phải “vỉa hè” mới có khách. Đối tượng khách hàng chủ yếu là học sinh, sinh viên đi xe máy điện; những khách hàng cần kíp khi xuống trạm xe buýt mà người nhà tới đón quên mang MBH. Khách hàng thường không quan tâm tới chất lượng MBH mà chỉ đội để đối phó với công an. Vì vậy, họ thường chọn những loại mũ có giá từ 25 – 50 ngàn đồng/chiếc.

Không khó để phân biệt một chiếc MBH đạt chuẩn (thông qua vỏ mũ, đệm lót,  quai đeo), với giá không dưới 100 ngàn đồng. Với một chiếc MBH giả mỏng dính, rẻ tiền, chỉ để đối phó với cơ quan chức năng, nhiều người bỏ qua những nguy hại đến tính mạng bản thân, con em mình.

Một nguyên nhân khác, lỏng lẻo trong quản lý của cơ quan chức năng đã tạo điều kiện cho MBH giả tràn lan, công khai ngay trên các tuyến đường trung tâm thành phố. Việc xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động sản xuất và kinh doanh MBH giả là rất cần thiết, nhằm hạn chế những hậu quả tai hại do sử dụng MBH dởm gây ra.

Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Muốn biến chuyển, phải phạt!

Công tác tuyên truyền, giáo dục đã được tiến hành thường xuyên, liên tục, đa dạng. Thế nhưng, vi phạm vẫn cứ hoàn vi phạm. Ngẫm lại, trăm sự đều do…chưa phạt mà ra.

Muốn biến chuyển, phải phạt
Có một ngày mưa ở Huế

Lần nào tôi ra Huế cũng bắt gặp những điều dễ thương và đặc biệt. Có lẽ hữu duyên và may mắn nên… cuộc đời vẫn còn thương.

Có một ngày mưa ở Huế
Không chỉ là chuyện chiếc mũ bảo hiểm…

Cả việc đơn giản nhất, lợi ích thiết thân nhất cho sức khỏe và tính mạng của bản thân khi tham gia giao thông là đội mũ bảo hiểm mà học sinh không thực hiện, phụ huynh cũng không nhắc nhở, thì văn minh biết đến bao giờ…

Không chỉ là chuyện chiếc mũ bảo hiểm…
Tặng 350 mũ bảo hiểm cho người dân A Lưới, Nam Đông

Ngày 7/12, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tổ chức hoạt động “tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) tại thôn, bản” kết hợp trao tặng mũ bảo hiểm cho người dân.

Tặng 350 mũ bảo hiểm cho người dân A Lưới, Nam Đông
Return to top