ClockThứ Tư, 01/12/2010 18:26

Chị chai bao

TTH - Qua những ngày mưa sũng nước, Huế buồn mưa bụi giăng giăng, bầy chim sẻ ốm o, rời mái hiên, chuyền cành vui vẻ. Cả xóm cũng ào ra sân quét dọn, phơi đồ và thu gom chai lọ, giấy vụn, báo cũ. Ai cũng đang chờ chị Chai bao. Xóm thầy cô thường hay giữ ý, không dám hỏi tên chị, chỉ gọi chị là chị Chai bao, vì mỗi chiều chủ nhật hằng tuần chị gánh đôi thúng đến xóm tôi để mua các thứ phế liệu như chai, lọ, bao bì, giấy vụn,…

Chị Chai bao đã quá thì, nhưng gái một con phải mòn mắt ghen. Mấy bà kháo nhau, thương chị có phận hẩm hiu. Chị không chồng nhưng có nửa tá con. Ba trai, ba gái, đứa gái đầu học lớp 9, út trai đang gửi trẻ. Nhiều bà tò mò, hỏi chị về cha mấy đứa nhỏ, chị Chai bao chỉ cúi mặt cười, thoáng nét bẽn lẽn thời con gái. Nghe đâu chị ở tận Cầu ngói Thanh Toàn, người xóm tôi cũng không ai mất công đi tìm lý lịch của chị. Thi thoảng ra chợ Cống, mấy bà bán hàng cũng chỉ biết loáng thoáng; rằng sáu đứa con chị có sáu ông bố, chỉ vài lần tán tỉnh chị, hứa hẹn đủ điều, nhưng khi chị bụng mang dạ chửa thì các bố gà vỗ cánh bay như chim bằng.

Xóm tôi cứ tiếc cho chị Chai bao, ăn mặc giản dị, không trang điểm mà đẹp người đẹp nết… Thế mà mang tiếng chịu lời thị phi, gái chửa hoang! Với người khó tính thì chị là phụ nữ xấu nết, nhưng đã biết chị thì ai cũng thương. Riêng xóm của tôi, đa phần là thầy cô, rất thông cảm hoàn cảnh chị, hầu như ai cũng có ý gom và giữ các thứ, để dành bán cho chị vào mỗi chiều chủ nhật. Giá là quyền chị, bao nhiêu cũng được.
Có một thầy, mồ côi vợ, mới nghỉ hưu, hai đứa con đã thành đạt, định cư ở Úc, thầy ưa chị. Cả xóm đều nhất trí thầy làm bạn với chị, có người mạnh dạn làm mai. Chị chỉ cám ơn và cúi mặt cười bẽn lẽn. Có người nôn nóng hóa sỗ sàng : « Rứa thì sáu ông Sở Khanh có tài chi mà chị ưa?" Chị lại cúi mặt cười bẽn lẽn. Mấy cô khoa tâm lý, hoài nghi: Lạ quá! Lạ quá!.
Nắng cuối đông dần tiễn những đám mây buồn như chợt khóc của khung trời xứ Huế. Chủ nhật lại đến, không khí của xóm thầy cô lại khác mọi ngày. Lại dọn dẹp, phơi đồ, gom các thứ linh tinh vào bao bì… chiều đến ai cũng chờ chị Chai bao. Và đôi thúng lại chao đầu ngõ. Có bà mau miệng: Chị Chai Bao tới rồi, bà con ơi. Bỗng có bà giọng đầy ngạc nhiên: Ơ không phải, một con bé. Khi cô bé đặt đôi thúng xuống, trước nhà thầy Tuyên, cô Huyền nhà số 2 nhanh như sóc, chạy ra hỏi: Cháu mới đi mua đồng nát à?. Cô bé rụt rè: Con đi mua thay mạ. Bác Bửu: Rứa mạ con là ai?. Cô bé bật khóc, xúc động, làm miếng vải vàng ghim ở túi áo như nức nở: Mạ cháu là ni cô, thường đến đây mua chai bao… hu… hu. Tôi xúc động: Cháu bình tĩnh nói rõ, nín đi cháu, nói rõ thêm cho cô chú biết… Dạ mạ cháu, bị ung thưSư bà đã làm lễ nhập tháp…. Răng rứa?. Dạ mạ cháu là nicô, rời chùa 15 năm, đi bán chai bao để nuôi sáu đứa cháu, dạ tụi cháu đứa mô cũng không biết ba mạ… hứ… hu… hu… hứ… hu… hu…
Hà My
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô

Chiều 28/3 tại Trường đại học Nghệ Thuật, Đại học Huế, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Chi hội Mỹ Thuật Việt Nam tại Thừa Thiên Huế, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp Trường Đại học Nghệ thuật tổ chức lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật trẻ lần thứ VII - Huế 2024.

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô
Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Giải thưởng Cống hiến 2024: Tôn vinh sự cống hiến và thành tích xuất sắc trong Thể thao và Âm nhạc

Tối ngày 27/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, sự kiện lễ trao giải "Cống hiến lần thứ 18" đã diễn ra. Sự kiện do báo Thể thao và Văn hóa phối hợp cùng Truyền hình Thông tấn (VNews) và Công ty TNHH Ngọc Việt Corporation tổ chức nhằm tôn vinh những gương mặt xuất sắc nhất trong lĩnh vực thể thao và âm nhạc Việt Nam.

Giải thưởng Cống hiến 2024 Tôn vinh sự cống hiến và thành tích xuất sắc trong Thể thao và Âm nhạc
Đưa di sản đến gần hơn với công chúng

Thời gian qua, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế thực hiện nhiều chương trình nhằm đưa giá trị của Quần thể di tích Huế đến gần hơn với công chúng bằng các hình thức khác nhau.

Đưa di sản đến gần hơn với công chúng
Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Return to top