ClockThứ Hai, 20/02/2017 11:16

Chi cục Thuế Hương Thủy: Tạo kênh thông tin đến người nộp thuế

TTH - Năm 2017, Chi cục Thuế (CCT) thị xã Hương Thủy giao dự toán thu gần 160 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2016. Để hoàn thành và vượt kế hoạch, chi cục đề ra nhiều giải pháp tăng thu, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (NNT).

Là cơ sở sản xuất thuộc diện “siêu nhỏ” đóng trên địa bàn thị xã Hương Thủy, song do sản xuất nhiều sản phẩm cùng lúc nên Cơ sở sản xuất thực phẩm Tâm Huế ở phường Thủy Dương luôn bận rộn và “khan” người. Nếu không được CCT thị xã tuyên truyền, hướng dẫn việc kê khai thuế điện tử và nộp thuế qua ngân hàng, cơ sở mất khá nhiều thời gian đến tận chi cục nộp thuế và tờ khai. “Dù quy mô nhỏ, song cơ sở luôn thực hiện tốt việc nộp thuế cho Nhà nước và nộp đúng thời gian quy định. Những năm gần đây, nhờ được hướng dẫn phương pháp kê khai thuế qua mạng và nộp thuế qua ngân hàng nên cơ sở không mất thời gian đến trụ sở chi cục để nộp như trước. Đây thực sự là tiện ích không chỉ đối với ngành thuế mà cả NNT”, chủ cơ sở Tâm Huế, chị Khánh Tâm chia sẻ.

Cùng công tác tuyên truyền và hỗ trợ, chi cục tăng cường công tác quản lý và nuôi dưỡng nguồn thu ổn định, lâu dài. Đối với lĩnh vực thuế ngoài quốc doanh, đây là nguồn thu quan trọng trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả hoàn thành dự toán nên chi cục vừa chú trọng quản lý, vừa có chính sách hỗ trợ và bồi dưỡng nguồn thu. Để đảm bảo đủ nguồn thu trong năm 2017, chi cục nắm bắt kịp thời nguồn thu vãng lai từ các DN ngoại tỉnh đến đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn và mời đến kê khai thuế. Trong lĩnh vực DN, thông qua việc cập nhật dữ liệu quản lý thuế, cán bộ thuế sẽ đánh giá, xác minh mức độ rủi ro để lập kế hoạch kiểm tra định kỳ và kiểm tra sau quyết toán thuế.

Chi cục trưởng CCT thị xã Hương Thủy, ông Nguyễn Thơ thông tin: “Người nộp thuế không phải lúc nào cũng thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về nghĩa vụ nộp thuế và ý thức tự giác trong việc kê khai đúng, nộp thuế đủ. Vì vậy, để đạt dự toán giao, chi cục không ngồi chờ NNT đến kê khai mà phải tìm đến các DN, cơ sở để nắm tình hình. Hằng tháng, chi cục đến Sở Kế hoạch & Đầu tư, Ban Đầu tư & Xây dựng thị xã để nắm bắt thông tin và mời các DN mới đăng ký đến kê khai thuế nhằm tạo nguồn thu ổn định và lâu dài.”

Là một trong 10 khoản thu chiếm tỷ trọng lớn trong dự toán năm 2017 với 75 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất đang là nhiệm vụ nặng nề với ngành thuế thị xã. Để đảm bảo việc thu đúng, thu đủ trong bối cảnh không thể chủ động nguồn, chi cục thường xuyên báo cáo tiến độ thu để UBND thị xã nắm bắt chỉ đạo các ngành chức năng lập quy hoạch giao, đấu đất đảm bảo tiến độ thu theo đúng thời gian quy định. Mặt khác, chi cục thực hiện nghiêm quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, trong đó phân định chính xác tuổi nợ, nợ khó thu, nợ có khả năng thu để nhập dữ liệu vào hệ thống.

Ông Nguyễn Thơ khẳng định: “Trong năm 2017, ngoài việc giảm thiểu thời gian đi lại cho DN và NNT, chi cục tiếp tục đẩy mạnh công tác kê khai và nộp thuế điện tử nhằm đảm bảo tính chính xác cao, giảm sự ùn tắc trong kê khai những ngày cao điểm, qua đó hỗ trợ cho các bộ phận tra cứu, giám sát thuận lợi và nhanh chóng. Mặt khác, công tác quản lý thu thuế ngày càng được nâng cấp, hiện đại hóa khi nhiều ứng dụng công nghệ hỗ trợ NNT được triển khai với mục đích giảm thời lượng giao dịch của NNT ngang bằng với các nước trong khu vực.”

Thông tư số 99/2016/TT-BTC ngày 29/06/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng (tiếp theo)

Điều 7. Áp dụng biện pháp nghiệp vụ hải quan đối với một số trường hợp rủi ro cao về thuế

1. Cơ quan hải quan có trách nhiệm cung cấp thông tin tờ khai hải quan và các thông tin có liên quan cho cơ quan thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan theo quy chế trao đổi thông tin và phối hợp công tác giữa cơ quan hải quan và cơ quan thuế. Cơ quan hải quan chịu trách nhiệm về thông tin hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu trên tờ khai hải quan theo quy định về pháp luật hải quan và pháp luật về quản lý thuế. Trường hợp tờ khai hải quan không có trên cơ sở dữ liệu của cơ quan hải quan cung cấp, cơ quan thuế có văn bản đề nghị cơ quan hải quan có liên quan cung cấp để có căn cứ giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế (NNT).

2. Trên cơ sở kết quả phân tích, đánh giá rủi ro, yêu cầu về quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng hoặc qua kiểm tra, phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế, hải quan, cơ quan thuế có trách nhiệm cung cấp thông tin vi phạm của NTT cho cơ quan hải quan để thực hiện việc kiểm tra, giám sát hải quan theo quy định.

Tổng cục Thuế định kỳ hàng quý vào ngày 20 tháng sau liền kề hoặc đột xuất trong trường hợp cần thiết gửi văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan áp dụng tiêu chí phân luồng để thực hiện kiểm tra, giám sát đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thuộc diện rủi ro cao về hoàn thuế. Văn bản đề nghị phải nêu rõ tiêu chí xác định và phương thức kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu đối với doanh nghiệp; mặt hàng; địa bàn, lĩnh vực hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu phù hợp với quy định của Luật hải quan.

Trong thời hạn chậm nhất 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được văn bản đề nghị của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan phải áp dụng tiêu chí phân luồng, biện pháp kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu. Trường hợp không áp dụng hoặc có vướng mắc, Tổng cục Hải quan có văn bản trao đổi với Tổng cục Thuế trong thời hạn nêu trên và nêu rõ lý do của việc không hoặc chưa áp dụng.

(Còn tiếp)

Khánh Thư (giới thiệu)

Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân TX. Hương Thuỷ

“Phát huy năng lực, kinh nghiệm trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo của địa phương… là một trong những phương hướng đề ra tại Đại hội thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân (CAND) TX. Hương Thủy lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028, diễn ra chiều 17/4.

Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân TX Hương Thuỷ
Nâng cao kỹ năng quảng bá, xúc tiến du lịch cộng đồng

Lớp tập huấn quảng bá, xúc tiến các sản phẩm du lịch thông qua kỹ năng xây dựng video, clip do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra ngày 17/4 tại xã Dương Hòa. Đông đảo cán bộ, hội viên Chi hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên, chủ cở sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thị xã tham dự.

Nâng cao kỹ năng quảng bá, xúc tiến du lịch cộng đồng
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

TIN MỚI

Return to top