ClockThứ Hai, 05/09/2016 14:14

Chi cục Thuế Phong Điền: Đẩy mạnh tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế

TTH - Do ảnh hưởng sự cố môi trường biển và cháy chợ Điền Hải vào tháng 5/2016, nhiều doanh nghiệp (DN) và hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn huyện gặp khó khăn. Song nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (NNT), Chi cục Thuế Phong Điền đảm bảo công tác thu ngân sách (TNS) 8 tháng đầu năm 2016 theo kế hoạch.

Cán bộ Chi cục Thuế Phong Điền giải đáp các thắc mắc cho NNT tại quầy giao dịch

Toàn huyện có 63 DN kê khai thuế, trong đó có 10 DN hoạt động tương đối ổn định, còn lại hoạt động cầm chừng nên công tác TNS trong 8 tháng đầu năm gặp không ít khó khăn. Năm 2016, chi cục không thu được nguồn thu vãng lai, do các dự án như mở rộng Quốc lộ 1A, xây dựng nhà máy Xi măng Đồng Lâm và mở rộng xưởng may Công ty Scavi hoàn thành, ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu trên địa bàn.

Để khắc phục khó khăn, chi cục đẩy mạnh các nguồn thu từ hộ cá thể, lĩnh vực khai thác khoáng sản và đấu giá đất, trong đó tạo điều kiện tối đa để các DN và hộ cá thể thực hiện tốt việc kê khai và nộp thuế theo quy định của Nhà nước. “Trước đây, tháng nào cán bộ thuế cũng đến thu tiền, vừa mất thời gian vừa gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh mua bán. Từ đầu quý III đến nay, mỗi quý mới thu thuế một lần nên đỡ mất thời gian, tạo điều kiện để chị em tiểu thương mở rộng hoạt động kinh doanh, bổ sung thêm nhiều mặt hàng mới”, chị Nguyễn Thị Hà, tiểu thương chọ An Lỗ, xã Phong Hiền chia sẻ.

Để đảm bảo thu đúng, thu đủ và chống thất thu ngân sách, chi cục thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra thuế, trong đó tập trung kiểm tra các DN có dấu hiệu rủi ro cao, các DN không phát sinh thuế, đồng thời tổ chức kiểm tra xử lý hóa đơn của các DN bỏ địa chỉ kinh doanh. Chi cục thường xuyên kiểm tra khai thác nguồn thu, chống thất thu hoạt động khai thác khoáng sản...       

Thực hiện Nghị quyết của Thủ tướng Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh, trong năm 2016, Chi cục Thuế Phong Điền tích cực triển khai việc kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử (NTĐT) đến với NNT, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong công tác TNS. Trong đó, chi cục đẩy mạnh công tác triển khai NTĐT trên địa bàn, giúp tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch; đơn giản thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế, thông qua việc nộp thuế tại bất cứ địa điểm nào có kết nối Internet. “Là DN hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, cung cấp cây giống, chăn nuôi và trồng rừng, mỗi năm DN nộp ngân sách cho Nhà nước trên 1 tỷ đồng. Những năm gần đây, nhờ thực hiện việc kê khai thuế qua mạng và NTĐT nên DN tiết kiệm được nhiều thời gian, nhân lực để tập trung cho hoạt động sản xuất kinh doanh”, Phó Giám đốc Công ty CP Lâm nghiệp 1/5, Nguyễn Hoàng nói.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế Phong Điền- Hoàng Quốc Việt cho biết: “Để đảm bảo TNS năm 2016 trên địa bàn huyện đạt 78 tỷ đồng theo dự toán pháp lệnh, từ nay đến cuối năm, chi cục tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ ở tất cả các khâu, bộ phận, lĩnh vực công tác thông qua việc phân loại NNT, đồng thời đổi mới phương thức, mở rộng các kênh hỗ trợ NNT. Qua đó, triển khai các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ đối với DN, phấn đấu 100% DN thực hiện kê khai thuế qua mạng và 95% DN nộp thuế điện tử.”

Thông tư số 99/2016/TT-BTC ngày 29/06/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng

Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người nộp thuế được hoàn thuế giá trị gia tăng theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng.

2. Cơ quan quản lý thuế gồm:

a) Tổng cục Thuế, cục thuế, chi cục thuế;

  b) Tổng cục Hải quan, cục hải quan, chi cục hải quan.

3. Vụ Ngân sách nhà nước - Bộ Tài chính.

4. Kho bạc nhà nước, kho bạc nhà nước cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, kho bạc nhà nước cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.

5. Cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân khác liên quan đến việc quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng.

(còn tiếp)

Khánh Thư (giới thiệu)

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Return to top