ClockThứ Tư, 17/03/2021 08:42

Chi đoàn mạnh toàn quốc ở vùng núi khó khăn

TTH - Gắn hoạt động đoàn với các công trình, phần việc cụ thể để góp sức xây dựng quê hương, Chi đoàn thôn Thanh Vân (xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy) là một trong những đơn vị vừa được tuyên dương chi đoàn mạnh tiêu biểu toàn quốc cụm Bắc Trung bộ năm 2021.

Đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh: Dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ về công tác nhân sựCông bố Ngày thanh niên hành động chào mừng thành công Đại hội XIIIKiện toàn, sắp xếp tổ chức của hệ thống chính trị đồng bộ, hiệu quả

Đoàn viên, thanh niên thôn Thanh Vân tham gia trồng hoa tại các điểm công cộng

Công trình ý nghĩa

Hệ thống điện đường chiếu sáng vốn đã quá quen thuộc tại những vùng phát triển, nhưng với xã vùng núi như Dương Hòa đây là niềm mong ước, bởi việc di chuyển giữa các thôn lúc đêm tối rất nguy hiểm, dễ gây tai nạn do thiếu ánh sáng.

Nắm bắt được nhu cầu đó, Chi đoàn thôn Thanh Vân đã tiên phong thực hiện công trình “Ánh sáng nông thôn mới” để hỗ trợ bà con. Anh Hoàng Tuấn, Bí thư Chi đoàn thôn cho biết, để có kinh phí hỗ trợ bà con lắp đặt hệ thống chiếu sáng, chi đoàn đưa ra sáng kiến tổ chức đêm giao lưu văn nghệ "Mừng Đảng, mừng xuân" để gây quỹ và đã huy động được một khoản tiền kha khá.

Giữa năm 2019, tuyến đường điện chiếu sáng đầu tiên của xã Dương Hòa tại thôn Thanh Vân thành hình với số tiền 10 triệu đồng và hàng chục ngày công hỗ trợ từ chi đoàn thôn. Cũng từ đó, phong trào “Ánh sáng nông thôn mới” dần lan tỏa đến các thôn khác, giúp bộ mặt xã Dương Hòa ngày càng khởi sắc.

Trong 2 năm 2019 và 2020, riêng chi đoàn thôn Thanh Vân đã huy động các nguồn lực xã hội hóa và trích từ nguồn quỹ của đơn vị với số tiền hơn 30 triệu đồng và hơn 50 ngày công xây dựng 3,3 km điện đường “Ánh sáng nông thôn mới”.

Chi đoàn thôn Thanh Vân còn tiên phong huy động lực lượng tham gia các phong trào do Xã đoàn và địa phương phát động như: phối hợp làm vườn ươm Ngày Chủ nhật xanh, ươm 400 bầu giống hoa các loại để hỗ trợ cho các trường học và các khu dân cư trên địa bàn; huy động hàng chục lượt đoàn viên, thanh niên tham gia công tác phòng chống dịch tại địa phương và thị xã; tham gia phòng chống và khắc phục hậu quả sau bão lụt…

Do đặc thù thanh niên thường xuyên đi làm ăn xa nên tại địa phương chỉ có hơn 10 đoàn viên thường xuyên gắn bó với hoạt động đoàn. Vì vậy, Chi đoàn thôn Thanh Vân tập trung hướng đến những hoạt động mang những lợi ích chung cho cả cộng đồng, để mỗi đoàn viên, thanh niên là một “hạt nhân” thu hút đông đảo bà con Nhân dân ủng hộ và cùng chung sức. Đáng chú ý như tham gia và vận động bà con trồng mới 550m đường hoa, chỉnh trang hàng rào, vệ sinh môi trường và dọn dẹp các điểm rác thải tự phát. Hiện nay, 100% người dân thôn Thanh Vân chấp hành việc bỏ rác đúng nơi quy định, 70% số hộ gia đình trồng hoa trước ngõ.

Chú trọng phát triển kinh tế

Bên cạnh hoạt động xã hội, Chi đoàn thôn Thanh Vân chú trọng vận động đoàn viên, thanh niên tích cực sáng tạo, khởi nghiệp. Từ phong trào “Sáng tạo khởi nghiệp”, các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp đang từng bước hình thành và xuất hiện những mô hình, cách làm hay trong phát triển kinh tế của thanh niên, nhất là việc mạnh dạn ứng dụng KHKT vào sản xuất, đầu tư mua sắm máy móc hiện đại phục vụ sản xuất, dịch vụ, nâng cao năng suất, hiệu quả lao động.

Trong các năm 2019 và 2020, Chi đoàn thôn đã triển khai thực hiện hiệu quả chương trình "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp". Chi đoàn đã kết nối đoàn viên với các kênh vay vốn do Xã đoàn quản lý, vận động thanh niên tham gia đào tạo nghề, xuất khẩu lao động, học lớp kỹ thuật chiết ghép và chăm sóc cây thanh trà, vận động thanh niên hỗ trợ nhau cây giống, chia sẻ kinh nghiệm... Nhờ vậy, thời gian qua có 4 thanh niên tham gia xuất khẩu lao động tại Nhật Bản; có 3 mô hình kinh tế doanh thu đạt từ 300- 700 triệu dồng/năm.

Đoàn viên Trương Văn Việt, chủ nhân của mô hình nuôi gà với số lượng khoảng 2.000 con/năm chia sẻ, phong trào thanh niên lập nghiệp đã lan tỏa rộng khắp đến nhiều thanh niên trên địa bàn xã. Bản thân anh cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật cho những người có nhu cầu để cùng phát triển kinh tế, góp sức xây dựng quê hương.

Anh Huỳnh Tấn Phấn, Bí thư Xã đoàn Dương Hòa đánh giá, những năm qua, Chi đoàn thôn Thanh Vân luôn là đơn vị dẫn đầu của địa phương trong việc hưởng ứng thực hiện nhiều phong trào, cuộc vận động. Đặc biệt là phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Thông tin doanh nghiệp:
Công ty Intoroigiare.vn - Chuyên dịch vụ in Name Card chất lượng toàn quốc

Trong thời đại kinh doanh ngày càng phát triển, việc tạo nên ấn tượng ban đầu là điều vô cùng quan trọng. Và một trong những cách làm hiệu quả nhất để thu hút khách hàng đối tác là sở hữu chiếc danh thiếp chuyên nghiệp. Chính vì lẽ đó, công ty Intoroigiare.vn tự hào là địa chỉ uy tín hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ in Name Card chất lượng toàn quốc. Vậy dịch vụ ở đây có gì đặc biệt để khách hàng tin tưởng? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Công ty Intoroigiare vn - Chuyên dịch vụ in Name Card chất lượng toàn quốc
Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Return to top