ClockThứ Năm, 11/08/2016 14:21
THI CÔNG HỆ THỐNG THOÁT NƯỚC:

Chỉ được phép sớm hoặc ít nhất đúng kế hoạch

TTH - Ông Nguyễn Thanh Tuấn Anh, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế nói như thế về những, nỗ lực của đơn vị trong việc giảm thiểu ảnh hưởng cuộc sống, sinh hoạt, đi lại của người dân, khi thời gian gần đây là cao điểm tập trung thi công khá nhiều đường ống thoát nước trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn Anh

Người dân sống trên địa bàn TP. Huế đều đồng tình và ủng hộ việc thi công tuyến ống thoát nước để bớt ngập úng khi mưa, lụt. Song, có vẻ như việc thi công ảnh hưởng khá nhiều đến đời sống, khi mà có cùng lúc nhiều tuyến đường được đào xới và việc hoàn trả mặt bằng chưa như mong đợi. Ông nghĩ sao về điều này?

Thời gian gần đây, chúng tôi nhận khá nhiều phản ánh của người dân xung quanh những vấn đề vừa nêu. Với tinh thần cầu thị nhất, chúng tôi luôn cử người đến các địa điểm được phản ánh để kiểm tra tình hình và tìm cách khắc phục. Khá nhiều vấn đề người dân phản ánh, chúng tôi đã xử lý triệt để và chúng tôi luôn mong tiếp tục nhận được những thông tin về chất lượng, triển khai thi công... để khắc phục.

Tuy thế, việc triển khai thi công đường ống thoát nước khó tránh khỏi những ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, do đó, bên cạnh những nỗ lực, cố gắng hoàn thành công trình sớm nhất, mong có sự đồng tình ủng hộ và cảm thông từ phía người dân để dự án triển khai thuận lợi hơn.

Ông có thể nói cụ thể hơn về cách xử lý và giải quyết những thông tin mà người dân cung cấp?

Thời điểm này, chúng tôi gần như dừng việc mở rộng thi công tuyến đường kiệt mới để tập trung hoàn thành các đường kiệt đã thi công. Một số tuyến đến nay chưa hoàn trả mặt bằng toàn bộ là do trong quá trình thi công, việc cắt đường ít nhiều ảnh hưởng đến kết cấu toàn bộ công trình. Do đó, dù theo quy định chỉ hoàn trả phần đã cắt nhưng theo kiến nghị, đề xuất của người dân, chúng tôi phải làm mới gần như toàn tuyến, trên tiêu chí vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa làm đẹp mỹ quan đô thị.

Gói thầu xây dựng đường ống thoát nước được triển khai với hơn 80 mũi thi công. Ảnh: Phan Thành

Điều đó có gây phát sinh chi phí?

Chắc chắc rồi, nhưng chúng tôi có thể đề xuất những hạng mục phát sinh nếu xét thấy đáp ứng các yêu cầu cuộc sống, nhất là đảm bảo các mục tiêu an sinh xã hội. Điều này đã được lãnh đạo tỉnh đồng ý và giao quyền cho chúng tôi thực hiện.

Còn việc hoàn trả mặt bằng với những tuyến đường kiệt đã thi công trước đây? 

Đây là vấn đề luôn khiến chúng tôi trăn trở để tìm cách khắc phục tốt nhất. Nguyên nhân chủ yếu do các đơn vị thi công chưa nhập kịp các nắp hố ga. Việc này phụ thuộc nhiều vào các nhà sản xuất.

Nếu sản xuất nắp hố ga trước hoặc trong cùng trong thời điểm thi công có thể đã không xảy ra những tồn tại như vừa nêu. Ông có nghĩ thế không?

Chúng tôi cũng tính đến phương án này, song, do thời điểm các hợp đồng thi công có hiệu lực vào tháng 3 năm nay, cũng là mùa cao điểm xây dựng, thời tiết thuận lợi. Nếu chờ thiết kế, thi công xong nắp hố ga sẽ mất khá nhiều thời gian, vì đây là loại thiết bị đặc biệt, chỉ sản xuất riêng cho dự án, nên khi có bản vẽ, phải đợi tư vấn giám sát thông qua, sau đó đúc mẫu thử nghiệm, nếu phù hợp mới triển khai đúc đồng loạt. Thế nên, để tranh thủ thời gian, đảm bảo tiến độ, chúng tôi chỉ đạo các đơn vị thi công vừa triển khai thi công hiện trường, vừa hoàn thành các bước cần thiết để sản xuất nắp hố ga. Song, như đã nói, quá trình này mất nhiều thời gian nên mới xảy ra tình trạng một số tuyến đường kiệt thi công xong nhưng chưa đậy nắp hố ga và hoàn trả mặt bằng.

Nếu thế, những tồn tại vừa nêu chắc đã được khắc phục?

Đúng thế! Hiện nay, việc sản xuất nắp hố ga cơ bản đáp ứng yêu cầu thi công, do đó, không còn tình trạng đường hoàn thành mà chưa có nắp hố ga hoặc hố ga cao hơn mặt đường. Quan điểm của chúng tôi là hoàn thiện từng công trình, không mở thêm tuyến mới, nếu còn nhiều đường kiệt thi công dang dở.

Đưa hệ thống bệ đỡ ống dẫn nước thải xuống lòng đất trên đường Lê Hồng Phong. Ảnh: Phan Thành

Còn các tuyến đường lớn thế nào, tiến độ có đảm bảo không, thưa ông?

Các tuyến phố chính như Chu Văn An, Phạm Ngũ Lão, Võ Thị Sáu... đến nay gần như cơ bản hoàn thành. Chúng tôi thi công kể cả ngày nghỉ và có khi là buổi tối hoặc sáng sớm để ít ảnh hưởng nhất đến các hoạt động kinh doanh, buôn bán của người dân.

Riêng tuyến Hùng Vương, do mật độ các đường cáp của các nhà mạng khá nhiều nên ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thi công. Theo kế hoạch, đường Hùng Vương thi công hoàn thành trong vòng ba tháng. Đến nay, mới thi công một tháng, tiến độ khá đảm bảo. Một số điểm hoàn thành, chúng tôi đổ thêm cát cho bằng phẳng để người dân đi lại thuận tiện hơn.

Tất cả các gói thầu đều có thời hạn hoàn thành năm 2018. Một số gói thầu như các bờ kè, tuyến thoát nước Điện Biên Phủ, Đống Đa đã hoàn thành. Các gói thầu còn lại đều có sự giám sát độc lập của các chuyên gia tư vấn nước ngoài. Hơn nữa, nguồn vốn thực hiện công trình đều vay từ Nhật Bản. Nếu không hoàn thành đúng tiến độ, Nhật Bản sẽ cắt khoản hỗ trợ vay vốn này và kéo theo nhiều hệ lụy khác. Do đó, chúng tôi chỉ có thể cho phép hoàn thành sớm hoặc ít nhất đúng kế hoạch.

Xin cảm ơn ông!

Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế có ba gói thầu chính: xây lắp nhà máy xử lý nước thải, thi công đường ống thoát nước và các tuyến đê bao, kè hói, với tổng mức đầu tư khoảng gần 3.000 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ưu đãi của Nhật Bản. Trong đó, gói thầu chính xây dựng nhà máy xử lý nước thải có giá trị đầu tư lớn nhất, với khoảng hơn 1.200 tỷ đồng, gói thầu xây dựng đường ống thoát nước khoảng hơn 1.500 tỷ đồng, còn lại là kè, đê bao... Hiện, gói thầu xây dựng đường ống thoát nước triển khai rầm rộ nhất, với hơn 80 mũi thi công và hàng trăm phương tiện máy móc, nhân công.

TÂM HUỆ (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Return to top