ClockThứ Hai, 14/10/2019 05:45

Chị Hoa “hai giỏi”

TTH - “Tận tâm, tận lực trong mọi việc, chị Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Ngọc Anh, xã Phú Thượng (huyện Phú Vang) là người phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà, lan tỏa nghị lực vươn lên cho người khác”- chị Trần Thị Ngọc Nga, Chủ tịch HLHPN xã Phú Thượng nhận xét.

Giải Nhất hội thi Chi hội trưởng phụ nữ cấp tỉnh thuộc về Hội LHPN TP. HuếChi hội trưởng Phụ nữ TP. Huế tranh tài

Chị Hoa chăm sóc vườn ổi

Gửi tình yêu vào đất

Ngõ dài dẫn vào nhà sạch bóng và hàng rào cây bông ngót bao quanh khu vườn rộng 2.000m2 mát mắt bởi những loại cây ăn trái được “sắp xếp” ngăn nắp xen các loại rau theo mùa xanh mơn mởn, mang đến cảm giác thư thái, yên ả đến lạ.

Dùng giấy bọc những trái ổi trên cây bằng sự nâng niu, chị Hoa nở nụ cười bảo, đang “truyền” tình yêu của mình vào cây, vào trái, chờ ngày nhận quả ngọt.

Khi chị Hoa mới về nhà chồng, khu vườn này vốn “mênh mông”, cây trồng được chăng hay chớ, thiếu sự chăm chút nên không mang lại hiệu quả kinh tế. Sinh con, cần thời gian ở nhà chăm sóc con nhỏ, chị Hoa quyết định bỏ nghề buôn nón lá từ thời son rỗi để bén duyên với nghề làm vườn. “Quan sát thấy một số gia đình xung quanh “quy hoạch” vườn tược rất hợp lý, trồng thành công những loại cây ăn trái cho hiệu quả kinh tế cao, tôi nghĩ tại sao mình không học tập. Sau khi bàn bạc, được chồng ủng hộ, tôi bắt tay làm”- chị Hoa nhớ lại.

Người phụ nữ với dáng dấp nhỏ nhắn nhưng có thừa sự bền bỉ, kiên nhẫn để “đánh thức” khu vườn. Hơn 60 cây ổi và thanh trà được trồng chủ đạo. Một số vị trí khác “để dành” cho mít, chuối. Lá dong “chạy” nép phía trong bờ rào toàn bộ khu vườn. Nữ chủ nhân không quên chừa những khoảng đất trống dễ dàng đón ánh nắng để trồng các loại rau theo mùa. Cuốc, xới, bón phân, tưới tắm, chăm bẵm, mồ hôi cứ thế nhỏ xuống để cây trái ngày càng ngọt lành.

Chị Hoa tâm sự, càng lao động, gắn bó với đất, với cây, tình yêu dành cho đất, cho cây càng lớn, sự chăm chút càng tỉ mẩn, nâng niu. “Gia đình tôi không bao giờ phun thuốc diệt cỏ vì sợ ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng, sợ đất bị nhiễm độc”, chị khẳng định.

Ngoại trừ thanh trà thu hoạch mỗi năm một vụ, còn lại ngày nào vườn chị Hoa cũng có thứ để bán. Bình thường mỗi ngày chị hái bán từ 10-15 kg ổi với giá 20 nghìn đồng/kg. Những dịp người tiêu dùng có nhu cầu mua để cúng rằm hoặc mùng 1 âm lịch, số lượng tiêu thụ gấp đôi, giá cũng “được” hơn. Chuối, lá dong, ớt trái, rau các loại “xuất vườn”, chị đều có mối quen ở chợ thu mua. Nhưng chị em hội viên phụ nữ là những “mối” được chị Hoa ưu tiên hàng đầu, có thể đến tận vườn ngắm nghía, trao đổi kinh nghiệm, hái miễn phí bất cứ lúc nào. Chị Hoa tâm sự, đó không đơn thuần là chia sẻ rau trái sạch nhà trồng được mà còn là cách “gửi gắm” với chị em tình yêu lao động.

Vì sức khỏe, hạnh phúc của người phụ nữ

Với mong muốn hội viên phụ nữ ngày càng vươn lên như thế, trong vai trò là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ, tổ trưởng tổ vay vốn, cộng tác viên dân số thôn Ngọc Anh, chị Hoa luôn tận tâm, tận lực. “Lần ấy tôi đến nhà một hội viên phụ nữ có 3 con nheo nhóc để tiếp tục vận động cô ấy thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Cô ấy bảo cũng muốn đi, nhưng bận việc nhà, bận con nhỏ. Tôi liền tình nguyện rửa bát, trông con giúp để cô ấy đến trạm y tế xã đặt vòng tránh thai”- chị Hoa kể.

Lần khác, một hội viên tâm sự muốn kế hoạch hóa, nhưng vì chồng không đồng ý, sợ chồng giận nên không dám. Chị Hoa liền bảo trước mắt để chị chở đi khám sức khỏe sinh sản trước. Thế nhưng, quãng đường đi từ nhà đến trạm y tế, nghe chị Hoa rủ rỉ phân tích, nếu bị sự nheo nhóc, nghèo khó “níu” xuống, thì không vươn tới một cuộc sống tốt đẹp được, người phụ nữ đó đã quyết định thực hiện kế hoạch hóa luôn. “Bao năm lặn lội từng ngõ, từng nhà vận động, điều khiến tôi hạnh phúc là nhiều chị em đã nghiêm túc thực hiện kế hoạch hóa để có điều kiện, sức khỏe lao động, đảm bảo cho con cái, gia đình cuộc sống đầy đủ”- chị Hoa bộc bạch. Người phụ nữ đảm đang, tràn đầy năng lượng được chồng luôn yêu thương, ủng hộ; hạnh phúc bởi hai con học giỏi, nên người.

“Từ sự tận tâm của chị Hoa mà sự chia sẻ của các mạnh thường quân hay vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội “đến” đúng đối tượng, để phụ nữ nghèo, khó khăn có cơ hội được hỗ trợ làm ăn. Tấm gương lao động của bản thân chị Hoa cũng “kích thích” nhiều chị em hội viên trong thôn, trong xã học tập, vươn lên, cố gắng xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn”- Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Thượng Trần Thị Ngọc Nga cho biết.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu lệnh năm Thìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đến năm Giáp Thìn này, Chủ tịch Hồ Chí Minh “đi xa” vừa tròn 55 năm (1969 - 2024). Ở Thừa Thiên Huế, người có vinh dự được gặp Bác Hồ nhiều lần nhất có lẽ là anh hùng Kan Lịch. Trong lần gặp cuối cùng vào năm 1969, Bác Hồ căn dặn: “Trở thành anh hùng đã khó, nhưng giữ được các phẩm chất, đạo đức của anh hùng suốt đời càng khó hơn. Phải học tập và rèn luyện suốt đời”.

Hiệu lệnh năm Thìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Theo dõi sát sao thời tiết để thu hoạch lúa hiệu quả

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã chủ trì họp trực tuyến với các địa phương, đơn vị về thu hoạch lúa vụ hè thu năm 2023 vào sáng nay (5/9). Tham dự còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Theo dõi sát sao thời tiết để thu hoạch lúa hiệu quả

TIN MỚI

Return to top