Thế giới

Chỉ huy quân đội Pháp: Cuộc chiến chống IS sẽ không thắng lợi nhanh chóng

ClockChủ Nhật, 22/11/2015 15:03
TTH.VN - Theo Reuters, một chỉ huy quân đội cấp cao của Pháp hôm nay (22/11) cho rằng, sẽ không có chiến thắng quân sự nhanh chóng trong cuộc chiến chống lại IS, trong bối cảnh Paris tăng cường các cuộc tấn công vào các mục tiêu ở Syria sau vụ thảm sát ở thủ đô nước Pháp hồi cuối tuần trước.


Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Pierre de Villiers hôm 14/11/2015. Ảnh: Reuters

"Sẽ không có chiến thắng quân sự chống lại IS trong ngắn hạn", Pierre de Villiers - Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Pháp, nói với tờ Le Journal du Dimanche trong một cuộc phỏng vấn vừa được công bố sáng nay (22/11).

"Trong quân sự, chúng tôi đã quen với các cuộc chiến dài hạn, nhưng mọi người lại muốn những kết quả nhanh chóng. Với cuộc chiến ở Syria và Iraq, chúng tôi đang rơi vào nghịch lý đó".
 
Theo nguồn tin, Tổng thống Pháp Hollande sẽ đến Washington hội đàm với Tổng thống Obama vào ngày 24/11 tới đây, và sau đó đến Moscow gặp gỡ nhà đồng cấp Nga Putin để thảo luận cách thức để quân đội 2 nước có thể hợp tác cùng nhau.
 
Thực tế, Nga và các nước phương Tây đang bị chia rẽ về vấn đề Syria. Trong khi Moscow hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad thì các nước phương Tây cho rằng, ông al-Assad nên từ bỏ quyền lực để chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria, gây ra sự bất ổn khiến lực lượng IS lợi dụng tình thế để bành trướng sức mạnh và sự hiện diện.
 
Tham mưu trưởng De Villiers cho biết, ông đã trao đổi qua điện thoại với người đồng cấp Nga nhưng nói thêm rằng, trong giai đoạn này, Pháp chưa hội đàm với Nga về việc phối phợp trong các cuộc tấn công hoặc xác định các mục tiêu chung, thậm chí ngay cả khi có chung một kẻ thù là IS.
 
Kể từ sau các vụ khủng bố ngày 13/11 vừa qua, các máy bay chiến đấu của Pháp đã phát động cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay tại Syria, bao gồm cả việc tấn công vào thành trì của Nhà nước Hồi giáo ở Raqqa.
 
Trong 3 ngày, khoảng 60 quả bom đã được thả xuống các mục tiêu là các trại huấn luyện hoặc trung tâm chỉ huy vào tuần trước, Tham mưu trưởng De Villiers cho hay. "Tôi thật sự nghĩ rằng chúng ta đã làm chúng tổn hại nghiêm trọng", ông nói.
 
Cũng theo Tham mưu trưởng De Villiers, Pháp hiện có khoảng 34.000 binh sĩ được triển khai ở Pháp và ở nước ngoài, và cho biết thêm, ông sẽ tránh việc cắt giảm chi tiêu quốc phòng trước năm 2019.
Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top