Thế giới
Tuần lễ Vũ trụ Thế giới:

Chỉ khoảng 20% lao động ngành vũ trụ là phụ nữ

ClockThứ Ba, 05/10/2021 14:40
TTH.VN - Theo số liệu vừa được Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, số lượng phụ nữ làm việc trong ngành công nghiệp vũ trụ quốc tế chỉ chiếm 20-22% lực lượng lao động, con số này gần như tương đương với tỷ lệ đã được ghi nhận cách đây 30 năm.

G20 cam kết giải quyết bất bình đẳng đối với phụ nữ tại nơi làm việcChâu Á - Thái Bình Dương thúc đẩy phát triển bền vững bằng công nghệ vũ trụ

Hai nữ phi hành gia của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) trong một chuyến đi bộ ngoài không gian được thực hiện hồi năm 2019. Ảnh minh họa: Nytimes.com/TTXVN

Để làm nổi bật vấn đề này, cũng như những vấn đề khác xung quanh việc thúc đẩy bình đẳng giới, Tuần lễ Vũ trụ Thế giới diễn ra từ ngày 4-10/10 đã quyết định chọn “Phụ nữ trong không gian” làm chủ đề cho năm nay.

Mục đích là nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề đa dạng giới và xác định những rào cản mà phụ nữ đang gặp phải khi tham gia vào các nghề nghiệp liên quan đến vũ trụ, đồng thời đóng góp vào những cuộc thảo luận về việc chấm dứt sự khác biệt.

Bất bình đẳng giới là một vấn đề phổ biến và tồn tại từ lâu trong giáo dục và nghề nghiệp thuộc các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM), cả ở những quốc gia phát triển và những quốc gia đang phát triển.

Nhìn chung, số lượng phụ nữ trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ đã dao động ở mức khoảng 20% ​​trong ít nhất 30 năm. Cho đến nay, chỉ có 11% phi hành gia là phụ nữ. Nhằm giải quyết một số vấn đề kể trên, Văn phòng LHQ về Hoạt động Vũ trụ (UNOOSA) đã khởi động dự án "Space4Women" (tạm dịch: "Vũ trụ dành cho phụ nữ"), nhằm thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ.

Bà Simonetta Di Pippo, Giám đốc UNOOSA nhận định: “Bình đẳng là tiền đề cho một tương lai tốt đẹp hơn... Vũ trụ dành cho phụ nữ đồng nghĩa với việc nâng cao nhận thức, năng lực và kỹ năng, trao quyền cho phụ nữ trẻ và trẻ em gái trên toàn cầu và thúc đẩy bình đẳng giới".

Hơn 560 người đã du hành vào vũ trụ, nhưng chưa đến 70 người trong số họ là phụ nữ. Trong số 225 chuyến đi bộ ngoài không gian đã được thực hiện, chỉ có 15 chuyến đi được thực hiện bởi phụ nữ.

Bên cạnh đó, UNOOSA cho biết thêm, trong tương lai, 90% tất cả các công việc sẽ yêu cầu những kỹ năng liên quan đến STEM, và phụ nữ phải có các kỹ năng và học vấn để có thể cạnh tranh trong thị trường việc làm tương lai.

Theo LHQ, để đạt được sự thành công trong việc thực hiện 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), thế giới phải đảm bảo những lợi ích của không gian đến được với phụ nữ và trẻ em gái, đồng thời phụ nữ và trẻ em gái đóng vai trò tích cực và bình đẳng trong khoa học, công nghệ, sáng tạo đổi mới và khám phá vũ trụ.

Lê Thảo (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Return to top