ClockThứ Ba, 29/11/2016 13:46

Chị Kiều “rong câu”

TTH - Cần cù, chịu khó, mạnh dạn, chị Trần Thị Thu Kiều, hội viên phụ nữ thôn Diên Trường, thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang) trở thành người phụ nữ làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tạo việc làm cho nhiều lao động.

Chị Kiều (trái) sơ chế lại rong câu 

Trước ngôi nhà khang trang, hàng chục tấn rong câu khô được chất thành từng khối chờ sơ chế. Nữ chủ nhân tươi cười chia sẻ “Từ khó khăn, nay cuộc sống gia đình tôi đã khấm khá lên nhờ kinh doanh mặt hàng này. Không những thế còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hơn 20 năm nay, cuộc đời tôi duyên nợ với rong câu như thế nên mọi người quen gọi tôi là Kiều “rong câu”.

Trước đây, gia đình chị Kiều sống nhờ vào 2ha diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản, thu nhập lúc được lúc mất không ổn định, cuộc sống lúc nào cũng chật vật, thiếu thốn. Để có thêm đồng ra, đồng vào, chị lặn lội vớt rong câu đưa đi bán. Thấy mặt hàng này dễ tiêu thụ, nên ngoài số rong câu vớt được, chị còn thu mua của những người dân quanh vùng. Sau khi nhập rong câu về, chị cất công phơi khô và sơ chế lại sạch sẽ, đóng gói cẩn thận; rong tươi cũng được chị loại hết các tạp chất. Thấy sản phẩm chị đảm bảo chất lượng, nên khách hàng ưa chuộng. Không chỉ những bà nội trợ mua về để nấu thạch, chế biến các món ăn ngon, lạ, bổ dưỡng cho gia đình, mà các chủ quán chè, nhà hàng, khách sạn cũng tìm đến mua… Theo thời gian, sản phẩm rong câu của chị Kiều không chỉ có mặt trong tỉnh mà nhiều thương lái các tỉnh khác cũng liên hệ đặt hàng, nhập cho các nhà máy sản xuất thực phẩm.

Sau nhiều đêm trăn trở, chị quyết định mở rộng lĩnh vực kinh doanh mặt hàng này. Từ chỗ thu mua rong câu ở các xã trên địa bàn huyện, chị mở rộng thu mua về huyện Phú Lộc và một số huyện của tỉnh Quảng Trị, đồng thời thuê thêm người sơ chế, đóng bao bì, bốc lên xe…

Vạch kế hoạch kinh doanh kỹ lưỡng, nhưng khi bắt tay vào kinh doanh, chị Kiều cũng gặp không ít thất bại. Chị nhớ lại: “Có lần, một thương lái Hải Phòng vào nhận hàng tấn rong câu của tôi xong rồi xin nợ tiền hàng, cuối cùng không chịu chuyển tiền vào trả. Tiếc tiền, tôi phải lặn lội ra tận Hải Phòng để đòi nợ nhưng cuối cùng cũng mất cả công lẫn của. Lần khác, một thương lái cũng đặt mua hàng nhưng khi xe chở hàng ra đến nơi, họ lại đổi ý không nhập”. Từ các lần thất bại, chị Kiều đã rút ra cho mình được nhiều kinh nghiệm, là luôn buôn bán theo hợp đồng, hóa đơn và giao nhận rõ ràng. Hiện nay, trung bình mỗi năm cơ sở của chị Kiều xuất 400 tấn rong câu ra các tỉnh Hải Phòng, Bình Định, TP. Hồ Chí Minh… thu lãi hơn 400 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 20 lao động với mức lương 250 đến 300 ngàn đồng mỗi ngày.

Xuất phát từ nghèo khó, nên bà chủ Kiều lúc nào cũng cảm thông với những người có hoàn cảnh khó khăn. Một lao động làm việc ở cơ sở của chị tâm sự: “Không kể lúc nào, cứ thấy hàng về là chị em chúng tôi lại tới làm. Nhiều lúc hàng ít không cần nhiều người làm, nhưng thấy chúng tôi cần việc làm, nên bà chủ tốt bụng đành để chúng tôi cùng làm”. Chưa hết, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn cần tiền cho con nhập học hay những hộ không có thuyền ghe để đi thu hoạch rong câu, chị Kiều đã cho họ mượn không lãi hàng chục triệu đồng để giải quyết khó khăn, mua dụng cụ sản xuất rồi cho trả dần bằng rong câu hay ngày công…. ”. Không chỉ được mọi người biết là làm kinh tế giỏi, vợ chồng chị Kiều còn được nhiều người nể phục trong nuôi dạy con thành đạt, các con của chị Kiều có người đã có bằng tiến sĩ, thạc sĩ.

Chị Nguyễn Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Thuận An đánh giá: “Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Kiều còn tích cực tham gia các phong trào hội, hiện chị đang là tổ trưởng tổ vay vốn thôn Diên Trường. Tại Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021, chị Kiều được mời trình bày tham luận chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế”.

HẢI THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ đôi tay

Chịu thương chịu khó, nỗ lực bền bỉ để “nắm trong tay” một cơ ngơi khang trang và thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho nhiều người, vợ chồng chị Phan Thị Mai, anh Hồ Túy (trú tại thôn Diên Lộc, xã Phú Diên, huyện Phú Vang) tạo cảm hứng, tiếp thêm động lực cho người dân địa phương trong lao động, sản xuất, vươn lên làm giàu.

Làm giàu từ đôi tay
Giàu lên nhờ không lãng phí thời gian

Chịu thương chịu khó, biết tính toán, vợ chồng chị Lê Thị Hà, anh Lê Năng Thọ ở thôn Tân Hội, xã Hồng Bắc, huyện A Lưới từ hai bàn tay trắng đã làm giàu ngay trên mảnh đất biên giới còn khó khăn.

Giàu lên nhờ không lãng phí thời gian
Return to top