ClockThứ Tư, 07/12/2016 06:36

Chỉ một điếu thuốc lá mỗi ngày, tỷ lệ chết sớm vẫn cao

TTH.VN - Những người hút ít hơn một điếu thuốc lá mỗi ngày vẫn có nguy cơ chết sớm cao hơn so với người không hút thuốc, hãng tin Reuters ngày 6/12 trích dẫn một nghiên cứu mới cho thấy.

Hút 1 gói thuốc lá/ngày gây 150 đột biến cho mỗi tế bào phổiMỹ: Tỷ lệ tử vong ung thư do thuốc lá cao nhất ở các bang phía namNgười hút thuốc có thể phải cố gắng 30 lần mới bỏ được thuốcPhát triển vaccine mới giúp cai nghiện thuốc lá

"Tất cả những người hút thuốc nên ngừng hút". Ảnh: Flickr

"Không có mức độ an toàn của việc hút thuốc lá. Ngay cả những người hút ít hơn một điếu thuốc lá mỗi ngày vẫn có nhiều khả năng tử vong hơn so với người không hút thuốc", tác giả dẫn đầu nghiên cứu, bà Maki Inoue-Choi, một nhà nghiên cứu tại Viện Ung thư Quốc gia ở Rockville, bang Maryland của Mỹ khẳng định.

Hút thuốc lá là một thách thức y tế công cộng đã cướp đi mạng sống của khoảng 5 triệu người mỗi năm trên toàn thế giới, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

Trong nghiên cứu này, hơn 290.000 người ở độ tuổi 59-82 được theo dõi, bao gồm hơn 22.000 người nghiện thuốc lá và hơn 156.000 người từng hút thuốc. So với những người không bao giờ hút thuốc, những người lớn hút ít nhất một phần của một điếu thuốc mỗi ngày đối mặt với nhiều hơn 64% nguy cơ tử vong, các nhà nghiên cứu báo cáo.

Hút từ 1-10 điếu thuốc lá một ngày sẽ có nhiều hơn 87% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân so với những người hoàn toàn không hút thuốc.

"Thông điệp được đưa ra là tất cả những người hút thuốc nên ngừng hút, thậm chí nếu họ chỉ thỉnh thoảng hút thuốc, hay nếu họ hút rất ít một ngày", Jean-Francois Etter, một nhà nghiên cứu tại Đại học Geneva ở Thụy Sĩ, người không tham gia nghiên cứu nói trên cho hay.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Foxbangor)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp

Với mục tiêu nâng cao chuỗi giá trị cây trồng, vật nuôi và phát triển nông nghiệp đô thị, TP. Huế triển khai nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao (CNC) trong sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí và góp phần bảo vệ môi trường.

Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
Tiếp tục giảm nhanh tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên

Đây là một trong những mục tiêu được đặt ra tại hội nghị tổng kết và bàn phương hướng nhiệm vụ năm 2024 của Ban chỉ đạo công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DSKHHGĐ) tỉnh chiều 4/1.

Tiếp tục giảm nhanh tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên
Return to top