ClockThứ Ba, 07/07/2020 13:15

“Chị ong nâu” giữa đại ngàn

TTH - Nhiều đoàn viên ở địa phương gọi chị bằng cái tên thân thuộc Thương - Lâm Đớt. Ở huyện vùng cao A Lưới, phụ nữ làm cán bộ đoàn không hiếm, nhưng chịu thương, chịu khó nghĩ ra những sáng kiến giúp người dân và cũng là nữ cán bộ trẻ giàu thành tích thì không phải quá nhiều…

Cô trưởng thôn được dân bản tin, quý

Ra Pas Thị Thương được Tỉnh Đoàn khen thưởng

Gương mẫu để giúp dân

Giữa cái nắng hè oi bức, Ra Pas Thị Thương (sinh năm 1990) vẫn miệt mài cùng nhiều đoàn viên thu hoạch keo. Gương mặt vã mồ hôi ròng rã tưởng như đuối sức khiến tôi khuyên chị nghỉ nhưng Ra Pas Thị Thương mỉm cười, còn những đoàn viên làm cùng thì khẳng định chắc nịch: “Mạnh mẽ và gương mẫu đã là tác phong của chị ấy”.

Hình ảnh Ra Pas Thị Thương đương đầu với nắng gió không lạ với những đoàn viên chi đoàn thôn Pa Ris – Ka Vin, nhất là từ năm 2018, khi chị Thương làm bí thư chi đoàn. Thời điểm đó, nhận thấy nhiều đoàn viên, người dân địa phương còn khó khăn, trong khi ở xã, huyện có nhiều công trình cần người làm, Ra Pas Thị Thương đã vận động đoàn viên góp công làm quỹ. Chị phân tích: “Ngày hè, đoàn viên có thời gian rảnh. Trong khi tại địa phương, nhiều diện tích ruộng cần khai hoang, mương cần người nạo vét hay keo cần người thu hoạch. Người dân thuê nhân công mỗi ngày lên đến 300 nghìn đồng, trái lại đoàn viên có thể hỗ trợ họ với kinh phí thấp hơn nhiều và việc góp công ấy có thể tạo quỹ giúp được nhiều người”.

Nghĩ ra sáng kiến, nhưng phải mất quá trình vận động ý tưởng ấy mới đi vào thực tiễn. Ra Pas Thị Thương kể, đoàn viên có thời gian nhưng việc góp công không mang lại thu nhập cho bản thân sẽ ít ai chịu làm. Để họ nghe và cùng chung sức, Ra Pas Thị Thương đã thuyết phục bằng chính sự gương mẫu của mình. “Công trình đầu tiên người ta giao làm cũng là thời điểm mình vừa sinh con thứ hai được hơn 1 tháng. Người ta bảo mới sinh nên kiêng cử, nhưng mình đã quen với công việc, lại được mẹ chồng và chồng ủng hộ. Thời điểm đó có nhiều công trình, chủ yếu là thu hoạch keo sắn, vác cây nên mình nhận làm. Thấy mình vì việc chung, nhiều người đã ủng hộ và hình thành một mô hình”, chị Thương tâm sự.

Ra Pas Thị Thương phát dọn rẫy

 Chi đoàn Pa Ris – Ka Vin và cả Ra Pas Thị Thương không nhớ đã nhận bao nhiêu công trình, nhưng chị bảo, ngày công chỉ 25.000 đồng/người, mỗi công trình cũng kiếm được vài triệu đồng. Hiện nguồn quỹ chi đoàn có hơn 15 triệu đồng và giúp nhiều đoàn viên, người nghèo ở địa phương.

Mỗi lần nhắc đến Ra Pas Thị Thương, anh Trần Văn Hùng, Bí thư Xã đoàn đều khen ngợi. Anh bảo: “Từ mô hình của bí thư chi đoàn thôn Pa Ris - Ka Vin, nhiều chi đoàn khác cũng học tập kinh nghiệm tạo ra sức lan tỏa tốt. Riêng với Ra Pas Thị Thương, không chỉ những công trình kiếm tiền tạo quỹ, đồng chí ấy còn vận động đoàn viên tham gia nhiều hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đảm nhận nạo vét trên 3km kênh mương nội đồng, trồng mới 400 mét hàng rào xanh tại tuyến đường liên thôn… Là phụ nữ, những Ra Pas Thị Thương không hề sợ khó”.

Chịu thương, chịu khó

Năm 2020, Ra Pas Thị Thương được Trung ương đoàn và Tỉnh đoàn tặng bằng khen, tuyên dương điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Năm 2019, Ra Pas Thị Thương cũng nhận được bằng khen của Tỉnh đoàn về thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Ngoài ra, Ra Pas Thị Thương còn nhận được nhiều giấy khen của địa phương.

Ngày cùng chị về nhà ở thôn Pa Ris – Ka Vin, chúng tôi nghe được nhiều lời khen của hàng xóm. Bà Kăn Xôm, mẹ chồng của Ra Pas Thị Thương bảo: “Thương siêng năng lắm, làm việc quần quật suốt ngày”.

Ra Pas Thị Thương là người con của xã Hồng Hạ (huyện A Lưới). Năm 2013, khi theo chồng về làm dâu ở xã A Đớt (nay là Lâm Đớt), cô gái người Cơ Tu tuổi còn trẻ chẳng bao giờ nề hà những việc nặng nhọc. Chồng đi làm xa, cả tháng mới về được vài ngày, mẹ chồng lại hạn chế về sức khỏe, không làm được việc nặng, Ra Pas thường nhờ mẹ hỗ trợ giữ cháu, còn bản thân đảm đương 2 ha rẫy, 6 sào ruộng, 200 con vịt và 50 con gà của nhà chồng.

Những người sống chung quanh bảo, ít khi nào thấy Ra Pas Thị Thương nghỉ tay. Hết giữ con, lại thấy chị Thương lên nương rẫy. Trời sập tối, Ra Pas Thị Thương còn “tự làm bận mình” với khung dệt dèng, kiếm thêm đôi đồng. Bận rộn là thế, những mỗi khi có việc xã, việc đoàn, Ra Pas Thị Thương lại xông xáo chạy đi. A Viết Hải, đoàn viên chi đoàn Pa Ris – Ka Vin kể: “Chị ấy chịu khó thức khuya, dậy sớm. Bận rộn việc nhà nhưng cứ hễ rảnh, chị lại đi vận động các bạn trẻ tham gia sinh hoạt chi đoàn, làm các hoạt động tình nguyện ý nghĩa. Từ đó, chi đoàn thôn Pa Ris – Ka Vin trở thành một chi đoàn rất đoàn kết”.

Ra Pas Thị Thương luôn bảo chỉ làm việc nên làm, nhưng nhiều đoàn viên lại ví chị như “chị ong nâu” trong bài hát của nhạc sĩ Tân Huyền (Chị ong nâu và em bé). Và cũng từ hình ảnh ấy, nhiều đoàn viên tự dặn lòng sẽ cố gắng hơn.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

TIN MỚI

Return to top