Thế giới

Chỉ số giá lương thực thế giới tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2011

ClockThứ Sáu, 04/06/2021 14:57
TTH.VN - Theo cơ quan lương thực của Liên Hiệp Quốc (LHQ), giá lương thực thế giới trong tháng 5 đã tăng với tốc độ hàng tháng nhanh nhất trong hơn một thập kỷ, đạt mức tăng trong tháng thứ 12 liên tiếp, lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2011.

Thế giới đang đứng trên “bờ vực” của nhiều khủng hoảngTận dụng đổi mới, hợp tác để củng cố an ninh lương thực châu Á - Thái Bình DươngLHQ: Đại dịch có thể châm ngòi cho tình trạng khẩn cấp lương thực toàn cầu

Người dân mua sắm lương thực tại một siêu thị ở Brazil. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Bên cạnh đó, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp LHQ (FAO) cũng đưa ra dự báo đầu tiên về sản lượng ngũ cốc thế giới vào năm 2021, dự báo sản lượng đạt gần 2,821 tỷ tấn, một kỷ lục mới và tăng 1,9% so với mức được ghi nhận trong năm 2020.

Chỉ số giá lương thực của FAO đã đạt trung bình 127,1 điểm vào tháng trước. Đây là chỉ số đo lường những thay đổi hàng tháng đối với các loại lương thực, bao gồm ngũ cốc, hạt có dầu, các sản phẩm từ sữa, thịt, và đường. So với cùng kỳ một năm trước đó, giá lương thực đã tăng 39,7% trong tháng 5.

Trong đó, chỉ số giá ngũ cốc của FAO ghi nhận mức tăng 6% trong tháng 5 so với tháng trước, và tăng 36,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số giá dầu thực vật tăng 7,8% trong tháng 5, chủ yếu nhờ giá dầu cọ, đậu nành, và cải dầu tăng.

Giá dầu cọ được thúc đẩy bởi tăng trưởng sản xuất chậm ở khu vực Đông Nam Á; trong khi đó, triển vọng nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ, đặc biệt là từ lĩnh vực dầu diesel sinh học đã thúc đẩy giá dầu đậu nành tăng.

Chỉ số giá đường ghi nhận mức tăng 6,8% so với tháng trước đó, phần lớn là do sự chậm trễ trong thu hoạch và lo ngại về năng suất cây trồng giảm ở Brazil, nhà xuất khẩu đường lớn nhất thế giới, FAO cho biết thêm.

Chỉ số giá thịt tăng 2,2% so với tháng 4, trong đó giá của tất cả các loại thịt tăng nhờ tốc độ nhập khẩu nhanh hơn của các quốc gia Đông Á, chủ yếu là Trung Quốc. Giá sữa cũng tăng 1,8% so với cùng kỳ tháng trước đó, và tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo FAO, dự báo của họ về sản lượng ngũ cốc thế giới kỷ lục trong năm nay được củng cố bởi mức tăng trưởng sản lượng ngô hàng năm dự kiến ​​đạt 3,7%. Sản lượng lúa mì toàn cầu được dự báo tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi sản lượng gạo được dự báo sẽ tăng 1%.

Tiêu thụ ngũ cốc trên thế giới trong niên vụ 2021/22 được dự báo tăng 1,7% lên mức đỉnh mới là 2,826 tỷ tấn, cao hơn mức sản xuất. “Tổng lượng tiêu thụ thực phẩm ngũ cốc được dự báo sẽ tăng cùng với dân số thế giới”, cơ quan lương thực của LHQ nhận định.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top