ClockThứ Tư, 24/02/2016 15:12

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 vọt tăng 0,42%

Nhu cầu tiêu dùng, vui chơi giải trí tăng cao trong dịp Tết đã khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2016 đã tăng 0,42% so với tháng trước.

Tổng cục Thống kê mới công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2016. So với tháng 1, chỉ số giá tiêu dùng cả nước trong tháng 2 đã tăng 0,42% và tăng 1,27% so với tháng cùng kỳ năm 2015.

Do ảnh hưởng từ nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán, giá cả của 8/11 nhóm mặt hàng tính CPI trong tháng này đều tăng. Trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm đồ uống và thuốc lá, nhóm may mặc, mũ nón và giầy dép, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng đồng loạt trong tháng này.


Giá các mặt hàng thực phẩm, rau xanh tăng cao dịp Tết tác động mạnh đến CPI tháng 2/2016. (Ảnh minh họa: KT)

Cụ thể theo Tổng cục Thống kê, trong khi nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,98% so với tháng 1 khi giá lương thực tăng 0,66%, thực phẩm tăng 2,45% và ăn uống ngoài gia đình tăng 1,45% thì giá các mặt hàng thực phẩm đã có mức tăng mạnh mẽ cao nhất. Giá thịt lợn, thịt bò, hải sản tươi sống tăng từ 0,2% - 0,4%. Đặc biệt trong tháng này, do thời tiết rét đậm đã ảnh hưởng lớn đến nguồn cung khiến giá rau xanh tăng cao ở các tỉnh phía Bắc.

Trong tháng này, một số doanh nghiệp vận tải đã tăng giá vận chuyển hành khách từ 20% - 60% chiều đông khách dịp Tết, hiện tượng này đã khiến giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 3,45% so với tháng trước đó.

Giảm giá so với tháng 1 là một số nhóm hàng như giao thông, nhà ở và vật liệu xây dựng và bưu chính viễn thông. Trong đó, nhóm giao thông giảm 3,96% so với tháng trước do tác động của việc giảm giá xăng dầu. Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,41% so với tháng trước. Riêng nhóm bưu chính viễn thông tính đến tháng 2 này đã là tháng thứ 9 giảm giá liên tiếp ở mức 0,16%.

Đáng chú ý, ảnh hưởng giảm từ chỉ số chứng khoán toàn cầu đã khiến giá vàng thế giới tháng 2 tăng cao, điều này ảnh hưởng tăng giá vàng trong nước. Trong khi đó, tỷ giá USD tại các ngân hàng trong nước tháng 2 có sự giảm nhẹ do nguồn cung ngoại tệ dồi dào.

Nguyễn Quỳnh (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

CÁC HÃNG VẬN TẢI BIỂN TRÁNH ĐI QUA BIỂN ĐỎ:
Hàng tiêu dùng sẽ chịu “tác động lớn nhất”

Các công ty vận tải và hậu cần đang cảnh báo về sự chậm trễ và chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường biển từ châu Á sang châu Âu cao hơn, trong bối cảnh các hãng vận tải lớn đang định tuyến lại hải trình khỏi Kênh đào Suez, để tránh các vụ tấn công của phong trào Houthi ở Biển Đỏ.

Hàng tiêu dùng sẽ chịu “tác động lớn nhất”
Kích cầu hàng tiêu dùng nội địa

Nhiều sản phẩm đã từng bước vươn ra thị trường, có được kết quả này là nhờ tỉnh đã tập trung đầu tư phát triển thị trường tiêu thụ để kích cầu tiêu dùng nội địa.

Kích cầu hàng tiêu dùng nội địa
Return to top