ClockThứ Tư, 01/08/2018 21:12

Chỉ số PMI Việt Nam tiếp tục dẫn đầu khu vực ASEAN

TTH - Hãng thông tấn Nikkei ngày 1/8 cho hay, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) giảm từ mức 51 điểm hồi tháng 6 xuống còn 50,4 điểm vào tháng 7. Trong đó, Việt Nam tiếp tục nắm giữ vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng PMI ngành sản xuất ASEAN.

“Việt Nam là điểm đáng chú ý nhất”Ngành sản xuất châu Á đón niềm vui đầu năm mớiBức tranh đa chiềuChỉ số PMI Việt Nam dẫn đầu khu vực AseanTăng trưởng lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam lấy lại được động lực

Điều kiện sản xuất của 5 trong số 7 quốc gia ASEAN khảo sát được cải thiện trong tháng 7. Ảnh: Jabil

Các điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất trong ASEAN cải thiện với tốc độ chậm hơn trong tháng 7, đánh dấu mức cải thiện yếu nhất kể từ tháng 3 năm nay. Cụ thể, số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng của ASEAN tăng chậm hơn; việc làm tiếp tục tăng, nhưng tồn kho hàng hóa đầu vào duy trì mức giảm.

5 trong số 7 quốc gia khu vực được khảo sát có các điều kiện sản xuất cải thiện, trong khi Malaysia và Myanmar phải đối mặt với mức giảm sút.

Đáng chú ý, Việt Nam tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng PMI ngành sản xuất ASEAN, khi duy trì sự cải thiện mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa, với tốc độ tăng trưởng của cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới chậm lại không đáng kể so với tháng 6.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng tăng đáng kể số lượng nhân viên và hoạt động mua hàng, nhằm đáp ứng khối lượng công việc lớn hơn. Chỉ số PMI lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei giảm nhẹ từ mức 55,7 điểm trong tháng 6 xuống còn 54,9 điểm trong tháng 7; tuy nhiên, đây vẫn là một trong những mức tăng cao nhất kể từ khi cuộc khảo sát được bắt đầu hồi tháng 3/2011. Các điều kiện kinh doanh cũng được cải thiện hơn trong suốt 32 tháng qua.

Tiếp ngay sau Việt Nam trong bảng xếp hạng là Philippines, mặc dù tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế này chậm hơn đáng kể. Indonesia được xếp ở vị trí thứ 3, nhờ mức cải thiện điều kiện hoạt động nhanh hơn. Singapore giảm xuống vị trí thứ 4, do lĩnh vực sản xuất cải thiện với tốc độ yếu hơn đáng kể so với tháng 6.

Thái lan đối mặt với sự đình trệ về các điều kiện sản xuất nói chung trong tháng 7. Myanmar và Malaysia chứng kiến sự sụt giảm trong lĩnh vực sản xuất lần đầu tiên trong 10 tháng.

Ông Bernard Aw, chuyên gia kinh tế chính tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát nhận định: “Trong khi có những báo cáo cho thấy tình trạng khan hiếm hàng hoá đầu vào ảnh hưởng đến sản lượng, những quan ngại gia tăng về cuộc chiến thương mại cũng tác động đến nhu cầu hàng hóa sản xuất của ASEAN; từ đó tác động lên sản lượng. Mức tăng số lượng đơn đặt hàng mới kém hơn sản lượng trong 4 tháng liên tiếp cho thấy tình trạng tăng chậm lại của sản lượng có khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong những tháng tới”.

Ngoài ra, các nhà máy ASEAN tiếp tục đối mặt với mức chi phí tăng, một phần do giá dầu tăng, dù giá cả đầu ra cũng tăng, tốc độ mở rộng vẫn yếu hơn tốc độ tăng chi phí; do đó biên lợi nhuận bị thu hẹp, ông Bernard Aw lưu ý thêm.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Nikkei)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Return to top