ClockThứ Tư, 21/09/2016 13:46

Chị Thon ở Đông Sơn

TTH - Bằng tất cả tâm huyết, người phụ nữ Pa Cô Đặng Thị Thon đã “chèo lái”, đưa phong trào phụ nữ xã Đông Sơn (huyện A Lưới) từ đơn vị yếu kém trở thành vững mạnh xuất sắc, 2 năm liên tiếp được Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen.

Ngoài công tác hội, chị Thon còn đi đầu trong phát triển kinh tế

Kiên trì

Chị Thon đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Sơn năm 27 tuổi. Lúc đó, phong trào phụ nữ xã rất mờ nhạt, chị em ít tham gia sinh hoạt. Làm cách nào để vực dậy phong trào hội là câu hỏi luôn thường trực trong suy nghĩ của người cán bộ trẻ này. “Suy nghĩ đó theo tôi đi vào giấc ngủ mỗi đêm”, chị chia sẻ. Để trả lời câu hỏi đó, chị đi “mòn đường chết cỏ” về từng thôn bản, tìm đến từng nhà nắm tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ, đồng thời “rỉ tai” các chị những cái hay, cái lợi khi vào hội, như được tham gia các chương trình sinh hoạt bổ ích, được vay vốn làm ăn, được chia sẻ khi khó khăn, có nhiều kiến thức về xã hội, về xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc... Ban ngày khó gặp nên cứ tối tối chị Thon lại đến nhà chị em để vận động.

Bất cứ thời gian nào các chi hội tổ chức sinh hoạt, chị Thon cũng đều sắp xếp thời gian để tham gia. Trong các buổi sinh hoạt, chị hướng dẫn cho các chi hội trưởng cụ thể hóa các phong trào hội thành những câu chuyện, những tình huống sát sườn, gần gũi với cuộc sống như: cách dạy con cái, cách xử lý tình huống khi vợ chồng xảy ra xung đột, chia sẻ kinh nghiệm làm nương, rẫy, chăn nuôi, phát triển kinh tế…

“Lân la” cơ sở, chị Thon chứng kiến nhiều hoàn cảnh éo le trong cuộc sống như trường hợp chị Cồng Thị Chíp ở thôn Rơ Môm chồng chết sớm, bản thân bị tật nhưng phải bươn chải nuôi 3 con dại; hay chị Hồ Thị Hồng, phụ nữ đơn thân ở thôn Ta Vai, nhưng không may con lại đau ốm liên miên khiến cuộc sống của mẹ con chị nhiều lúc gần như bế tắc…Trước những hoàn cảnh đó, chị Thon cố gắng tiết kiệm, dành dụm, giúp đỡ họ lúc lon gạo, lúc thì sách vở, đồ dùng học tập cho các cháu. Để giúp đỡ mẹ con chị Chíp, chị Hồng và các hoàn cảnh khác được tốt hơn, chị tiếp tục phát động phong trào “lon gạo nghĩa tình”, giúp nhau ngày công, con giống trong toàn hội viên. Nhờ đó, nhiệm kỳ qua, hàng ngàn lượt hội viên phụ nữ khó khăn của xã Đông Sơn đã được hỗ trợ tiền, con giống, ngày công, gạo, trị giá hàng trăm triệu đồng.

“Quả ngọt”

 Bằng những lời nói giản dị, mộc mạc, hành động luôn vì cái chung mà người phụ nữ Pa Cô ấy tạo được niềm tin trong lòng hội viên. Nhiều phụ nữ từ chỗ không mặn mà với hội đã hào hứng, tích cực, trở thành tuyên truyền viên năng nổ trong việc vận động người thân, bạn bè tham gia hoạt động của hội. “Các buổi sinh hoạt hội rất bổ ích, thấy quyền lợi của mình trong đó, vì vậy chúng tôi luôn tích cực tham gia”, chị Hồ Thị Ngôi, hội viên phụ nữ thôn Ta Vai bày tỏ.

Nhiều cá nhân, tập thể Hội LHPN xã Đông Sơn được biểu dương trong các hội nghị tuyên dương khen thưởng tại huyện và tỉnh. Riêng 2 năm gần đây, Hội LHPN Đông Sơn được Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen về thực hiện công tác hội và phong trào phụ nữ xuất sắc. Cá nhân chị Thon nhiều lần được Hội LHPN tỉnh tặng bằng khen, được Huyện ủy tuyên dương trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Không chỉ làm tốt công tác hội, chị Thon còn là điển hình tham gia phát triển kinh tế. Với mô hình chăn nuôi tổng hợp và trồng rừng kinh tế, gia đình chị có nguồn thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

HẢI THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Return to top