ClockChủ Nhật, 04/03/2018 13:55

Chi thường xuyên lên đến hơn 83% tổng chi ngân sách

Tỷ lệ chi thường xuyên trong tổng chi ngân sách Nhà nước trong 2 tháng đầu năm đã lên đến 83,1%; trong khi chi đầu tư phát triển chỉ chiếm 4,2%.

Ngành thuế có thể hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách 2018Ngân sách khó khăn nên chưa có vốn tiếp tục cho vay mua nhà ở xã hộiThu ngân sách: Cần tính đến những giải pháp căn cơ

Báo cáo mới công bố của Bộ Tài chính cho thấy, tổng chi ngân sách nhà nước 2 tháng đầu năm đạt 177.675 tỷ đồng, bằng 11,7% dự toán, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, chi thường xuyên (không bao gồm chi cải cách tiền lương, tinh giản biên chế) ước đạt 147.783 tỷ đồng, chiếm 83,1% tổng chi NSNN; chi trả nợ lãi đạt 21.990 tỷ đồng, chiếm 12,3% tổng chi; chi đầu tư phát triển chỉ đạt khoảng 7.487 tỷ đồng, chiếm 4,2%.

Báo cáo cho biết thêm, 2 tháng đầu năm, tổng thu cân đối ngân sách nhà nước đạt 212.765 tỷ đồng, bằng 16,1% dự toán, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2017.

 

Chi thường xuyên lên đến hơn 83% tổng chi ngân sách (Ảnh minh họa: KT)

Những con số trên cho thấy cơ cấu chi tiêu đang rất đáng lo ngại, khi chi đầu tư phát triển ngày càng nhỏ lại. Trong khi đó, nợ xây dựng cơ bản vẫn đang là vấn đề gây đau đầu.

Biên chế cứ "phình" ra thì không thể cơ cấu lại ngân sách

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, nếu không có giải pháp tái cơ cấu chi tiêu thường xuyên như hiện nay Việt Nam sẽ gặp sức ép rất lớn khi nguồn thu từ thuế sẽ giảm mạnh trong ngắn hạn do thực hiện yêu cầu của các hiệp định thương mại tự do.

“Trong cơ cấu chi ngân sách, chi thường xuyên chiếm tỷ trọng rất lớn. Muốn chi thường xuyên giảm xuống có nhiều giải pháp, trong đó có việc tinh giản bộ máy. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chúng ta “thắt” chỗ này thì lại “phình” ra ở chỗ khác”, TS Lê Đăng Doanh cho biết.

Theo ông Doanh, cần phải đi vào các giải pháp sâu hơn và căn cơ hơn, đó chính là phải tập trung tiết kiệm chi. Cùng với đó là phải sắp xếp lại tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế thì mới giải quyết được vấn đề về tiền lương.

Thực tế cho thấy, nếu biên chế, tổ chức cứ phình ra thì không thể nào cơ cấu lại được ngân sách, không thể nào giảm chi thường xuyên được. Cần có sự phối hợp, chỉ đạo đồng bộ, hiệu quả của các cấp, các ngành thì NSNN mới từng bước được đưa về tình hình lành mạnh.

Do vậy, theo TS Lê Đăng Doanh, muốn mục tiêu này đạt được thì cần có quyết tâm, trong đó, nhấn mạnh việc giảm vai trò quản lý nhà nước ở nhiều ngành, lĩnh vực. Việc này không chỉ để giữ cân đối ngân sách mà còn để thay đổi tư duy, nâng cao hiệu quả chi tiêu.

Đồng tình với quan điểm này, TS. Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng, bộ máy của chúng ta hiện quá lớn, muốn giảm chi thường xuyên thì không còn cách nào khác là tinh giản biên chế.

“Thực tế hiện nay là vẫn cứ “thắt” được chỗ này thì lại “phình” chỗ kia. Không giảm được bộ máy thì không có cách gì giảm được chi thường xuyên. Một số ngành hiện đang đề xuất giảm biên chế như Bộ Công thương, Bộ Nội Vụ hay như Bộ Giáo dục và Đào tạo với Đề án chuyển đổi biên chế sang hợp đồng... Tuy nhiên, để thực hiện được thì không nhanh và cực kỳ khó khăn. Muốn làm được thì phải thực sự cầu thị, thực sự có quyết tâm”, TS Lưu Bích Hồ nhấn mạnh.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập trung cao độ trong tháng cuối giải ngân vốn đầu tư công

Chỉ còn đúng 1 tháng nữa là kết thúc thời điểm giải ngân vốn đầu tư công của năm 2023 theo quy định, vì thế áp lực đang rất lớn bởi hiện vẫn còn nhiều bộ, cơ quan trung ương, địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp hơn trung bình của cả nước.

Tập trung cao độ trong tháng cuối giải ngân vốn đầu tư công
Tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách Nhà nước

Thông tin về tình hình thực hiện thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN) đến giữa tháng 6, Bộ Tài chính cho biết, tổng thu cân đối NSNN lũy kế đến ngày 15/6/2023 ước đạt 810,2 nghìn tỷ đồng, bằng 50% dự toán. Trong đó, số thu ngân sách trung ương ước đạt 53,3%, số thu ngân sách địa phương ước đạt 46,2% dự toán.

Tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách Nhà nước
Return to top