ClockThứ Sáu, 28/08/2020 10:14

Chi tiêu có lý có tình

TTH.VN - Tôi đọc được thông tin Quảng Bình chi 2,2 tỷ đồng mua cặp da đựng tài liệu phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh sắp tới cách đây mấy ngày. Mỗi cặp da (nội địa) có giá trung bình khoảng 3,7 triệu đồng.

Dịch COVID-19 khiến nhiều hoạt động bị ảnh hưởng, kinh tế các tỉnh thành gặp nhiều khó khăn. Trong ảnh: Người dân khai báo y tế tại chốt số 4 (Phú Lộc). 

Có một điều gì đó làm cho tôi nghĩ ngợi về những dòng thông tin trên. Rồi mỗi sớm mai, ngồi cà phê một quán cóc nào đó, quan sát cuộc sống diễn ra như thế nào trong mùa đại dịch, thấy kế hoạch mua sắm kia và cuộc sống thường nhật của người dân đang lướt qua trước mắt tôi như có một điều gì đó đối lập về mức độ chi tiêu!

Tôi chờ đợi thử xem xem, phản ứng của những lãnh đạo cao nhất của tỉnh sẽ như thế nào!? Bởi nghĩ rằng, những việc như thế này được công luận quan tâm, chắc chắn lãnh đạo tỉnh sẽ có những phản ứng, hoặc là thế này, hoặc là thế khác.

Và đúng là như vậy, sáng nay, nhiều báo loan tin, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã chỉ thị dừng ngày việc chi 2,2 tỷ đồng mua cặp da. Lý do: “Không hợp lý”. Ông cũng nói thêm: "Giai đoạn này đang dịch COVID-19.  Kinh tế đang gặp nhiều khó khăn mà chi số tiền lớn như thế cho hạng mục mua cặp đựng tài liệu là không được, nên cần điều chỉnh".

Đại hội Đảng là một sự kiện trọng đại, dù ở bất kỳ cấp nào. Chuẩn bị chu đáo mọi nội dung liên quan là việc làm cần thiết, kể cả công tác hậu cần. Mọi khâu đều tốt là điều kiện tiên quyết để đảm bảo đại hội Đảng thành công.

Nhân chuyện Quảng Bình “vung tay quá trán” trong chuyện mua cặp da, có lẽ cũng là dịp để các tỉnh soát xét lại công tác hậu cần – cái gì nên, cái gì không nên, nên ở mức độ nào là phù hợp. Nhất thiết phải đặt trong bối cảnh dịch bệnh, kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn; đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn hơn nhiều; hàng loạt nhiệm vụ cần chi ngay trong dịch và sau dịch để phục hồi kinh tế…

Ở tỉnh ta, điều đáng mừng là tinh thần tiết kiệm đã được nhận diện và chỉ ra ngay từ khi dịch bệnh bắt đầu, kinh tế có dấu hiệu giảm sút. Tỉnh thần chỉ đạo của tỉnh là: “Thu nhiều, chi nhiều; thu ít chi ít, chi hợp lý”. Ngay những công trình thuộc hạng mục xây dựng cơ bản, tỉnh cũng chỉ đạo soát xét lại công trình nào chưa thật sự cần thiết thì giãn thời gian đầu tư. Chỉ ưu tiên những công trình thật sự cấp thiết. Chi tiêu thường xuyên buộc phải cắt giảm ngay 10%...

Trở lại chuyện Quảng Bình dự định chi tiêu nói trên, rõ ràng chưa hẳn là không đúng qui định. Văn phòng Tỉnh ủy là bộ phận tham mưu có trách nhiệm đề xuất; UBND tỉnh có có dự toán phê duyệt trước đó; Sở Tài chính là đơn vị thẩm định. Nhưng có hợp lý hay không lại là một việc khác. Rõ ràng trong chuyện này, Bí thư Tỉnh ủy Quảng bình chỉ ra là chưa hợp lý.

Lê Phương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
Sắp xếp vị trí việc làm: Bảo đảm chính xác, hợp lý

Xây dựng đề án vị trí việc làm (VTVL) là cơ sở nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và thực hiện chính sách cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024. Hiện các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang hoàn thiện xây dựng danh mục VTVL, bản mô tả công việc và khung năng lực của VTVL để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sắp xếp vị trí việc làm Bảo đảm chính xác, hợp lý
Một bé gái bị chó cắn phải khâu 50 mũi

Chiều ngày 14/3, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cho biết đang tiếp nhận điều trị một bệnh nhi (BN) bị chó cắn nghiêm trọng phải khâu 50 mũi, trong đó có nhiều vết thương ở mặt.

Một bé gái bị chó cắn phải khâu 50 mũi
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top