ClockThứ Hai, 06/07/2020 05:30

Chi trả “cuốn chiếu” cho đối tượng ảnh hưởng COVID-19

TTH - Thừa Thiên Huế được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong thực hiện gói 62.000 tỷ đồng chi hỗ trợ đối tượng ảnh hưởng do đại dịch COVID-19.

Hương Thủy hoàn tất chi trả hỗ trợ người ảnh hưởng bởi COVID-19Phong Điền chi trả 435 triệu đồng cho người dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19Để tiền hỗ trợ đến đúng người và không chậm trễ

Đến nay, tỉnh và các địa phương đang thực hiện chi trả theo hình thức "cuốn chiếu" cho hàng chục nghìn đối tượng bị ảnh hưởng còn lại.

Thực hiện chi trả cho đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19 tại TX. Hương Thủy

 Chi trả cho 4 nhóm đối tượng còn lại

Trong 7 nhóm đối tượng được chi hỗ trợ gói 62.000 tỷ đồng của Chính phủ, đến nay, còn 4 nhóm đối tượng vẫn đang được tiếp tục thực hiện chi trả, gồm: người lao động (NLĐ) tạm hoãn hợp đồng lao động (HĐLĐ), nghỉ việc không hưởng lương; NLĐ chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc (HĐLV) không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; hộ kinh doanh; NLĐ làm việc không giao kết HĐLĐ.

Bà Hồ Thị Lan, thôn Chính An, xã Phong Chương (Phong Điền) chia sẻ: Lâu nay, mọi chi tiêu, tiền ăn học cho con đều trông nhờ vào quán hàng ăn, nước giải khát mới trang trải đủ. Khi phải đóng cửa quán để phòng chống dịch COVID-19, gia đình tui rất lo, phải xoay xở ngược xuôi. Mới đây, khi nhận được số tiền hỗ trợ tuy không lớn, nhưng rất có ý nghĩa với gia đình, giúp chi trả mấy khoản nợ nhỏ trong thời gian mất thu nhập.

Ông Nguyễn Văn Lương, Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Phong Điền cho biết, đến nay, UBND huyện đã thẩm định hồ sơ gửi lên UBND tỉnh đề nghị phê duyệt 1.747 hồ sơ gồm 4 nhóm đối tượng. Trong đó, có 510 đối tượng có quyết định hỗ trợ của UBND tỉnh. Vừa qua, huyện đã thực hiện chi trả đợt 1 cho 510 đối tượng NLĐ làm việc không giao kết HĐLĐ với số tiền 510 triệu đồng ở các xã: Phong Hoà, Phong Chương, Điền Hải, Phong Thu.

Lao động làm nghề bóc vác, vận chuyển bị mất thu nhập sâu do dịch COVID-19 đang được xét duyệt hỗ trợ

Theo ông Lương, hiện địa phương không gặp vướng mắc, đang chờ UBND tỉnh xét duyệt ra quyết định hỗ trợ số đối tượng đã được trình lên. Khi nào có quyết định của UBND tỉnh là địa phương sẽ thực hiện ngay các thủ tục, phối hợp chi trả tiền cho người bị ảnh hưởng.

Qua quá trình tiếp nhận, thẩm định, xác minh hồ sơ của các đối tượng liên quan được nhận gói hỗ trợ, đến ngày 3/7, toàn tỉnh có 7.542 đối tượng được trình UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ và đã có 5.512 đối tượng đã được UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ. Trong đó, có 5.312 NLĐ không có giao kết HĐLĐ; 108 trường hợp là hộ kinh doanh và 92 NLĐ tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương. Hiện, số đối tượng cấp huyện trình lên UBND tỉnh xét duyệt cũng như số đối tượng có quyết định hỗ trợ đang được Sở LĐTB&XH cập nhật hàng ngày. Nên khả năng sẽ có biến động tăng trong những ngày tới.

Đẩy nhanh chi trả sau khi có quyết định hỗ trợ

Đến nay, đã có 4 địa phương: TX. Hương Thủy, huyện Phong Điền, Quảng Điền và TX. Hương Trà thực hiện chi trả tiền cho 3.769 đối tượng NLĐ không có giao kết HĐLĐ bị mất việc làm. Trong đó, TX. Hương Thủy đã chi cho 999 người, Phong Điền 510 người, Quảng Điền 848 người. Riêng TX. Hương Trà thực hiện chi trả đồng loạt tại 15 xã, phường cho 1.412 người. Các địa phương khác hiện đang làm thủ tục rút tiền từ Kho bạc Nhà nước để chuyển danh sách, cấp kinh phí về xã, phường, thị trấn tiến hành chi trả cho đối tượng đã có quyết định hỗ trợ của UBND tỉnh. Khả năng trong một vài ngày tới, các địa phương sẽ hoàn thành việc chi trả cho những đối tượng này.

Nhiều lao động tự do bị mất việc làm do dịch COVID-19 đang được xét duyệt hỗ trợ

Hiện nay, các địa phương vẫn tiếp tục chuyển hồ sơ đối tượng bị ảnh hưởng lên hệ thống tiếp nhận để được thẩm định, xác minh và trình UBND tỉnh ra quyết định hỗ trợ. Nên thời gian tới, con số đối tượng bị ảnh hưởng được hưởng hỗ trợ theo quy định tại Nghị định 42 của Chính phủ và các quyết định liên quan của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh sẽ tăng lên. Dự kiến của Sở LĐTB&XH, tổng số đối tượng trong nhóm 4 đối tượng bị ảnh hưởng còn lại trên toàn tỉnh có khoảng trên 33.970 trường hợp, với tổng kinh phí chi hỗ trợ khoảng 35,17 tỷ đồng.

Theo phản ánh của Sở LĐTB&XH, hồ sơ 4 nhóm đối tượng còn lại do các địa phương đồng loạt nộp lên nhiều, nhưng thời gian quy định giải quyết ngắn nên nhiều hồ sơ bị quá hạn. Nhiều hồ sơ được cấp huyện chuyển lên hiện vẫn bị "treo" trên hệ thống do quá tải. Bên cạnh đó, nhiều địa phương chưa làm tốt việc thẩm định hồ sơ tại cơ sở, nên nhiều hồ sơ chưa đảm bảo điều kiện hỗ trợ vẫn được chuyển lên Sở LĐTB&XH thẩm định giải quyết. Chính những khó khăn, vướng mắc trên làm cho việc đệ trình cũng như phê duyệt quyết định hỗ trợ của UBND tỉnh cho các đối tượng còn thấp so với thực tế.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top