ClockThứ Năm, 20/09/2018 08:42

Chị Trần Thị Nga cần giúp đỡ để chữa bệnh hiếm gặp

TTH - Các cơ quan lục phủ ngũ tạng trong cơ thể bị tàn phá, chân tay có lúc không cử động được, đau đớn. Đó là tình trạng đáng thương của chị Trần Thị Nga (39 tuổi, trú tại thôn Liên Bằng, xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà) bị mắc căn bệnh nguy hiểm Lupus ban đỏ. Việc chữa bệnh khiến kinh tế gia đình kiệt quệ, nợ nần chồng chất.

Cháu bé bị ung thư cần gấp sự hỗ trợ để điều trịMơ ước được đến trườngQuỹ sen xanh tặng quà cho cháu Phạm Thị HuếTrao quà cho 2 học sinh ở Phong Mỹ

Căn nhà xiêu vẹo tạm bợ của vợ chồng chị Nga

Ngôi nhà tạm bợ, xiêu vẹo của vợ chồng chị Nga “cửa đóng then cài” im ỉm. Người hàng xóm bảo, chồng chị Nga đã “cõng” vợ vào lán trại trong núi, nơi anh đang làm thuê cho người ta, để tiện chăm sóc. Tìm đến, chúng tôi gặp anh Nguyễn Kỳ Ngọ, chồng chị đang ngồi nghỉ ngoài thềm lán, sau khi tưới cây cối. Anh Ngọ, ốm yếu, tiều tụy, mới 40 tuổi mà cứ ngỡ như ngoài 60. Chị Nga nằm trong góc lán, tủi phận rơm rớm nước mắt.

Người chồng đỡ vợ, dìu ngồi dậy. Trước mặt là một xấp dày “cả gang tay” bệnh án, chẩn đoán, đơn thuốc, giọng chị Nga khàn đặc, hụt hơi đứt quãng (căn bệnh khiến chị nhiều khi hoàn toàn không thể nói được trong thời gian dài hoặc nói rất khó khăn): Ngay từ năm 2009, chị đã bị đau nhức sưng từng ngón tay, ngón này “lan” qua ngón khác, rồi “lan” xuống hai bàn chân. Cơn đau lan khắp cả thân thể. Căn bệnh ngày càng nặng, có lúc chân tay sưng, nhức không chịu được. Đi khám bệnh, bác sĩ chẩn đoán chị bị viêm đa khớp, kê đơn uống thuốc. “Cứ giảm cơn đau là tui lại cố gắng đi làm. Vợ chồng đều làm thuê làm mướn, vác keo tràm hoặc ai thuê gì làm đó. Dù nặng nhọc, khó khăn đến mấy, vợ chồng tui cũng ráng dù mưa hay nắng, cố gắng kiếm tiền nuôi con ăn học, mong muốn dành dụm sửa lại nhà tạm bợ”.

Thế nhưng, sau mấy năm bệnh “lui”, đến năm 2016, căn bệnh trong cơ thể trở nặng. Trên mặt mũi, cơ thể chị Nga xuất hiện từng đám tím, sốt liên tục. Lần này, qua nội soi, bác sĩ chẩn đoán chị Nga bị mắc bệnh Lupus ban đỏ, một bệnh hiếm gặp, nguy hiểm. Đây là một bệnh tự miễn mạn tính, gây tổn thương hầu hết các hệ cơ quan trong cơ thể và trong trường hợp nặng, có thể đe dọa tính mạng người bệnh.

“Hiện bệnh Lupus ban đỏ đang được điều trị, uống thuốc theo đơn của bác sĩ. Việc điều trị có hiệu quả nên những cơn đau đỡ hơn, tay chân cũng dần cử động được, có người dìu đỡ đi lại được. Thế nhưng…”. Chị Nga nghẹn ngào nói, chi phí thuốc điều trị quá tốn kém. Những ngày đầu 1,5 triệu đồng/ngày, sau giảm xuống 700-800 nghìn đồng/ngày, 500 nghìn đồng/ngày. Mỗi tháng làm xét nghiệm 1 lần tốn 1,2 triệu đồng.

Họa vô đơn chí, mấy năm gần đây, anh Kỳ lại bị bệnh gai cột sống, không làm được việc nặng. Có lần ở bệnh viện, anh Kỳ cõng vợ, lần từng bước, lưng còng xuống, nhìn quá cám cảnh. Người trong thôn thương tình nên những đợt chị Nga trở bệnh nặng quá, họ hỗ trợ cho chị ít tiền, thức ăn để cầm cự qua ngày. “Công việc trông coi trang trại, chăm sóc cây cối của tui được trả công 5 triệu đồng mỗi tháng, nhưng cứ như muối bỏ bể trước chi phí thuốc men chữa bệnh cho vợ. Đau ốm triền miên, nên phải vay mượn để chữa chạy. Họ hàng, bà con trong thôn ai cho mượn, người ta đã cho mượn hết rồi. Bây giờ không biết phải vay mượn nơi nào nữa”- Chồng chị Nga lo lắng.

Rất cần những tấm lòng hảo tâm giúp chị Nga tiền thuốc men để tiếp tục chữa bệnh. Mọi sự hỗ trợ xin gửi về Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế; số tài khoản 4011201000840 tại Ngân hàng NN & PTNT Chi nhánh Trường An, Thừa Thiên Huế (ghi hỗ trợ chị Trần Thị Nga, xã Hương Thọ, Hương Trà); điện thoại 0914078282 hoặc chị Trần Thị Nga (thôn Liên Bằng, xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, số điện thoại: 0935.349.255)

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mang quà tết đến với người nghèo

Sáng 18/1, Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingoup phối hợp với Quỹ Sen Xanh của Báo Thừa Thiên Huế tổ chức trao hàng trăm suất quà tết cho người dân khó khăn tại huyện Nam Đông và Phú Lộc.

Mang quà tết đến với người nghèo
Trung thu ấm áp cho học sinh Trường Tiểu học Nhâm

Ngày 29/9, Quỹ Sen xanh, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp, Công ty CP Xây lắp Thừa Thiên Huế, Công ty CP Hồng Đức tổ chức chương trình Trung thu cho em tại Trường Tiểu học Nhâm, huyện A Lưới.

Trung thu ấm áp cho học sinh Trường Tiểu học Nhâm
4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà

Khi màn đêm buông xuống, trong lúc ai nấy quây quần bên mâm cơm gia đình, thì có 4 đứa trẻ mồ côi (ở thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang), không nhà cửa, không bố, người mẹ vừa quẫn trí treo cổ tự tử, ngơ ngác trước bàn thờ mẹ bảng lảng khói hương. Chiếc bàn thờ cũng đặt nhờ trong căn nhà bé xíu của một người họ hàng.

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà
Trao kinh phí hỗ trợ xây nhà nhân ái cho người dân A Lưới

Sáng 18/3, Quỹ Sen Xanh, Chi hội Nhà báo Báo Thừa Thiên Huế và Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Hồ Thượng Sợ, thôn Ca Cú 1, xã Hồng Vân, huyện A Lưới.

Trao kinh phí hỗ trợ xây nhà nhân ái cho người dân A Lưới
Return to top