ClockChủ Nhật, 01/08/2021 15:19

“Chia lửa” cùng tuyến trên

TTH.VN - Gần 11 ngàn công dân đang thực hiện cách ly tập trung, trong đó có 1.245 công dân đã được các khung cách ly tuyến huyện, thị xã tiếp nhận.

Giảm tải công dân cách ly cho các khung của tỉnhKích hoạt khu cách ly mới, đón công dân từ vùng dịch về

Các lực lượng chuẩn bị cơ sở vật chất cho các khu cách ly

Hiện tại, các khung cách ly tuyến tỉnh đang quá tải, nguy cơ lây nhiễm chéo là hiện hữu. Do vậy Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp huyện, thị, thành đang khẩn trương rà soát, cải tạo, bố trí cơ sở vật chất để mở rộng công suất, đón thêm công dân đã cách ly từ tuyến tỉnh về cách ly để góp phần “chia lửa” cùng các khung cách ly tập trung tuyến tỉnh.

Đồng lòng

Ngay sau khi được lãnh đạo, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khảo sát cơ sở vật chất, Trường THPT Hương Thủy (tại phường Thủy Phương, TX. Hương Thủy) đủ điều kiện để được trưng dụng làm cơ sở cách ly tập trung cấp thị xã với công suất gần 200 người.

Vì là trường học nên hệ thống nhà vệ sinh không đủ để đáp ứng cho gần 200 công dân sinh hoạt mỗi ngày. Do đó, lực lượng quân đội thị xã đã huy động lực lượng làm nhà vệ sinh dã chiến. Bên cạnh đó, để có phòng cách ly đầy đủ vật chất, đáp ứng yêu cầu cách ly an toàn và đảm bảo quy định, nhiều đoàn thể đã được chính quyền điều động, chung tay cùng lực lượng quân đội địa phương gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất.

Ông Nguyễn Trọng Thủy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Thủy Phương cho biết, khi có quyết định thành lập khung cách ly cấp thị xã trên địa bàn, tôi đã điều động lực lượng dân quân tham gia công tác dọn dẹp bàn ghế, vận chuyển cơ sở vật chất để Ban chỉ đạo sẵn sàng tiếp nhận công dân về cách ly. Vì khu cách ly khá gần nhà dân, biết được tâm lý lo sợ của người dân nên lực lượng dân quân cũng đi tuyên truyền, nhắc nhở bà con tuân thủ thực hiện 5K và các biện pháp phòng dịch cẩn thận.

Cụm cách ly Trường Mầm non và Tiểu học Thủy Lương (phường Thủy Lương) đã hoàn thành cơ sở vật chất chỉ sau 1 ngày được thông báo được trưng dụng. Vị trí đợi của công dân để chuẩn bị tiếp nhận, cho đến những bản chỉ dẫn được bố trí rất liên hoàn, khoa học. Những chai khử khuẩn, khẩu trang y tế, tờ khai y tế đều được chuẩn bị sẵn trên bàn.

Bên trong các phòng cách ly, những vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, dầu gội đầu, khăn mặt, đều được chia đều, để gọn gàng trong những chiếc chậu rửa mặt nhỏ. Khi công dân nhận vị trí nằm ngủ của mình chỉ cần lấy ra sử dụng.

Để có được sự chuẩn bị chu đáo đó là nhờ sự góp sức của đội ngũ giáo viên của các trường. Cô giáo Trần Thị Hạnh, Hiệu trưởng trường Mầm non Thủy Lương cho biết: "Khi biết trường được trưng dụng làm khu cách ly tập trung, tôi đã huy động tất cả các giáo viên ở gần tới dọn dẹp cơ  sở vật chất, chung tay cùng các lực lượng để chuẩn bị khu cách ly cho người dân. Khi được điều động, các giáo viên sẵn sàng gác việc nhà, làm việc xuyên trưa để hoàn thành công việc sớm nhất có thể".

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình khảo sát các trường học để trưng dụng làm khu cách ly tại TX. Hương Thủy

Trung tá Nguyễn Quyết Tiến, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS TX. Hương Thủy cho biết: Hiện tại, TX. Hương Thủy có 5 cơ sở cách ly tập trung, với công suất gần 1.000 người, đã tiếp nhận 400 công dân. Chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện cơ sở, vật chất để tiếp tục đón công dân, “chia lửa” cho tuyến trên. Vì các trường học trên địa bàn có công suất không lớn, hệ thống nhà vệ sinh không đáp ứng đủ cho hàng trăm công dân cách ly nên việc chuẩn bị cơ sở vật chất cũng không đơn giản. Nhưng với tinh thần chung tay, giảm tải cho các khu cách ly tuyến tỉnh, chúng tôi đã khẩn trương cải tạo, tận dụng để hoàn thiện cơ sở vật chất, đủ điều kiện thành lập các khu cách ly tập trung. Trong đó, phải kể đến sự đồng lòng, chung tay của các lực lượng, từ đội ngũ giáo viên các trường, đoàn viên thanh niên, dân quân đến chính quyền các địa phương.

Còn nhiều khó khăn

Thị xã Hương Trà hiện cũng có 5 khu cách ly cấp thị xã đã tiếp nhận hơn 500 công dân, 6 khu cách ly cấp xã (khu cách ly cấp xã do Ban CHQS các xã đảm nhiệm, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương) đã tiếp nhận gần 250 công dân.

Các trường học đủ điều kiện cơ sở vật chất lần lượt đã được trưng dụng làm khu cách ly. Sau khi có quyết định trưng dụng Trường THPT Đặng Huy Trứ làm khu cách ly, các lực lượng đã nhanh chóng bắt tay vào chuẩn bị.

“Chúng tôi vừa vận chuyển dụng cụ, đồ đạc làm phòng cách ly cho người dân, vừa sắp xếp cẩn thận hệ thống bàn học, đồ dùng học tập ở các phòng học. Chúng tôi đều gắng hết sức, mỗi người một việc, cùng chung tay chia sẻ công việc với các lực lượng. Sau khi làm công tác chuẩn bị, tôi sẽ tình nguyện tham gia phục vụ tại khung cách ly này luôn”, dân quân Hà Cảnh Hào, phường Hương Chữ (TX. Hương Trà) cho biết.

Sau hơn một buổi gấp rút chuẩn bị, điểm cách ly Trường THPT Đặng Huy Trứ đã tiếp nhận được 110 công dân về cách ly.

Một trong những khó khăn trong việc mở rộng các khu cách ly tuyến dưới là địa điểm và cơ sở vật chất. Bởi hầu như các trường học đều có hệ thống vệ sinh khép kín, hệ thống nước hạn chế so với công suất sử dụng thường xuyên của 100-250 người. Do đó, để đưa vào làm khu cách ly, lực lượng quân đội phải cải tạo thêm hệ thống nước, nhà tắm, nhà vệ sinh dã chiến… để đáp ứng nhu cầu cho người dân cách ly. Trong khi đó, hiện là thời gian nghỉ hè, nhiều trường học đang trong quá trình xây dựng cải tạo nên khó để trưng dụng.

TX. Hương Trà đón công dân về cách ly tại các điểm cách ly của thị xã

Thiếu tá Ngô Anh Đức, Chính trị viên Ban CHQS TX. Hương Trà cho biết: Các điểm được trưng dụng, do là các phòng học nên cơ sở sẽ không được khang trang hay khép kín như một số điểm cách ly của tuyến tỉnh, lượng công dân tiếp nhận hàng ngày từ 1-2 ngàn người, việc bố trí giường ngủ đầy đủ cũng khó khăn. Vì vậy, cũng cần sự thông cảm, sẻ chia của người dân tham gia cách ly. Nhiều công dân có thể phải nằm tạm chiếu, phòng cách ly không có rèm… nhưng đó cũng là sự nỗ lực hết sức của các lực lượng trong tình thế cấp thiết.

Không chỉ TX. Hương Thủy, Hương Trà mà các địa phương khác cũng đang khẩn trương rà soát, kích hoạt thêm các địa điểm cách ly tập trung. Hiện tại, Bộ CHQS tỉnh đang đóng mới thêm 500 giường tầng, hàng trăm tấm phản và đặt mua thêm hàng ngàn giường xếp để kịp thời trang bị cho người dân.

Tại buổi kiểm tra cơ sở vật chất ở các điểm trường được trưng dụng làm khu cách ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã đánh giá cao tinh thần khẩn trương, đồng lòng của các lực lượng tại các địa phương đồng thời cũng đã nêu rõ: Cơ sở vật chất có thể chưa đầy đủ, tỉnh sẽ trang cấp dần, điều quan trọng nhất lúc này là các địa phương gấp rút rà soát địa điểm, khẩn trương sắp xếp, dọn dẹp bố trí cơ sở vật chất để kích hoạt, mở rộng thêm các khu cách ly tuyến huyện để kịp thời tiếp nhận công dân từ vùng dịch về và giảm tải cho các khung cách ly tuyến tỉnh.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024)
Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện

Trung tâm Y tế Phú Vang, Hương Thủy là hai đơn vị đầu tiên của Sở Y tế triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh. Với nhiều tính năng ưu việt, công nghệ AI góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở cơ sở, giảm tải cho tuyến trên.

Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện
Triển khai Chương trình GDPT mới ở bậc THCS:
Giảm tải áp lực cho giáo viên - Kỳ 1: Nhận diện áp lực

Nhiều áp lực đặt ra khi triển khai ở bậc trung học cơ sở (THCS) được xem là tất nhiên khi Chương trình Giáo dục phổ thông mới (gọi tắt là chương trình 2018) đang trong giai đoạn khởi đầu với quá nhiều cái mới và sự đổi thay.

Giảm tải áp lực cho giáo viên - Kỳ 1 Nhận diện áp lực
Return to top