ClockThứ Hai, 04/12/2017 14:39

Chia sẻ

TTH - Anh tôi về hưu, được mời tham gia vào một tổ chức xã hội ở địa phương. Chị vợ buồn vì anh hứa khi nghỉ sẽ “phụ trách” chiếc máy photocopy đang kinh doanh tại nhà.

Thật ra, anh về nghỉ hưu không phải “phụ trách” chiếc máy photocopy mà chị chỉ mong anh dành nhiều thời gian để bù đắp những ngày miệt mài bàn giấy, hay những chuyến công tác xa.

Anh hạnh phúc khi tham gia công tác xã hội. Với anh, làm công tác xã hội giống như làm từ thiện, không màng bổng lộc, chỉ bỏ chút thời gian giúp bà con. Thế là nắng cũng như mưa, ngày nào anh cũng mất vài ba tiếng lo chuyện ngoài đường. Cái nắp cống đầu xóm bị vỡ, người ta cũng kêu anh. Đống rác đầu làng công nhân vệ sinh môi trường chưa đến dọn, họ cũng báo cho anh rõ. Những ngày mưa, đoạn nào ngập úng, người ta rần rần gọi điện thoại hoặc tới nhà. Những ngày lễ, tết quà cáp cho các hộ khó khăn mà theo người dân là chưa thỏa đáng, họ cũng tìm anh. Có khi anh vơ cái áo đi suốt cả ngày, làm chị ở nhà ngóng dài cổ. Lúc thì anh ngồi nhà tiếp chuyện suốt vài giờ đồng hồ, chị phải châm nước, pha trà. Rồi thì khoản nhậu nhẹt của anh cũng được bạn bè, đối tác lên lịch đều đều.

Đến thăm gia đình anh hôm vừa rồi, chị bảo, ngày chưa già, anh đi nhậu còn dễ thông cảm. Nay đã có tuổi, rượu bia vào bệnh tình bắt đầu hỏi thăm. Mà lúc anh rượu bia vào mặt mày đỏ phừng phừng, cộng với chứng cao huyết áp dễ làm khổ vợ con lắm. Còn anh thì bảo, làm công tác xã hội phù hợp với người già. Đi làm còn để vận động cơ thể, luyện tập trí óc minh mẫn, gặp người này người kia để không quá buồn tẻ. Vừa nghỉ hưu, được bà con khu vực tín nhiệm vào việc làm phù hợp, cũng giống như được đi trên cây cầu vừa nối đôi bờ, không cảm thấy ngày về chông chênh hay thất vọng. Điều này không phải ai cũng hưởng được duyên này.

Nghe anh chị đối khẩu, tôi thấy người nào cũng chí lý, chí tình. Những chuyện anh thích hay chị muốn đều không phải vấn đề nan giải, không giải quyết được. Ngày trẻ, gia đình vất vả bao nhiêu còn san sẻ được, huống gì tuổi già làm việc chỉ để thấy không buồn tẻ, thấy mình có ích, vậy anh chị cũng cần chia sẻ, tìm tiếng nói chung để tận hưởng những ngày cuối đời êm đềm bên nhau.

Khánh Quan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Return to top