ClockChủ Nhật, 06/12/2020 15:43

Chia sẻ cùng người khuyết tật, yếu thế sau thiên tai

TTH - Thấu hiểu những bất lợi về tiếp cận của người khuyết tật (NKT), nhằm chia sẻ kịp thời những khó khăn, thiệt hại mà họ hứng chịu do các trận bão lụt gây ra, từ nguồn hỗ trợ của USAID, Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các địa phương hỗ trợ khẩn cấp hàng trăm phần quà thiết thực, giúp NKT vượt khó.

Cô bé “hạt tiêu” và tấm lòng với người khuyết tậtAnh Nguyễn Văn Nghĩa có thể xác định lại mức độ khuyết tậtTặng nhu yếu phẩm cho người khuyết tật khó khăn

Trao quà cho gia đình có người khuyết tật

Ấm lòng

Những ngày cuối tháng 11, khi những cơn bão, lũ đi qua, nhưng dư âm về những thiệt hại, mất mát vẫn còn để lại ở nhiều vùng quê của Thừa Thiên Huế. Không chỉ những hộ bình thường lâm cảnh khốn khó, những gia đình có NKT, yếu thế càng đối mặt với muôn vàn khó khăn chồng chất.

Thấu hiểu những vất vả mà những gia đình NKT phải đối mặt, từ nguồn hỗ trợ của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID), ACDC cùng các đơn vị, địa phương đã điều tra, khảo sát, lập danh sách trao tặng 650 suất quà và 140 bình lọc nước cho những gia đình NKT khó khăn, bị ảnh hưởng trong các trận bão lụt vừa qua ở 4 huyện, thị xã: Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang và TX. Hương Trà.

Tâm sự của người mẹ 70 tuổi Lương Thị Cước, ở TDP An Gia, thị trấn Sịa (Quảng Điền) suốt 35 năm nuôi con trai bị tật nguyền do nhiễm chất độc da cam, không đi và nói được trong buổi nhận quà hỗ trợ tại Nhà văn hóa thị trấn Sịa (Quảng Điền) khiến nhiều người xúc động. Theo bà Cước, những trận lụt bão liên tiếp vừa qua, nhà bà nước ngập sâu kéo dài suốt nhiều ngày. Mấy cơn bão mạnh, nhờ chính quyền, đoàn thể, người thân quan tâm đưa 2 mẹ con sang tá túc nhà hàng xóm, nên cả 2 bình an vượt qua các trận bão dữ. Sau bão lụt, bà rất ấm lòng vì được nhiều tổ chức, đoàn thể quan tâm cho gạo, mì tôm, tiền và một số vật dụng cần thiết, giúp 2 mẹ con dần ổn định cuộc sống.

Bà Phan Thị Nếp, NKT ở TDP Viễn Trình, thị trấn Phú Đa (Phú Vang) xúc động khi nhận phần quà hết sức thiết thực từ ACDC gồm: bộ chăn màn ấm, đèn pin, dầu ăn, nước mắm, thức ăn khô, soong, chén đũa, xà phòng, xô, cây lau nhà...

Trong những ngày trực tiếp về trao quà tại các địa phương, có những trường hợp gia đình NKT thật sự đặc biệt, khó khăn, đoàn hỗ trợ đã trực tiếp đến tận nhà để trao quà và lắp đặt, hướng dẫn sử dụng bình lọc nước cho 140 hộ gia đình NKT.

Đến thăm hoàn cảnh bà Hồ Thị Gần, NKT trí tuệ, câm bẩm sinh, sống tại TDP Đức Lam Trung, thị trấn Phú Đa (Phú Vang), chứng kiến hoàn cảnh khó khăn sau bão lụt của bà Gần, Giám đốc ACDC Nguyễn Thị Lan Anh mong muốn không chỉ bà Gần mà nhiều NKT khó khăn khác sẽ được quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa trong thời gian tới từ người thân, các tổ chức, chính quyền địa phương.

Tiếp tục “không để ai bị bỏ lại phía sau”

Có mặt tại buổi trao quà cho NKT bị ảnh hưởng do bão lụt tại thị trấn Sịa chiều 25/11, bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc USAID tại Việt Nam chia sẻ: “Những món quà này là sự sẻ chia, ủng hộ, giúp đỡ từ người dân Hoa Kỳ đến các đối tượng yếu thế, khuyết tật Thừa Thiên Huế bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong các đợt bão lụt liên tiếp vừa qua. Trước những hoàn cảnh khó khăn, bất lợi do thể chất và điều kiện của thiên tai, thời gian tới, USAID sẽ nỗ lực hơn nữa, huy động thêm nhiều nguồn viện trợ không hoàn lại để hỗ trợ khẩn cấp cũng như triển khai dự án dài hạn, góp phần tăng cường chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam nói chung và cộng đồng NKT nói riêng”.

Toàn tỉnh hiện có gần 30.000 NKT (chưa kể thương binh, bệnh binh), chiếm khoảng 2,5% dân số toàn tỉnh. Trong đó, có gần 21.000 người khuyết tật đặc biệt nặng và nặng, chiếm 70% số NKT và 30% còn lại là NKT nhẹ.

Do bất lợi về sức khỏe và không có việc làm, thu nhập ổn định, hầu hết cuộc sống của NKT và gia đình rơi vào tình trạng nghèo khó, chủ yếu trông chờ vào sự trợ giúp của nhà nước, cộng đồng, các tổ chức từ thiện... NKT là một trong những nhóm đối tượng xã hội yếu thế, dễ bị tổn thương.

Ngoài những hỗ trợ khẩn cấp, trao “xâu cá” cho NKT, nhiều tổ chức, đơn vị, chính quyền địa phương cũng đang xây dựng các chương trình kế hoạch để trao “cần câu”, tạo nguồn lực ổn định, tự chủ cho NKT. Trong đó, đặc biệt quan tâm chăm sóc, giúp đỡ, hỗ trợ và tạo điều kiện về việc làm, vốn vay ưu đãi, mặt bằng... để NKT tiếp cận với các nguồn lực xã hội cơ bản để tự lập cuộc sống, đóng góp cho xã hội, giảm gánh nặng cho gia đình, người thân.

Ngoài những dự án dành cho NKT, người yếu thế đã được thực hiện trên địa bàn, ACDC đang triển khai tại Thừa Thiên Huế dự án “Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người khuyết tật” giai đoạn 2018 - 2021 do USAID tài trợ với tổng vốn gần 6 tỷ đồng. Thời gian qua, dự án tăng cường việc thực hiện các chính sách cho NKT tỉnh trong vấn đề y tế cũng như tiếp cận vật lý, qua đó chia sẻ niềm tin và nâng cao vị thế của NKT trong cộng đồng. Ngoài ra, dự án góp phần cải thiện việc thực thi các chính sách liên quan đến NKT; nâng cao năng lực thực thi chính sách về NKT cho các cơ quan liên quan tại địa phương; xây dựng các công trình giao thông công cộng, thiết chế phục vụ NKT trong cuộc sống...

Không riêng ACDC, nhiều tổ chức xã hội đang tiếp tục làm cầu nối thúc đẩy, hỗ trợ NKT và những nhóm yếu thế khác trong cộng đồng được cung cấp dịch vụ hỗ trợ, cải thiện chất lượng sống, hướng tới bình đẳng, khả năng sống độc lập, hòa nhập cộng đồng, khả năng đóng góp cho xã hội... theo phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Trao vốn hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

Chiều 2/4, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ Mồ côi (NKT&TMC) Việt Nam phối hợp với Hội NKT - Bảo trợ NKT&TMC tỉnh tổ chức chương trình trao tặng vốn hỗ trợ sinh kế cho NKT trên địa bàn.

Trao vốn hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế
Return to top