ClockThứ Hai, 12/07/2021 05:46

Chia sẻ khó khăn với người nộp thuế

TTH - Đóng cửa, ngưng hoạt động… khiến doanh nghiệp (DN) gặp không ít khó khăn về nguồn tiền phục vụ nhu cầu tại chỗ, nhất là các DN hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, vận tải thương mại. Việc giảm thuế, gia hạn thời gian nộp thuế theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP được xem như giải pháp giảm thiểu khó khăn cho DN.

Thêm chính sách giúp người nộp thuế vượt khóTuyên dương gần 130 tổ chức, cá nhân có đóng góp vào ngân sáchHỗ trợ quyết toán thuế online

Hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục

Chia sẻ khó khăn

Từ đầu tháng 5 đến nay, khách sạn Century ngừng đón khách do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Hiện khách sạn này chỉ duy trì lượng lao động bằng 20% so với trước. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của cán bộ, công nhân viên mà còn tác động không nhỏ đến doanh thu của DN.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư du lịch Huế chia sẻ, doanh thu trong năm 2020 và nửa đầu năm 2021 cùa DN sụt giảm nghiêm trọng. Nếu như 4 tháng đầu năm tình hình kinh doanh của khách sạn có thể gọi là hồi phục được vài phần với 70% lao động có thể trở lại làm việc thì ngay trong đầu tháng 5, hầu hết lao động đều phải nghỉ làm, khách sạn phải đóng cửa vì COVID-19. Công ty đang tiếp tục với bài toán bù lỗ khi hàng tháng phải mất một chi phí không nhỏ cho công tác quản lý, vận hành, tiền thuê đất… theo kiểu “mở mắt là mất tiền” nhưng nguồn thu là con số “không”.

Tác động của dịch COVID-19 làm cho hoạt động kinh doanh của nhiều DN bị gián đoạn, hoặc không thể tiếp tục sản xuất kinh doanh (SXKD). Số liệu từ Chi cục Thống kê tỉnh, chỉ tính trong 6 tháng đầu năm riêng hoạt động vận tải hành khách hàng hóa hầu như ngưng trệ, lượng khách những tháng đầu năm giảm 31,6% so với cùng kỳ năm 2020, doanh thu du lịch cũng giảm 28,5% so với cùng kỳ… đủ để chứng minh DN đang đối mặt rất nhiều khó khăn, thậm chí khó khăn hơn rất nhiều so với năm 2020.

DN không có nguồn thu, hay doanh thu, dòng tiền vào đang bị hạn chế trong khi đó vẫn cần một khoản tiền phải chi trả cố định gây áp lực không nhỏ cho DN.

Theo ông Bình, trước khó khăn này, năm 2020, công ty được hỗ trợ gia hạn thuế, giảm tiền thuế đất và mới đây công ty cũng tiến hành các thủ tục gia hạn thuế và giảm thuế đất năm 2021 theo Nghị định 52. Chính sách này đã giảm bớt phần nào áp lực cho DN. Tuy nhiên DN vẫn cần nhiều hơn các hỗ trợ từ chính sách nhất là các chính sách hỗ trợ tài chính, mở rộng các gói vay vốn ưu đãi, miễn giảm thuế với tỷ lệ % cao hơn, thời gian dài hơi hơn đủ để DN phục hồi.

Đẩy mạnh hỗ trợ

So với chính sách ban hành trong năm 2020, chính sách lần này bổ sung một số đối tượng khác bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như: DN, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động SXKD trong các lĩnh vực: xuất bản; điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; phát thanh, truyền hình; lập trình máy vi tính, dịch vụ tư vấn và các hoạt động khác liên quan đến máy vi tính; dịch vụ thông tin; sản xuất mô tô, xe máy; sửa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt máy móc và thiết bị...

Theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, thời gian gia hạn 5 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ tháng 3 đến tháng 6/2021 và quý I, quý II/2021; gia hạn 4 tháng đối với số thuế GTGT tháng 7/2021, gia hạn 3 tháng đối với số thuế GTGT tháng 8/2021; gia hạn 3 tháng đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) tạm nộp quý I, quý II của kỳ tính thuế TNDN năm 2021; hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện nộp thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân năm 2021 chậm nhất là ngày 31/12/2021; gia hạn 6 tháng tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021.

Bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Truyền thông và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh chia sẻ: Nhằm giúp người nộp thuế (NNT) nắm bắt chính sách thuế mới, xác định đúng đối tượng và thời hạn gia hạn, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện đăng tải nội dung chính sách lên Trang thông tin điện tử Cục Thuế tỉnh, Facebook, Zalo Cục Thuế tỉnh và Website Khởi nghiệp để chuyển tải thông tin nhanh chóng đến NNT. Ngay khi nghi định được ban hành, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn và đối thoại cho gần 1.000 tổ chức, DN trên địa bàn tỉnh, giúp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của NNT về chính sách thuế mới.

Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các chi cục thuế kịp thời tuyên truyền và triển khai chính sách hỗ trợ đến các DN, NNT trên địa bàn tỉnh. Tổ chức phân công các bộ phận trong cơ quan thuế tiếp nhận bằng phương thức điện tử; tiếp nhận trực tiếp và qua đường bưu chính, xử lý thông tin trên giấy đề nghị gia hạn để thực hiện gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất cho NNT theo đúng quy định.

Đến cuối tháng 6, Cục Thuế tính đã tiếp nhận đơn đề nghị gia hạn của hơn 350 tổ chức cá nhân với số tiền hơn 100 tỷ đồng. Trước đó, năm 2020, Cục Thuế tỉnh đã xử lý 2.065 trường hợp có yêu cầu gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất với số tiền hơn 225 tỷ đồng được gia hạn.

Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông, xây dựng các video hướng dẫn chi tiết nội dung của NĐ52, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan trên địa bàn thực hiện chặt chẽ khâu rà soát đảm bảo đúng đối tượng tổ chức, DN, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động kinh doanh được hưởng chính sách hỗ trợ, đảm bảo về thời gian, trình tự xử lý, nhanh chóng, chính xác.

Theo Nghị định 52, NNT trực tiếp kê khai, nộp thuế với cơ quan thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất lần đầu hoặc thay thế khi phát hiện có sai sót (bằng phương thức điện tử; gửi bản giấy trực tiếp đến cơ quan thuế hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính) và thời hạn nộp chậm nhất là ngày 30/7/2021.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
144 người nộp thuế được tuyên dương

Ngày 14/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế năm 2023; tập huấn chính sách thuế và đối thoại doanh nghiệp (DN) năm 2024.

144 người nộp thuế được tuyên dương
Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn

Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế vừa có thông báo về việc tăng học phí mới. Sau khi mức học phí được công bố, nhiều sinh viên tỏ ra bất ngờ vì cho rằng mức tăng quá cao và quá đột ngột.

Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn

TIN MỚI

Return to top