ClockThứ Sáu, 07/06/2019 14:50

Chia sẻ kinh nghiệm công tác quản lý nhà nước về đăng ký doanh nghiệp

TTH.VN - Đây là diễn đàn lần đầu tiên Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đăng cai tổ chức để tổng kết đánh giá quá trình công tác, chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đăng ký kinh doanh (ĐKKD) tạo dựng môi trường kinh doanh tốt, thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp (DN).

Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, loại bỏ lợi ích nhómThu hút đầu tư vào Thừa Thiên Huế: Chậm và ít - Kỳ 2: Lời giải cho bài toán khó

Ngày 7/6, Sở KH&ĐT tổ chức hội nghị giao ban công tác ĐKKD năm 2019. Tham dự hội nghị có các ông: Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Anh Tuấn, Cục trưởng Cục ĐKKD (Bộ KH&ĐT), cùng đại diện lãnh đạo Sở KH&ĐT các tỉnh Miền Trung – Tây Nguyên (MT-TN).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương phát biểu tại hội nghị

Hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân

Năm 2018, khu vực miền Trung-Tây Nguyên có 2 đại diện đứng trong Top 10 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là Đà Nẵng thứ 5 và Quảng Nam thứ 7. Với những nỗ lực tích cực, chặt chẽ giữa các cấp, ngành trung ương và địa phương, những năm qua, công tác ĐKKD khu vực miền Trung - Tây Nguyên (MT-TN) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Công tác cải cách hành chính ở các tỉnh trong khu vực đã được triển khai mạnh mẽ trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước đối với DN.

Thừa Thiên Huế là địa phương đầu tiên đã kết nối thành công với hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh với hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký DN thông qua trục tích hợp dữ liệu quốc gia. Trong quá trình triển khai khung khuôn khổ pháp lý về DN nói chung, ĐKKD nói riêng, các địa phương trong khu vực đã luôn nỗ lực, tuân thủ nghiêm túc quy trình, thủ tục quy định.

Ông Bùi Anh Tuấn, Cục trưởng Cục ĐKKD cho biết, năm 2018, tất cả các tỉnh thuộc khu vực đều có thời gian trung bình xử lý hồ sơ đăng ký DN dưới 3 ngày, trong đó có 15 tỉnh dưới 2 ngày. Tỷ lệ phương thức đăng ký DN qua mạng điện tử ở các tỉnh MT-TN đạt trung bình hơn 27% trong đó, tỉnh cao nhất đạt hơn 75,8%.

Công tác quản lý nhà nước đối với DN sau đăng ký thành lập đã được các địa phương chú trọng thực hiện. Đến nay, tất cả các tỉnh trong khu vực đã ban hành quyết định về cơ chế phối hợp mẫu giữa các cơ quan quản lý nhà nước đối với DN nên công tác thanh tra, kiểm tra, chia sẻ thông tin DN bước đầu đã được nâng cao và là một trong những cơ sở quan trọng góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Hội nghị là nơi chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác ĐKKD

Trên cơ sở phát huy tinh thần tích cực, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, trong thời gian tới, công tác đăng ĐKKD khu vực MT-TN nói riêng và cả nước nói chung hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển và có nhiều đóng góp hơn nữa cho việc hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân.

Chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đánh giá, thời gian qua với những nỗ lực cắt giảm thủ tục hành chính trong công tác ĐKKD đã nhận được sự đánh giá tích cực trong toàn xã hội. Báo cáo chỉ số PCI năm 2018 ghi nhận chỉ số gia nhập thị trường là chỉ số xếp thứ nhất về mức độ hài lòng so với chỉ số khác trong nhiều năm. Báo cáo dòng chảy hoạt động kinh doanh năm 2018, trong đó đánh giá công tác ĐKKD tiếp tục là điểm sáng về cải cách thủ tục hành chính cho DN.

Những kết quả đạt được là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, để tiếp tục tạo thuận lợi cho người dân, DN hướng tới dịch vụ hành chính công hiện đại, cần phải có sự tham gia hiệu quả giữa cơ quan quản lý và cộng đồng trong việc chủ động nghiên cứu, đề xuất giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh. Đây là nhiệm vụ then chốt mà các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh đang rất chú trọng, quan tâm.

Tại Thừa Thiên Huế, công tác cải cách thủ tục hành chính nói chung và lĩnh vực ĐKKD nói riêng được quan tâm hàng đầu. Tỉnh cũng là địa phương vừa đạt giải Thành phố thông minh sáng tạo nhất châu Á do Telecom Asia Awards 2019 trao tặng. Dự án được xây dựng trên cơ sở đặc điểm riêng của đô thị tỉnh, phù hợp với quy mô kinh tế của địa phương, đảm bảo nguyên tắc lấy người dân và DN làm trung tâm. Mô hình này đã tạo ra môi trường thông minh để chính quyền tương tác, trao đổi và kịp thời xử lý thông tin, những vướng mắc của người dân, DN.

Thời gian qua, tỉnh đã có nhiều sáng kiến nhằm hỗ trợ, rút ngắn thời gian đăng ký của DN

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, đối với thủ tục ĐKKD, tỉnh đã có nhiều sáng kiến nhằm hỗ trợ, rút ngắn thời gian đăng ký của DN, giảm đầu mối tiếp nhận và giải quyết hồ sơ ĐKKD. Thừa Thiên Huế cũng là địa phương đứng đầu cả nước về hai chỉ số thành phần gia nhập thị trường và tính minh bạch được Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (PCCI) vừa công bố tháng 4/2019. Thừa Thiên Huế hiện nay có một điểm rất mạnh đó là ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hệ thống…

Mặc dù nỗ lực nhiều nhưng vẫn còn tồn tại những khó khăn, bất cập cần khắc phục. Phía tỉnh ghi nhận những tỉnh, thành khu vực MT-TN đã có những bước đột phá, cải tiến vượt bậc trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh như Đà Nẵng, Quảng Nam, Nghệ An, Bình Định, Thanh Hóa…

“Chúng tôi mong muốn lắng nghe đại diện các tỉnh, thành chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến của các địa phương, các chuyên gia trong công tác quản lý nhà nước về đăng ký DN hướng đến mục tiêu cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, DN khi thực hiện thủ tục ĐKKD”, ông Phương nhấn mạnh.

Bà Lê Thị Hồng Mai, Trưởng phòng ĐKKD - Sở KH&ĐT cho biết, đến nay toàn tỉnh có khoảng 4.380 DN đang hoạt động, chiếm khoảng 3,78% so với khu vực MT-TN với vốn bình quân một DN 8,56 tỷ đồng. Thời gian qua, phía tỉnh đã hỗ trợ DN thông qua các nội dung quan trọng như phát huy tiếng nói của DN, quan tâm, tháo gỡ khó khăn cho DN, thực hiện cải cách thủ tục hành chính và cùng DN xây dựng một nên kinh tế xanh - phát triển bền vững.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

TIN MỚI

Return to top