ClockThứ Tư, 23/11/2016 08:21

Chia sẻ nỗi đau

TTH - Thời gian trôi qua, tưởng chừng nỗi đau tang thương - hậu quả của những vụ tai nạn giao thông (TNGT) sẽ dần nguôi ngoai, nhưng thật xót xa, những giọt nước mắt vẫn đeo đẳng cho người ở lại.

Hỗ trợ gia đình khó khăn có người thân bị tai nạn giao thông

Trung tuần tháng 11/2016, chúng tôi về thăm gia đình chị Nguyễn Thị Như H. ở thôn Phước Hưng (xã Lộc Thuỷ, huyện Phú Lộc) – người vừa có chồng không may bị tử nạn vì TNGT. Trong căn nhà nhỏ, xiêu vẹo, không khí tang thương vì sự ra đi đột ngột của người chồng vẫn bao trùm. Chiều 15/10, trên đường đi làm về bằng xe máy, anh Hà Đ. - chồng chị chẳng may bị TNGT. “Mặc dù được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế nỗ lực cứu chữa nhưng vì chấn thương quá nặng nên anh Đ. đã không qua khỏi”- chị H. nhớ lại. Anh Đ. ra đi để lại người mẹ già 86 tuổi, người vợ ung thư giai đoạn cuối và 4 đứa trẻ thơ dại. Nằm liệt giường, nước mắt lăn dài trên đôi má gầy gò, chị H. nức nở: “Không biết rồi sẽ đi về đâu khi tôi chẳng may không qua khỏi, mẹ già và những đứa con thơ biết nương tựa vào đâu. Các con còn quá nhỏ, cháu lớn chỉ mới học lớp 10, cháu út vừa tròn 4 tuổi”.

Đến Cô nhi viện Ưu Đàm ở thôn Vinh Vệ (xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang) hai cháu Nguyễn Văn Dũng và Nguyễn Thị Minh Thuý (quê thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc). Đây là hai cháu trong gia đình 7 anh em có bố mẹ bị tử nạn vì TNGT. Khi bố mẹ không may qua đời, do hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, 4 anh em được gửi vào Cô nhi viện. Nhiều năm trôi qua, nỗi đau vụ TNGT cứ mãi đeo bám những tâm hồn trẻ thơ. “Nhiều đêm cháu nhớ bố mẹ lắm, giá như TNGT không xảy ra, chúng cháu đã không mất cha, mất mẹ”. Minh Thúy trải lòng.

Hai em Đặng Thị Hồng Hà Nhi và Đặng Nhật Thành (xã Quảng An, huyện Quảng Điền) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Mẹ mất vì TNGT, bố bỏ nhà đi biền biệt, gia đình khó khăn lại đông con, hai em vào Cô nhi viện Ưu Đàm để nương tựa. Ni cô Phước Thiện cho biết: Hiện ở đây có 47 cháu mô côi, trong đó có nhiều cháu bố, mẹ bị tử nạn vì TNGT.  

Thượng tá Võ Hồng Quang - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Phòng CSGT thường xuyên phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, thăm hỏi, tặng quà, xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình có nạn nhân bị TNGT. Đơn vị vận động cán bộ chiến sĩ quyên góp ngày lương để phần nào chia sẻ bớt nỗi đau cho các gia đình có người thân bị tử nạn vì TNGT. Hai  năm nay, đơn vị chung sức xây dựng 8 nhà tình nghĩa, tình thương ở huyện Phú Lộc, A Lưới, Phong Điền… trị giá hàng trăm triệu đồng và tặng hàng trăm suất quà có giá trị cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.   

Ông Trần Bá Trung, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông tỉnh chia sẻ, hậu quả TNGT thường rất nặng nề, mỗi người chúng ta phải tự nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về sự quý trọng cuộc sống và sự cần thiết phải chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông. Mỗi gia đình, nhà trường cần giáo dục con em từ khi còn bé về ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông, góp phần tạo ra môi trường giao thông an toàn cho bản thân và cho cộng đồng.     

Theo số liệu thống kê, 11 tháng năm 2016 trên địa bàn tỉnh xảy ra gần 400 vụ TNGT làm chết 127 người, bị thương 458 người. Những người bị tử nạn đa phần là lao động chính trong gia đình. Họ ra đi để lại gánh nặng rất lớn cho gia đình.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top