Thế giới

Chia sẻ thông tin tình báo là chìa khóa để chống IS ở Syria

ClockThứ Năm, 01/10/2015 07:01
TTH.VN - Tờ báo Nga RT hôm nay (1/10) trích dẫn lời của phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov rằng, chia sẻ thông tin tình báo là chìa khóa cho tất cả các quốc gia để chống chủ nghĩa cực đoan ở Syria. Nhận định được đưa ra trong bối cảnh các nước lo ngại những cuộc không kích của Nga có thể nhắm mục tiêu vào phe đối lập Syria.

Thượng viện Nga hôm qua (30/9) phê chuẩn việc triển khai lực lượng không quân Nga đến Syria để chống lại những kẻ cực đoan, chẳng hạn như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Quyết định được thông qua sau khi Nga, Syria, Iran và Iraq ký một thỏa thuận để xây dựng Trung tâm Thông tin chung ở Baghdad nhằm mục đích chia sẻ thông tin tình báo và hợp tác an ninh chống khủng bố.

Trẻ em Syria gần khu vực giao tranh giữa lực lượng quân chính phủ và phiến quân Hồi giáo cực đoan tại thủ đô Damascus. Ảnh: Reuters

“Hoạt động mạnh mẽ của các tổ chức khủng bố đang trở thành mối đe dọa chung cho tất cả các quốc gia trên thế giới. Chính vì thế, việc phối hợp thông tin là một nhu cầu cấp thiết đối với những nước đang tham gia chống khủng bố", ông Dmitry Peskov nói với các phóng viên.

Trước quyết định không kích tại Syria của Nga, nhóm đối lập Syria cảnh báo, Moscow phải phân biệt giữa các tay súng IS và các nhóm vũ trang chiến đấu chống Quân đội của Tổng thống Bashar Assad.

Khi được hỏi liệu Nga có coi Lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) là một nhóm khủng bố, ông Peskov trả lời: "Liệu nhóm này vẫn còn tồn tại? Liệu phần lớn chiến binh của FSA không chuyển sang gia nhập IS?". Phát ngôn viên điện Kremlin nhấn mạnh, có những báo cáo trái ngược nhau về sự trung thành hiện tại của cựu dân quân FSA.

Ông Peskov cũng chỉ ra rằng, Nga không coi tất cả các lực lượng vũ trang chiến đấu chống lại quân đội trung thành với ông Assad là cực đoan: "không, bạn đã nhầm. Chúng tôi chỉ nói về cực đoan và các nhóm khủng bố". Ông Peskov khẳng định, chỉ các nhóm gia nhập hàng ngũ IS là mục tiêu không kích.

Syria sa lầy trong cuộc chiến tranh dân sự suốt 4,5 năm nay. Trong đó, quân đội trung thành với ông Assad chiến đấu với phe đối lập và nhiều nhóm chiến binh cực đoan gồm 2 tổ chức khủng bố là IS và Nusra Front có liên quan đến mạng lưới Al-Qaeda.

Lê Thảo (lược dịch từ RT & Sputniknews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Return to top