Thể thao quốc tế

Chia tay Croatia, hẹn tái ngộ cùng Modric

ClockThứ Tư, 14/12/2022 14:12
TTH.VN - Thua đậm Argentina ở bán kết, đội bóng Croatia nuối tiếc khi giấc mộng 2 lần liên tiếp lọt vào chung kết World Cup không thành. Không thể tỏa sáng như Messi nhưng Modric vẫn xứng là một tượng đài của bóng đá thế giới.

Châu chấu đá xeĐại chiến của hai kẻ mạnhTrái bóng Al Hilm chờ đợi cuộc đua vua phá lưới

Tại Croatia, môn thể thao vua được ví như "máu thịt". Ảnh: The Culture Trip

Chưa thể phai mờ trong khí ức của Messi và đồng đội khi bước vào trận bán kết là dư âm của trận vòng bảng 4 năm về trước trên đất Nga. Argentina nằm chung bảng D với Croatia và được đánh giá cao hơn đối phương bất ngờ thất thủ tan tác 0-3 trước Modric và đồng đội. Chính thất bại đó đã khiến họ phải chạm trán ngay với ĐKVĐ Pháp ở vòng nốc - ao đầu tiên và buộc phải sớm va li về nước. 

Trên đất Qatar lần này, Modric đã bước sang tuổi 37. Thế nhưng “gừng càng già càng cay”, danh thủ này vẫn là đầu tàu dẫn dắt đội bóng áo ca rô tiến vào bán kết. Chỉ xếp thứ 2 ở bảng F sau Ma rốc nhưng Croatia đã thi đấu cực kỳ ấn tượng ở vòng 1/8 và tứ kết khi lần lượt vượt qua “hiện tượng” Nhật Bản và ứng cử hàng đầu của chức vô địch là Brasil cùng chung một cách thức, trên chấm đá phạt luân lưu.

Thắng Brasil, tuyển Croatia tự tin sẽ giành chiến thắng trước bất kỳ đội bóng mạnh nào ở World Cup lần này. Thế nhưng, họ đã sai. Là ngôi sao sáng nhất trong đội hình Argentina, tiền đạo Lionel Messi đã thể hiện được vai trò đầu tầu khi mở tỷ số trên chấm 11m, sau đó còn chuyền bóng giúp Alvarez hoàn tất cú đúp mang về thắng lợi tưng bừng cho Argentina. Với 1 bàn thắng cùng 1 đường kiến tạo, Messi đã làm được điều tương tự như những gì anh thể hiện trước Hà Lan ở tứ kết.

Để Messi và Alvarez thi nhau lập công, rõ ràng hàng thủ Croatia đã chơi không tốt. Thật khó tin là các hậu vệ mới nhận được vô số lời khen ngợi vì đã khóa chặt các mũi nhọn của Brasil lại dễ dàng bị vượt qua đến thế ở bán kết.

Trong tình huống Alvarez ghi bàn thắng đầu tiên, 4 cầu thủ Croatia đã không ngăn nổi tiền đạo trẻ này dẫn bóng từ sân nhà đến tận vòng cấm đối phương trước khi hạ nốt thủ môn Livakovic.

Tiếp đó, trung vệ được đánh giá rất cao là Gvardiol trở thành trò hề khi để cho Messi thoải mái đi bóng và căng ngang cho Alvarez ghi bàn thắng thứ 3 cho đại diện Nam Mỹ.

Modric (phải) ôm và chúc mừng Messi sau trận bán kết World Cup 2022 trên sân Lusail, Qatar. Ảnh: Reuters

Được đặt nhiều kỳ vọng, nhưng đội trưởng Luka Modric lại bị lu mờ trước màn tỏa sáng của siêu sao phía bên kia chiến tuyến là Lionel Messi.

Dù đã có một số màn trình diễn xuất sắc trong hành trình đưa Croatia vào đến bán kết, nhưng Luka Modric không thể giúp đội nhà lần thứ hai liên tiếp tiến vào trận chung kết.

HLV Zlatko Dalic rút Modric ra nghỉ ở phút 81 trận gặp Argentina, thời điểm Croatia đang bị dẫn 3 bàn trắng. Thay thế cho cầu thủ 37 tuổi này là tiền vệ tấn công Lovro Majer.

Thắng đậm Croatia với 3 bàn không gỡ, Argentina giành quyền vào chơi trận chung kết World Cup 2022. Đây là lần thứ 6, đội bóng xứ Tang gô đá trận chung kết World Cup. Lần mới đây nhất cách nay 8 năm, Messi và các đồng đội ngậm ngùi nhìn những cầu thủ Đức lần thứ 4 bước lên ngôi vua trên đất Brasil. Nếu chiến thắng lần này, Argentina có chiếc cúp vàng thừ 3 tại các kỳ World Cup. Còn Messi sẽ bước ngôi đền của các huyền thoại, sánh cùng Pelé và người đồng hương Maradona.

Alvarez (phải, Argentina) ghi bàn vào lưới Croatia tại bán kết World Cup 2022. Ảnh: AP

Trở lại với kẻ thua cuộc Croatia và Modric. Thật tuyệt vời khi một đất nước bé hạt tiêu chỉ có hơn 4 triệu dân mà trong vòng 4 năm đã 2 lần góp mặt tại bán kết ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, bỏ lại phía sau rất nhiều cường quốc bóng đá phải dang dở với giấc mộng vô địch. Còn với Modric, anh xứng đáng là tượng đài không chỉ của bóng đá Croatia mà là của thế giới. 

Sofascore chấm Modric 7,4 điểm, cao nhất trong hàng tiền vệ 3 người của Croatia ở trận gặp Argentina. Cầu thủ 37 tuổi này chuyền chính xác 86%, tạo ra 2 cơ hội ghi bàn cho đồng đội và có 8 pha tranh chấp thành công. Trong buổi tối Luka Modric cùng với Crotia thua trận, anh nhận được tràng vỗ tay tán thưởng trên khán đài sân Lusail trong đó có nhiều CĐV đến từ Argentina.

Giấc mơ vào đến trận chung kết ở 2 kỳ World Cup liên tiếp của Croatia đã tan thành mây khói. Dù không thể giúp Croatia đi tiếp, tiền vệ Luka Modric vẫn xứng đáng được xem là tượng đài trong làng bóng đá.

Đáng nói là ở tuổi 37, huyền thoại của bóng đá Croatia vẫn chưa có ý định chia tay mà vẫn tiếp tục cống hiến cho đội tuyển quốc gia sau giải đấu này. 

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vòng loại World Cup 2026: Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm

Ở đợt tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu vòng loại World Cup 2026, HLV Troussier đã triệu tập 7 tiền đạo vào danh sách đội tuyển Việt Nam. Đáng chú ý, hầu hết những gương mặt được chiến lược gia người Pháp lựa chọn lại đang không có được phong độ tốt.

Vòng loại World Cup 2026 Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm
Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup

Bất ngờ mang tính lịch sử khi tuyển nữ Philippines đánh bại New Zealand ở lượt trận thứ 2. Cùng sợ thua, cả Na Uy và Thụy Sĩ đã níu áo nhau trong một trận cầu không bàn thắng. Tuyển nữ Hàn Quốc mới ra quân đã gặp khó.

Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup
Tự hào tuyển nữ Việt Nam

Thua đương kim vô địch Mỹ 0 - 3 trong trận đấu ra quân nhưng những nữ “Chiến binh Sao Vàng” tự hào đã giữ được lời hứa thể hiện tinh thần mạnh mẽ, kiên cường trước đối thủ vượt trội về mọi mặt. Tuyển nữ Nhật Bản cho thấy sức mạnh hủy diệt trước Zambia. Trong khi đó, các cô gái Anh đã có khởi đầu kém ấn tượng và Đan Mạch có 3 điểm quý giá bằng bàn thắng muộn ở phút 89.

Tự hào tuyển nữ Việt Nam
Chia tay không ngọt ngào

Không thể làm nên bất ngờ, tuyển Việt Nam thua trận 0 -1 trước Thái Lan. Qua đó, thua chung cuộc với tổng tỷ số 3-2 và chấp nhận vị trí Á quân tại AFF Cup 2022 trong ngày chia tay không ngọt ngào với HLV Park Hang-seo.

Chia tay không ngọt ngào
Giấc mơ World Cup

Không phải lần đầu ở Qatar, Argentina đã có lần thứ 3 lên ngôi vua ở một kỳ World Cup. Vậy nhưng, xem cái cách mà họ chuẩn bị, thi đấu trên sân và ăn mừng chiến thắng mới thấy quyết tâm, tinh thần và khát vọng chinh phục cúp vàng bóng đá thế giới của Messi và đồng đội cao đến thế nào.

Giấc mơ World Cup
Return to top