Thể thao

Chia tay không ngọt ngào

ClockThứ Ba, 17/01/2023 07:25
TTH.VN - Không thể làm nên bất ngờ, tuyển Việt Nam thua trận 0 -1 trước Thái Lan. Qua đó, thua chung cuộc với tổng tỷ số 3-2 và chấp nhận vị trí Á quân tại AFF Cup 2022 trong ngày chia tay không ngọt ngào với HLV Park Hang-seo.

Trận bóng chia tay thầy ParkDuyên nợ Việt - Thái và cuộc chiến giành ngôi vuaTam hùng

HLV Park Hang Seo kết thúc 5 năm làm việc ở Việt Nam sau chung kết AFF Cup 2022. Ảnh: vtc.vn

Trận đấu với Thái Lan trên sân Thammasat là trận cuối ông Park Hang - seo đảm nhận vai trò HLV trưởng tuyển Việt Nam. Trong 5 năm thầy Park dẫn dắt đội tuyển, Thái Lan là đội Đông Nam Á duy nhất đánh bại được Việt Nam, ở bán kết lượt đi AFF Cup 2020. Lần này, chiến lược gia Hàn Quốc cùng các học trò làm khách của đội bóng xứ chùa Vàng với chút bất lợi, do lượt đi hai đội hòa 2-2 tại Mỹ Đình. Giải áp dụng luật bàn thắng sân khách, Việt Nam chỉ có thể vô địch AFF Cup 2022 nếu thắng hoặc hòa mà ghi được nhiều hơn hai bàn. Thế nhưng, bước vào trận đấu, HLV Park Hang Seo vẫn đầy tự tin khi tuyên bố tuyển Việt Nam thắng đối thủ 1-0 trong trận tái đấu tại Thammasat.

Nói là làm, chiến lược gia người Hàn Quốc một lần nữa tạo ra bất ngờ ở đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022. Có tới 5 thay đổi của HLV Park Hang-seo đến ở cả 3 tuyến. Ở hàng phòng ngự, Bùi Hoàng Việt Anh và Nguyễn Thanh Bình đá thay Bùi Tiến Dũng (chấn thương) và Đỗ Duy Mạnh. Trên hàng tiền vệ, Nguyễn Quang Hải bắt đầu trận đấu trên ghế dự bị. Nguyễn Tuấn Anh là người đá thay. Ở vị trí hậu vệ phải, Vũ Văn Thanh đá chính từ đầu thay Hồ Tấn Tài. Trên hàng công, Phạm Tuấn Hải được thay bằng Phan Văn Đức. Đây cũng là trận đầu tiên tại AFF Cup 2022, tuyển Việt Nam ra sân với ba trung vệ Quế Ngọc Hải - Bùi Hoàng Việt Anh - Nguyễn Thanh Bình.

Theerathon ghi bàn, giúp Thái Lan chiến thắng. Ảnh: vietnamnet.vn

Những gì diễn trên sân đã chống lại thầy trò Park Hang-seo. Ngay từ phút 25, người Thái đã có bàn mở tỷ số. Đón đường chuyền của đồng đội từ cánh trái vào, đội trưởng Theerathon Bunmathan dẫn bóng một nhịp rồi tung cú sút rất căng và hiểm hóc từ ngoài vòng cấm đánh bại thủ thành Đặng Văn Lâm. Tỷ số 1-0 cũng đồng nghĩa với việc, những "Chiến binh sao vàng" cần ghi thêm 2 bàn, đồng thời không thủng lưới mới có thể lên ngôi vô địch. Bàn thắng của tuyển Thái Lan khiến Hùng Dũng và đồng đội gặp vô bàn khó khăn trong những phút thi đấu còn lại của hiệp 1, thậm chí HLV Park Hang-seo đã tung Quang Hải vào sân ngay sau đó nhưng không đã có bất ngờ nào xảy ra ở 45 phút đầu tiên. Dù rất nỗ lực nhưng tuyển Việt Nam vẫn thi đấu bế tắc.

Tiến Linh chia sẻ danh hiệu "Vua phá lưới" với tiền đạo tuyển Thái Lan Teerasil Dangda. Ảnh: Vietnamnet.vn

Hàng loạt sự thay đổi đã được ông Park Hang-seo thực hiện vào hiệp hai với mong muốn lội ngược dòng. Đầu tiên ở phút thứ 46, Tuấn Hải và Duy Mạnh vào sân thay Văn Đức và Việt Anh. Tuyển Việt Nam vẫn chỉ có thể loay hoay ở khu vực giữa sân mà chưa tìm ra phương án cụ thể để tiếp cận vùng cấm đội chủ nhà. Quang Hải chơi mờ nhạt kể từ khi vào sân thay Tuấn Anh. Không chấp nhận thua trận và mất chức vô địch ở trận đấu cuối cùng, HLV Park Hang-seo chơi "tất tay" khi tung hàng loạt cầu thủ tấn công vào sân. Thậm chí, Thành Chung là một trung vệ cũng được tung vào chơi ở vị trí trên hàng tấn công nhưng sự hiệu quả là không nhiều trước lối chơi chắc chắn của tuyển Thái Lan.

Trước AFF Cup 2022, tuyển Việt Nam và Thái Lan chỉ mới có 1 lần gặp nhau ở chung kết của giải vô địch bóng đá Đông Nam Á. Tại giải đấu năm 2008, đội bóng của HLV Henrique Calisto giành chiến thắng 2-1 ở trận chung kết lượt đi trên sân khách. Sau đó, tuyển Việt Nam hòa 1-1 với Thái Lan ở trận chung kết lượt về trên sân nhà Mỹ Đình và có lần đầu tiên đoạt chức vô địch AFF Cup. Lần này, với trận hòa 2 - 2 trên sân Mỹ Đình và chiến thắng 1 - 0 trên sân Thammasat, người Thái đã đòi xong món nợ kéo dài 14 năm.

Lịch sử đã không lặp dù người hâm mộ rất kỳ vọng. Thế nhưng những gì mà vị thuyền trưởng người Hàn Quốc đóng góp cho bóng đá Việt Nam là rất đáng trân trọng. Trước trận chung kết lượt đi AFF Cup giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan, Trưởng đoàn bóng đá Thái Lan, bà Nualphan Lamsam chia sẻ rằng, HLV Park Hang-seo đã “thay đổi cục diện bóng đá Đông Nam Á”. “Ông ấy đã thay đổi bóng đá Việt Nam và cán cân bóng đá khu vực Đông Nam Á”, bà Nualphan Lamsam nói.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TỪ GIẢI VÔ ĐỊCH CỜ VUA QUỐC GIA 2023:
Nghĩ đến việc “giữ chân” kỳ thủ giỏi

Không còn những tên tuổi lớn như Hoàng Thị Bảo Trâm hay Võ Thị Kim Phụng, đội tuyển cờ vua Thừa Thiên Huế một thời lừng lẫy giờ đây tham dự những giải đấu Quốc gia hàng đầu chỉ với mục tiêu cọ xát, học hỏi kinh nghiệm và chờ đợi các VĐV trưởng thành.

Nghĩ đến việc “giữ chân” kỳ thủ giỏi
Duyên nợ Việt - Thái và cuộc chiến giành ngôi vua

Gặp lại đối thủ đầy duyên nợ Thái Lan, thầy trò Park Hang - seo hạ quyết tâm giành chiến thắng ở trận chung kết lượt đi trên sân Mỹ Đình vào lúc 19g 30 tối ngày 13/11 để giành thế thượng phong hiện thực hóa giấc mơ đem cúp vàng AFF Cup về lại Việt Nam từ tay người Thái.

Duyên nợ Việt - Thái và cuộc chiến giành ngôi vua
Chia tay Croatia, hẹn tái ngộ cùng Modric

Thua đậm Argentina ở bán kết, đội bóng Croatia nuối tiếc khi giấc mộng 2 lần liên tiếp lọt vào chung kết World Cup không thành. Không thể tỏa sáng như Messi nhưng Modric vẫn xứng là một tượng đài của bóng đá thế giới.

Chia tay Croatia, hẹn tái ngộ cùng Modric
Return to top