ClockThứ Tư, 18/05/2022 14:46

Chiếc áo bông Bác tặng

TTH - Tháng 5 về, nhìn chiếc áo bông Bác Hồ được lưu giữ tại Phòng truyền thống Công an tỉnh, bao ký ức lại ùa về trong mỗi cán bộ, chiến sĩ nơi đây.

Nhiều đoàn đến dâng hương, báo công với Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp 26/3Thơ ca tôn vinh văn hóa di sảnBắt đầu từ lòng kính yêu BácCần có nhiều tác phẩm mới hay hơn, sáng tạo hơn về chủ đề học BácLãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Bác

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh xem chiếc áo bông Bác Hồ tặng được trưng bày tại Phòng truyền thống

Chiếc áo bông ấy là tình cảm thiêng liêng Bác Hồ kính yêu dành tặng cho Ban Điệp báo Ty Công an Thừa Thiên năm 1950.

Lật giở những trang sử truyền thống, từ năm 1948, công tác điệp báo của Ty Công an Thừa Thiên có bước phát triển. Năm 1949, Ban Điệp báo Ty Công an Thừa Thiên tiếp tục củng cố những đầu mối được xây dựng, phát triển cơ sở mới trong các cơ quan của địch và mạng lưới cơ sở quần chúng ngoài xã hội, nhằm theo dõi và giám sát các đối tượng nguy hiểm, triển khai kế hoạch đánh địch có hiệu quả hơn.

Quá trình đấu tranh, Ban Điệp báo Ty Công an Thừa Thiên chỉ đạo Đội Công an xung phong tổ chức nhiều trận đánh vào sào huyệt địch ở thị xã Thuận Hóa làm cho địch hết sức hoang mang. Những hoạt động sáng tạo, mưu trí, gan dạ của lực lượng điệp báo Ty Công an Thừa Thiên đóng góp vào thành tích chung, cùng dân quân, du kích, bộ đội địa phương liên tục quấy rối, tiêu diệt, tiêu hao sinh lực địch…

Đồng chí Hoàng Anh, lúc bấy giờ là Ủy viên Ban Chấp hành Liên Khu ủy 4 được phân công phụ trách 3 tỉnh Bình Trị Thiên, kiêm Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên về họp ở Trung ương được gặp Bác Hồ để báo cáo với Bác về tình hình công tác, chiến đấu của quân và dân Bình Trị Thiên.

Sau khi nghe báo cáo, Bác phấn khởi, chúc mừng thành tích to lớn của quân dân ba tỉnh. Người đã cởi chiếc áo bông đang mặc trên người trao cho đồng chí Hoàng Anh và ân cần nói: Bác chỉ có một chiếc áo bông do Hội Phụ nữ Liên khu 3 tặng, gửi chú đưa chiếc áo này vào trong đó làm phần thưởng cho đơn vị nào lập được nhiều chiến công nhất. Đồng chí Hoàng Anh xúc động đưa hai tay đỡ tấm áo nặng tình thương của Bác.

Qua gần 2 năm thi đua “giết giặc, lập công” (1949-1950), Ban Điệp báo Ty Công an Thừa Thiên là đơn vị lập được nhiều chiến công xuất sắc, trở thành đơn vị thi đua khá nhất ở Bình Trị Thiên và là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua toàn quốc.

Thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ, Liên Khu ủy Liên khu 4 quyết định trao phần thưởng chiếc áo bông của Bác Hồ cho Ban Điệp báo Ty Công an Thừa Thiên. Lễ trao tặng chiếc áo bông của Bác Hồ cho Ban Điệp báo Ty Công an Thừa Thiên được Tỉnh ủy và Ủy ban Kháng chiến hành chính tỉnh Thừa Thiên tổ chức vào dịp Kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 của Bác Hồ (19/5/1950) tại vùng Thác Hộ, chiến khu Dương Hòa. Đồng chí Hoàng Anh, thay mặt Liên Khu ủy trao chiếc áo bông của Bác Hồ cho Ty Công an Thừa Thiên. Đồng chí Nguyễn Đình Bảy, Trưởng Ban điệp báo Ty Công an Thừa Thiên thay mặt đơn vị đón nhận phần thưởng cao quý này.

Thiếu tá Hồ Lê Phương Thảo, cán bộ Đội Điều lệnh, quân sự võ thuật, văn thể - Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị – người phụ trách Phòng Truyền thống Công an tỉnh trò chuyện: “Mỗi dịp đến ngày sinh nhật Bác, chiếc áo bông lại gợi nhớ hơn về Bác trong mỗi cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng. Học và làm theo Bác, mỗi cán bộ, chiến sĩ chúng tôi không ngừng thi đua, thực hiện tốt “6 điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân”; nỗ lực cố gắng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

“Bản thân tôi cũng như các bạn trẻ nguyện một lòng phấn đấu giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng quê hương, đất nước ngày càng đàng hoàng, to đẹp hơn, như hằng mong ước của Bác Hồ kính yêu”, Đại úy Lê Viết Phương, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh chia sẻ.

Phát huy truyền thống của các thế hệ lực lượng công an, tại các buổi sinh hoạt chính trị hay kết nạp đảng viên mới được tổ chức tại Phòng truyền thống Công an tỉnh, câu chuyện “chiếc áo bông” Bác Hồ tặng Ban Điệp báo Ty Công an Thừa Thiên luôn được nhắc đến để giáo dục tư tưởng cho các cán bộ, chiến sĩ trẻ.

“Việc làm này giúp cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ hơn về tình cảm của Bác Hồ kính yêu đối với lực lượng công an, cũng như hiểu hơn công lao to lớn và sự hy sinh mất mát của các bậc cha anh đi trước trong cuộc chiến đấu giành độc lập cho quê hương, đất nước. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh, trí tuệ để mỗi cán bộ, chiến sĩ công an toàn tỉnh giữ gìn, phát huy truyền thống, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân”, Thượng tá Lê Quang Phi, Phó Trưởng phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị Công an tỉnh khẳng định.

Bài, ảnh: Tâm Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh: Hợp lý, hợp cả lòng dân

Việc Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn công khai số điện thoại cá nhân đường dây nóng của mình một cách rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đó là chủ trương hợp lý, hợp lòng dân, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh Hợp lý, hợp cả lòng dân
Trách nhiệm với xã hội

Là người đứng đầu, không những xây dựng phong trào để hoạt động của các cấp hội phụ nữ Công an tỉnh luôn sôi nổi, có chiều sâu, Trung tá Trần Thị Minh Hiền (sinh năm 1983), Trưởng ban Phụ nữ Công an tỉnh còn được biết đến là một tấm gương luôn đi đầu trong công tác thiện nguyện, vì cộng đồng.

Trách nhiệm với xã hội

TIN MỚI

Return to top