ClockThứ Năm, 07/07/2022 13:09

“Chiếc thuyền ngoài xa” không làm khó thí sinh

TTH.VN - Sáng 7/7, trên 13.360 (đạt tỷ lệ 99,6%) thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 tại Thừa Thiên Huế. Trong buổi thi đầu tiên, thí sinh dự thi môn ngữ văn tại 37 điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Gần 1 triệu thí sinh dự thi môn đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPTBộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiểm tra điểm thi tốt nghiệp THPT13.365 thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Phát giấy thi cho thí sinh

Tại các điểm thi, dễ dàng bắt gặp những ánh mắt lo âu, mong đợi của phụ huynh. Chị Nguyễn Ngọc Châu ở TP. Huế cho hay: “Con mình đã nỗ lực suốt thời gian qua để mong đậu vào Trường đại học Y Dược. Hôm nay đưa con đi thi, mình cũng lo lắm, mong rằng con sẽ làm bài thật tốt”.

Kết thúc môn thi đầu tiên với thời gian làm bài 120 phút, ghi nhận chung tại các điểm thi thí sinh khá vui vẻ và tự tin khi rời khỏi phòng thi. Những thí sinh ra khỏi phòng thi sớm cho biết, đề văn năm nay ra tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”, trong khi phần nghị luận nói về thế hệ trẻ. Thí sinh Nguyễn Văn Dũng, học sinh Trường THPT Hai Bà Trưng cho hay đề văn năm nay tương đối nhẹ nhàng. Bài nghị luận văn học về tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”, là tác phẩm được học trong thời gian cuối học kỳ 2 vừa qua nên em vẫn nhớ rõ và tự tin làm tốt.

Đồng tình với Dũng, đa phần các thí sinh cho rằng đề thi không khó, nếu ôn kỹ kiến thức và làm bài cẩn thận thì có thể hoàn thành tốt bài thi. Theo thầy giáo Nguyễn Văn Toản, giáo viên Trường THPT chuyên Quốc Học, đề thi năm nay có cấu trúc giống đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố trước đó. Nhờ vậy, các em học sinh không gặp nhiều bỡ ngỡ.

Về phần nghị luận văn học, thầy Toản cho rằng đề có 2 yêu cầu bao gồm phân tích đoạn trích và liên hệ: “Theo tôi, đề chọn đoạn trích và hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa này khá bất ngờ với các em, vì vậy nếu nói phần nghị luận văn học dễ thì thật sự không dễ. Đề gồm hai vế có thể khiến các em băn khoăn, và nếu em nào không đọc kỹ tác phẩm thì sẽ thiếu dữ liệu để làm bài. Đó là thử thách dành cho các em. Tuy vậy, tôi tin rằng nếu ôn luyện kỹ càng và đọc, hiểu đề tốt thì các em hoàn toàn có thể làm tốt bài thi”.

Ánh mắt âu lo của phụ huynh

Phần nghị luận xã hội yêu cầu nêu ý kiến về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong cuộc sống hôm nay, nhìn chung rất gần gũi. Theo nhiều thí sinh, các em có thể bày tỏ quan điểm của bản thân, đánh thức trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp nối cha ông. Tuy nhiên, để đạt điểm cao đòi hỏi các em phải viết thật chân thực, từ tâm huyết của bản thân và tránh những câu hô hào, khẩu hiệu.

Tại phần đọc hiểu, tác phẩm thơ được trích trong bài “Con đường của những vì sao” của tác giả Nguyễn Trọng Tạo. Đây là một bài rất hay và xúc động về thế hệ cha ông đi trước trong chiến tranh, nhờ đó có thể giúp các em bộc lộ khả năng đọc hiểu và khơi dậy cảm xúc cá nhân. Cũng theo nhiều giáo viên dạy văn, trong phần đọc hiểu này, để lấy trọn vẹn 3 điểm thì không dễ vì cần có kỹ năng làm bài cũng như sự cẩn thận, nhưng việc đạt 2,25 – 2,5 điểm trong phần này cũng sẽ  không khó.

Kết thúc buổi thi đầu tiên diễn ra an toàn, không có thí sinh vi phạm quy chế.

Tin, ảnh: Đăng Trình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Chế biến trà từ hoa sim

Từ việc nghiên cứu đề tài tham dự cuộc thi khoa học – kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, nhóm học sinh Trường THPT Đặng Trần Côn đã chế biến trà túi lọc từ hoa sim, một sản phẩm độc đáo từ nguồn nguyên liệu địa phương.

Chế biến trà từ hoa sim
Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học
Return to top