ClockThứ Bảy, 01/12/2018 12:50

Chiến công tiêu diệt 124 máy bay Mỹ cách đây 50 năm

TTH - Hơn 50 năm trước, trong ngày kỷ niệm 78 năm sinh nhật Bác Hồ (19/5/1890 - 19/5/1968), tại huyện Phong Điền, quân và dân ta đã lập được một chiến công vang dội.

Từ giữa năm 1965, Mỹ bắt đầu thi hành chiến lược “chiến tranh cục bộ” ở miền Nam Việt Nam. Hàng chục vạn quân Mỹ và quân một số nước đồng minh của Mỹ nhảy vào miền Nam.

Tại Thừa Thiên Huế, Phú Bài là căn cứ đóng quân đầu tiên của quân đội viễn chinh Mỹ. Cuối năm 1966, Tiểu đoàn 3 Thủy quân lục chiến 26 của Mỹ chính thức đổ quân xây dựng căn cứ Đồng Lâm (người dân địa phương gọi là căn cứ Vụng Bòng), quân đội Mỹ gọi đây là Camp Evans (Doanh trại Evans). Căn cứ này lúc đó nằm ở khu vực giáp ranh của các xã Phong An, Phong Sơn và Phong Nguyên, quận Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên. Nay là vùng đồi nằm giữa 3 xã Phong An, Phong Xuân và thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền). Toàn bộ căn cứ Đồng Lâm rộng khoảng gần 70 km2.

Đến tháng 1/1968, quân Mỹ tăng cường thêm một sư đoàn Kỵ binh bay (Sư đoàn Không kỵ số 1), sân bay dã chiến ở đây đã được mở rộng để chứa thêm các loại máy bay lớn hơn như: máy bay vận tải quân sự C130; CH-47 Chinook…nhằm phục vụ hoạt động chiến sự ở khu vực Quảng Trị, Thừa Thiên và chiến trường Lào.

Vận dụng sáng tạo đường lối chiến tranh nhân dân của Đảng, với phương châm “bám thắt lưng địch mà đánh”, nhằm tiêu diệt sinh lực và phương tiện chiến tranh của địch, “Vành đai diệt Mỹ” Sơn - An - Nguyên được thành lập từ năm 1966 đến năm 1973, bằng khối liên kết các làng xã, thôn ấp chiến đấu của 3 xã Sơn - An - Nguyên và các địa phương lân cận; có hệ thống tổ chức lãnh đạo, chỉ huy; hệ thống công sự, trận địa; bố trí và phối hợp giữa các lực lượng; bảo đảm công tác hậu cần, thông tin, liên lạc…, tạo chỗ dựa cho các đơn vị bộ đội chủ lực và lực lượng vũ trang địa phương tổ chức nhiều trận tấn công tiêu diệt sinh lực địch.

Đáng kể nhất là trận pháo kích bằng tên lửa 122 ly vào căn cứ Đồng Lâm đêm 19/5/1968, gây thiệt hại lớn đối với quân địch.

Cuốn Truyền thống Lực lượng vũ trang Phong Điền và Lịch sử Đảng bộ một số xã, thị trấn ở Phong Điền đều chép sự kiện này: “Đêm 20 rạng ngày 21/5/1968, bộ đội Quân khu Trị Thiên Huế phối hợp với lực lượng vũ trang huyện tiến công vào căn cứ của Sư đoàn “Kỵ binh bay” của Mỹ ở thôn Đồng Lâm, phá hủy nhiều máy bay lên thẳng, tiêu diệt hàng trăm tên địch, đốt cháy 2 kho xăng...”.

Là người quan tâm đến lịch sử văn hóa địa phương, tôi cố gắng tìm kiếm sách báo, tư liệu để tìm hiểu về sự kiện này và rất may, đã tìm được ebook (sách điện tử) mang tên: Combat Operations STAYING THE COURSE October 1967 to September 1968 (Hoạt động chiến đấu tại thời điểm từ tháng 10/1967 đến tháng 9/1968) của Erik B. Villard, do Trung tâm Lịch sử quân sự quân đội Hoa Kỳ ấn hành năm 2017, tại Washington.

Từ bản sách điện tử này, tôi đã tìm được thông tin về chiến công của quân đội ta vào ngày 19/5/1968 như sau (tạm dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt): Vào ngày 19/5/1968, Lữ đoàn 1, Sư đoàn 1 Kỵ binh đang giữa lúc nạp nhiên liệu cho máy bay trực thăng và nhận hàng tiếp tế, khi đó, mười hai hỏa tiễn 122 ly dội xuống doanh trại Evans. Trọn cả loạt hỏa tiễn đánh trúng vào kho đạn dự trữ tạm ở ngoài trời, đốt cháy 3.400 tấn hàng tiếp tế, vật liệu quân sự, và gây cháy lan đến sân bay gần đó, rốt cuộc đã gây thiệt hại hoặc phá hủy 124 máy bay. Sự mất mát thảm khốc của máy bay trực thăng và đạn dược đã khiến cho Lữ đoàn Kỵ binh bị vô hiệu hóa trong ít nhất một tuần sau đó, cho đến khi có được máy bay thay thế.

Sự kiện này xảy ra cách đây 50 năm, nhưng hầu như người dân Phong Điền ai cũng nhớ về cái đêm nghe một loạt tiếng nổ, rồi lửa bốc cháy ngùn ngụt, sáng cả vùng căn cứ Vụng Bòng, bom đạn nổ rầm trời, cách hàng chục cây số vẫn nhìn thấy máy bay thả từng thùng hóa chất dập lửa… kéo dài cho đến sáng.

Thông tin từ tài liệu của quân đội Mỹ dù không tiết lộ về con số thương vong của lính Mỹ hôm đó, nhưng chúng ta tự hào rằng trong lịch sử chiến tranh chống Mỹ, quân và dân Thừa Thiên Huế đã từng lập một chiến công lừng lẫy. Chiến tích này cần phải được dựng bia ghi công để thế hệ con cháu mai sau ghi nhớ, tự hào về cha ông một thời đánh đế quốc Mỹ.

Nguyễn Thế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những chiến công nổi bật

“Thành công trong chuyên án triệt phá đánh bạc và ma túy là hai trong nhiều chiến công nổi bật của lực lượng công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh trong năm 2022”, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Đặng Ngọc Sơn khẳng định.

Những chiến công nổi bật
Thầm lặng góp những chiến công

Bằng sự tận tâm, nhiệt huyết, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng Hồ sơ nghiệp vụ (HSNV) Công an tỉnh đã phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ phá thành công nhiều chuyên án, vụ án quan trọng.

Thầm lặng góp những chiến công
Phần thưởng cho những chiến công xuất sắc

Liên tục 10 năm liền vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị suất sắc; năm 2020, 2011, lần lượt được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, hạng Ba…, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an Thừa Thiên Huế là lá chắn thép trên trận tuyến đầu tranh với các loại tội phạm hình sự, bảo vệ bình yên cho Nhân dân.

Phần thưởng cho những chiến công xuất sắc
Lập nhiều chiến công

Dù bất cứ hoàn cảnh nào, lực lượng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an tỉnh cũng luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Lập nhiều chiến công

TIN MỚI

Return to top