Thế giới

Chiến đấu cơ Nga không có ý hăm dọa máy bay Mỹ không kích IS ở Syria

ClockThứ Năm, 15/10/2015 10:31
TTH.VN - Bộ Quốc phòng Nga khẳng định chiến đấu cơ của Nga tiến gần đến máy bay Mỹ ở Syria ngày 10/10 chỉ để xác định vật thể bay này chứ không có ý hăm dọa.

Tuyên bố trên được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra ngày 14/10, một ngày sau khi Mỹ cho biết, máy bay của 2 nước bay vào phạm vi có thể xác định bằng mắt thường.

chien dau co nga khong co y ham doa may bay my khong kich is o syria hinh 0
Máy bay Nga thả bom xuống các mục tiêu IS tại Syria. Ảnh Reuters

Phát biểu ngày 14/10 Duma quốc gia, tức Hạ viện Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Mỹ đã từ chối cử phái đoàn đến Moscow hoặc tiếp phái đoàn Nga đến Washington để làm việc với nhau về công tác phối hợp không kích của 2 nước và các đồng minh tại Syria. Phía Mỹ chỉ muốn nhất trí ở bước tránh để xảy ra tai nạn.

Về khả năng Nga mở rộng phạm vi không kích sang Iraq, nơi Mỹ cũng đang tiến hành các cuộc không kích truy quét phiến quân IS, hoặc các nước lân cận có dấu hiệu hiện diện của nhóm khủng bố này, ông Lavrov cho biết: “Phía Iraq đã bày tỏ lo ngại rằng IS sẽ mở rộng hoạt động ở Afghanistan. Chúng tôi chưa nhận được lời đề nghị chính thức nào nhưng nếu có thì quyền quyết định sẽ thuộc về Tổng thống Putin”.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier kêu gọi Mỹ và Nga không để những chiến dịch không kích riêng rẽ này leo thang thành xung đột giữa 2 bên.

Phát biểu trước Quốc hội Đức cùng ngày, ông Steinmeier cũng cho rằng, sẽ không thể đạt được một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria nếu không có sự tham gia của Nga.

“Chúng ta đều biết rằng, cuộc nội chiến ở Syria sẽ không được giải quyết trên chiến trường mà điều chúng ta cần là một giải pháp chính trị hay ít nhất là một bước tiến tới việc giảm xung đột. Điều này không ai có thể làm một mình được.

Chúng ta cần sự tham gia của tất cả các bên, các đối tác khu vực như Thổ Nhĩ Kỳ, Iran hay Saudi Arabia và châu Âu. Chúng ta cần Mỹ xem xét tình hình, đặc biệt trong những ngày qua và hiểu rằng điều này sẽ không khả thi nếu thiếu Nga”, ông Steinmeier khẳng định./.

Diệu Hương/VOV- Trung tâm Tin
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top