Thế giới

Chiến dịch tìm kiếm máy bay AirAsia QZ8501 được nối lại

ClockThứ Hai, 29/12/2014 10:44
TTH.VN - Chiến dịch này đã được bắt đầu lại ngay từ khi có những tia sáng đầu tiên trong ngày 29/12.

Theo AP, trước đó, chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia bị mất tích khi đang bay từ Indonesia đến Singapore do phía Indonesia chịu trách nhiệm điều phối đã buộc phải ngừng lại vào chiều tối 28/12 do trời tối và điều kiện thời tiết xấu. 

Đô đốc Sigit Setiayana, Tư lệnh hàng không của Hải quân Indonesia tại căn cứ không quân Surabaya cho biết hiện có 12 tàu thủy, 3 máy bay trực thăng và một số tàu chiến của nước này cùng nhiều tàu chiến và máy bay của Malaysia và Singapore đã tham gia tìm kiếm.

 

 
Một quan chức tham gia tìm kiếm và cứu nạn Indonesia đang chỉ vào ví trí dự định tìm kiếm máy bay rơi (Ảnh AP)

 

Ngoài ra, không quân Australia cũng đã điều một máy bay tham gia chiến dịch này.

Đô đốc Setiayana cũng cho biết tầm nhìn tại khu vực tìm kiếm là khá tốt. “Theo ý Chúa, chúng ta sẽ sớm tìm được chiếc máy bay này thôi”, ông Setiayana nói.

Trong khi đó, tại sân bay Surabaya, nhiều thân nhân hành khách đã đổ đến khu vực cung cấp thông tin tại sân bay. Họ ôm lấy nhau và cùng khóc.

Bà Nias Adityas đã không thể giấu được nỗi buồn khi bà nhìn thấy tên của chồng mình, Nanang Priowidodo, trong danh sách hành khách trên máy bay.

Bà Adityas kể lại, chồng bà, một người làm dịch vụ du lịch 43 tuổi, đã đưa một gia đình có bốn người đi thăm Singapore, Malaysia và Indonesia. Trước khi đi, ông đã rất hào hứng với công việc này.

“Ông ấy nói với tôi: “Nhờ Chúa, năm mới chúng ta sẽ có rất nhiều lộc”, bà Adityas kể lại và nắm chặt tay đứa cháu của mình trong khi nước mắt tuôn rơi.

Trong khi đó, ông Dimas, cho biết, vợ ông Ratri Sri Andriani, 30 tuổi, đã đi chuyến bay này để hướng dẫn cho một nhóm du khách 25 người Indonesia đến du lịch Singapore và Malaysia.

Ông Dimas cho biết ông vẫn nuôi hy vọng rằng chiếc máy bay này chỉ hạ cánh khẩn cấp ở đâu đó.

“Chúng tôi chỉ có thể cầu nguyện và hy vọng mọi người trên máy bay vẫn an toàn”, ông Dimas nói.

CEO và đồng thời là người sáng lập tập đoàn AirAsia Tony Fernandes cũng đã bay tới Surabaya và tham dự một cuộc họp báo. Tại đó, ông nhấn mạnh, việc cần làm hiện nay là tìm kiếm các hành khách trên máy bay và cung cấp thông tin cho các thân nhân trước khi điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn.

“Chúng tôi vẫn chưa biết máy bay bị làm sao. Chúng ta đừng đưa ra phỏng đoán gì tại thời điểm này”, ông Fernandes nói.

Trong khi đó, ông Sunardi, một nhân viên dự báo thời tiết tại Cơ quan Khí tượng Thủy văn Indonesia cho biết tại vị trí chiếc máy bay mất tích có những đám mây dày đặc lên đến độ cao 13,4km.

“Đã có những luồng không khí xấu, sấm chớp cũng như gió mạnh trong những đám mây này”, ông Sunardi cho biết.

Trong trường hợp này, theo ông John Cox, một cựu nhân viên điều tra về tai nạn, các phi công sẽ bay vòng qua đám mây giông. Nếu nhìn radar trên máy bay, các phi công có thể nhìn thấy đám mây giông này cách đó khoảng 160km và có rất nhiều cách để bay vòng qua nó.

“Đây khó có thể là một quyết định nhất thời”, ông Cox nói, tuy nhiên, dù khoảng cách là khá xa nhưng với tốc độ bay gần 15km/phút thì nếu không chú ý, phi công vẫn có thể gặp rắc rối.

Trần Khánh (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top