Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định số 2239/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
- » Trao 33 giải tại Hội giảng Giáo dục nghề nghiệp
- » Biểu dương các mô hình văn hoá ứng xử trong trường học
- » Khi giáo dục nghề nghiệp hợp cùng giáo dục thường xuyên
- » Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021 lần đầu được tổ chức trực tuyến
- » 400 nhà giáo tham gia Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc
- » Hợp tác quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp
- » Tiếp tục hỗ trợ Viện Công nghệ sinh học thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ
- » Thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021-2030
Sinh viên khoa Động lục Trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc trong giờ thực hành. Ảnh minh họa: Hoàng Hùng/TTXVN
Theo đó, mục tiêu đặt ra là phát triển nhanh giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động, của người dân và yêu cầu ngày càng cao về số lượng, cơ cấu, chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề cho phát triển đất nước trong từng giai đoạn.
Cụ thể, đến năm 2025, phấn đấu bảo đảm quy mô, cơ cấu ngành, nghề đào tạo cho phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội đất nước; chất lượng đào tạo của một số trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4, trong đó một số nghề tiếp cận trình độ các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới; góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 30%.
Một số chỉ tiêu chủ yếu như sau: Thu hút 40-45% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp; học sinh, sinh viên nữ đạt trên 30% trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh mới. Tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 80%. Phấn đấu có khoảng 70 trường chất lượng cao; khoảng 150 ngành, nghề trọng điểm, trong đó 5-10 ngành, nghề có năng lực cạnh tranh vượt trội trong các nước ASEAN-4.
Đến năm 2030, mục tiêu là tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cho quốc gia đang phát triển, có công nghiệp hiện đại; chủ động tham gia vào thị trường đào tạo nhân lực quốc tế; một số trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4, trong đó một số nghề tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20; góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 35-40%. Tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 90%.
Để đạt được các mục tiêu chiến lược, Quyết định nêu rõ 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, trong đó “Đẩy nhanh chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất thiết bị và đổi mới chương trình, phương thức đào tạo” và “Phát triển đội ngũ nhà giáo, nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề và cán bộ quản lý trong giáo dục nghề nghiệp” là giải pháp đột phá.
Cụ thể: Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp; đẩy nhanh chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất thiết bị và đổi mới chương trình, phương thức đào tạo; phát triển đội ngũ nhà giáo, nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề và cán bộ quản lý trong giáo dục nghề nghiệp; gắn kết chặt chẽ giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp và thị trường lao động; nghiên cứu ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ; hướng nghiệp, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; tăng cường huy động và nâng cao hiệu quả đầu tư tài chính cho giáo dục nghề nghiệp; truyền thông, nâng cao hình ảnh, thương hiệu và giá trị xã hội của giáo dục nghề nghiệp; chủ động và nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế về giáo dục nghề nghiệp.
Theo Tin tức TTXVN
- Tăng tốc tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp (02/02)
- Xây dựng môi trường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số (01/02)
- Tuyển sinh đại học 2023 sẽ diễn ra sớm hơn so với năm 2022 (31/01)
- Chuyện ít biết về đồ án đạt hai giải thưởng kiến trúc (31/01)
- Lấy ý kiến sửa đổi Nghị định về phổ cập giáo dục, xoá mù chữ (29/01)
- Hơn 40 trường đã công bố đề án tuyển sinh đại học năm 2023 (28/01)
- Hướng đến chất lượng giáo dục toàn diện (28/01)
- Học sinh nhiều tỉnh, thành trở lại trường vào ngày 27/1 (27/01)
-
Xây dựng môi trường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số
- Lấy ý kiến sửa đổi Nghị định về phổ cập giáo dục, xoá mù chữ
- Hơn 40 trường đã công bố đề án tuyển sinh đại học năm 2023
- Học sinh nhiều tỉnh, thành trở lại trường vào ngày 27/1
- Khen thưởng 247 con cháu họ Hồ có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện
- Tết Thầy
- Sân ga ngày cuối năm
- “Người đi xin” lo tết cho học sinh nghèo
- Phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 52 năm 2023
- Học sinh lớp 10: Không dễ chuyển đổi môn học
-
Khen thưởng 247 con cháu họ Hồ có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện
- Hơn 40 trường đã công bố đề án tuyển sinh đại học năm 2023
- Học sinh nhiều tỉnh, thành trở lại trường vào ngày 27/1
- Lấy ý kiến sửa đổi Nghị định về phổ cập giáo dục, xoá mù chữ
- Hướng đến chất lượng giáo dục toàn diện
- Chuyện ít biết về đồ án đạt hai giải thưởng kiến trúc
- Tuyển sinh đại học 2023 sẽ diễn ra sớm hơn so với năm 2022
- Xây dựng môi trường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số
- Tăng tốc tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp
- bảng giá gia sư tại Đà Nẵng
- Du học hè Singapore
- Dịch vụ hải quan
- Trường ischool
- Lớp luyện thi tiếng Pháp
- Chiến lược kinh doanh là gì?
- Trung tâm dịch thuật hợp đồng chuẩn
- Nền tảng luyện thi ielts online online
- viết khóa luận thuê giá rẻ