Thế giới

Chiến thắng của ông Biden có thể cải thiện quan hệ Mỹ - Trung, đưa Mỹ trở lại các tổ chức toàn cầu

ClockThứ Hai, 09/11/2020 20:06

Ông Biden thành lập đội đặc nhiệm đối phó với đại dịch COVID-19

Ông Joe Biden đắc cử trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam

Có thể cải thiện quan hệ Mỹ - Trung

Ngày 9/11, nhận định về chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua, truyền thông Trung Quốc lạc quan rằng quan hệ Mỹ - Trung có thể được phục hồi trở lại về thế dễ đoán hơn và có thể bắt đầu với lĩnh vực thương mại.

Cụ thể, tờ China Daily cho biết việc cải thiện mối quan hệ hoàn toàn có thể bắt đầu từ thương mại và việc khôi phục lại các đàm phán thương mại đóng một vai trò rất quan trọng để khôi phục sự hiểu biết và niềm tin trong quan hệ Trung - Mỹ. Đây được xem là một trong những sợi dây cuối cùng liên kết hai bên.

Được biết, căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã và đang ngày một leo thang trong năm qua, làm rung chuyển chuỗi cung ứng công nghệ và quan hệ thương mại, đồng thời cũng làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tài chính giữa hai nước có thể bùng phát.

Cơ hội Mỹ trở lại các tổ chức toàn cầu rộng mở hơn

Trong một diễn biến có liên quan, lãnh đạo Australia cũng hoan nghênh thắng lợi của Tổng thống mới đắc cử Joe Biden và mong muốn chính quyền mới của ông sẽ đưa Mỹ trở lại Thỏa thuận khí hậu Paris. Ngoài ra, vị lãnh đạo cũng nhấn mạnh rằng các nước luôn chào đón Mỹ trở lại các tổ chức toàn cầu khác như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và tiếp theo đó có thể là hiệp ước thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương, hiệp định mà Australia và 10 nước đối tác đã ký kết vào năm 2018.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh chính quyền liên bang của ông Morrison vẫn đang rất khó khăn trong tiến trình hướng đến đạt được mục tiêu phát thải bằng 0. Australia là nước xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch lớn, đặc biệt là về than đá và trong một dự luật về bảo vệ khí hậu được trình lên Quốc hội liên bang, nhà nghị sĩ độc lập Zali Steggall cũng cảnh báo nếu không tăng cường các cam kết về khí hậu, Australia có thể sẽ “trở nên lạc lõng trong cộng đồng quốc tế”.

Trước đó, ngày 8/11, Thủ tướng Scott Morrison cũng bày tỏ rằng Australia hoan nghênh Mỹ phối hợp với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), bởi vì con đường thoát khỏi cuộc suy thoái toàn cầu do đại dịch COVID-19 gây ra là “thương mại dựa trên thị trường, thương mại công bằng, theo các quy tắc phù hợp thông qua Tổ chức Thương mại Thế giới”.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động (NLĐ) hưởng lợi mà còn góp phần đưa quan hệ lao động tại doanh nghiệp (DN) ngày càng phát triển ổn định.

Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị:
Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội

Chiều 1/2, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ V, nhiệm kì 2021 - 2026 nhằm tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Khai thác các nguồn lực phục vụ mục tiêu an sinh xã hội
Return to top